Kịp thời cứu bé sơ sinh lòi nội tạng ra ngoài

04/01/2018 - 21:15
Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cho biết, đã mổ cấp cứu hồi phục thành bụng thành công cho một trường hợp bé sơ sinh bị thoát vị rốn, lòi nội tạng ra ngoài.
Theo đó, bé trai sơ sinh chào đời vào ngày 3/1/2018 bằng biện pháp sinh mổ lúc 39 tuần tại Bệnh viện Từ Dũ. Ngay khi chào đời, bệnh nhi có khối thoát vị rốn to hơn 10cm, ruột và gan lộ hết ra ngoài thành bụng.

Do đã được chẩn đoán trước sinh qua thăm khám tiền sản nên các bác sỹ Bệnh viện Từ Dũ đã tham vấn và mời các bác sỹ Bệnh viện Nhi đồng Thành phố hội chẩn trước sinh. Ngay khi em bé vừa chào đời, hai ê-kip của Bệnh viện Từ Dũ và Bệnh viện Nhi đồng Thành phố đã hồi sức, ổn định bé và lập tức chuyển bệnh nhi đến Bệnh viện Nhi đồng Thành phố Hồ Chí Minh để điều trị. 

Ca phẫu thuật kéo dài hơn 1 tiếng sau đó đã đưa đưa thành công nội tạng của bệnh nhi vào khoang bụng, đồng thời tái tạo thành bụng cho bé. Hiện sức khỏe của bệnh nhi đã ổn định và đang được theo dõi tại Khoa Hồi sức sơ sinh.

Sức khỏe bệnh nhi đã ổn định sau phẫu thuật

 


Theo bác sĩ, may mắn là bệnh nhi được chẩn đoán trước sinh và theo dõi liên tục trong suốt thai kì. Cha mẹ của bé cũng đã được tư vấn chu đáo, kĩ lưỡng trong thời kì mang thai và chuẩn bị tâm lí tốt cho việc sinh nở cũng như can thiệp điều trị ngay sau sinh với phương tiện vận chuyển an toàn và hiện đại. Bé được đảm bảo việc vận chuyển về bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố với hệ thống lồng ấp chuyển bệnh hiện đại, an toàn đầy đủ máy thở, CPAP .. trong điều kiện tốt nhất.

Thoát bị rốn là một dị tật bẩm sinh hiếm gặp, xảy ra khi nội tạng trong ổ bụng chui ra ngoài, tạo thành một khối lồi tại vùng rốn. Bác sĩ khuyến cáo, khi mang thai các bà mẹ nên thăm khám thường xuyên để kịp thời phát hiện những dấu hiệu bất thường của thai nhi để có hướng xử lý, điều trị phù hợp.
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm