Kristin Lund - Nữ chỉ huy Mũ nồi xanh đầu tiên

28/03/2016 - 13:41
Ngày 12/5/2014 đã trở thành một dấu mốc lịch sử của Liên Hợp Quốc khi Thiếu tướng Kristin Lund của Na Uy được bổ nhiệm vị trí chỉ huy trong Lực lượng gìn giữ hòa bình tại Cyprus.

Ước mơ quân nhân và thành tích nổi trội

Kristin-Lund-chi-hhuy-nu-dau-tien-cua-luc-luong-mu-noi-xanh-1.png

Thiếu tướng Kristin Lund sinh ngày 16 tháng 5 năm 1958 tại thủ đô Oslo, Na Uy trong một gia đình có cha là quân nhân chuyên nghiệp. Do luật pháp Na Uy quy định không tuyển phụ nữ thực thi nghĩa vụ quân sự nên năm 18 tuổi, bà đã tình nguyện gia nhập lực lượng vũ trang nhằm thỏa mong ước được cống hiến cho đất nước.

Thiếu tướng Lund có một lý lịch đáng nể với vô vàn thành tích trong các trường nam giới thống trị và hơn 34 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực quân sự ở cấp quốc gia và quốc tế. Trong suốt quá trình rèn luyện của mình,bà đã lần lượt tốt nghiệp Học viện Hậu cần Na Uy năm 1980 và Học viện Tham mưu chỉ huy Na Uy năm 1983, và sau đó được cử đi học tại Học viện Quân sự cao cấp Wesi Point ở Mỹ.

Nhờ kiến thức quân sự uyên bác và khả năng quyết đoán đã được tôi luyện kỹ càng tại trường quân sự, sự nghiệp của nữ quân nhân Lund đã đạt được những thành công ngoài mong đợi của bà. Sau khi trở về từ Mỹ - quốc gia có nền quân sự đứng đầu Thế giới, bà đã vận dụng những kiến thức học được để cống hiến cho sự phát triển quân đội Na Uy.

Sự nghiệp “cầm quân” đáng nể và những dấu mốc đầu tiên

Kristin-Lund-chi-hhuy-nu-dau-tien-cua-luc-luong-mu-noi-xanh-2.jpg

Sau 30 năm phục vụ trong quân ngũ, đến năm 49 tuổi, Đại tá Kristin Lund được cử giữ chức Phó tư lệnh lục quân Na Uy. Năm 2009, Thủ tướng Jens Stoltenberg đã thăng hàm Thiếu tướng cho Kristin Lund và bà trở thành người phụ nữ đầu tiên trong lịch sử quân đội Na Uy mang quân hàm cấp tướng.Cũng vào thời điểm đó, Thiếu tướng Kristin Lund đảm nhiệm chức vụ Bộ trưởng bộ Cựu chiến binh trong thành phần nội các của Thủ tướng J. Stoltenberg.Bà đã từng chia sẻ:“Đó là một công việc vô cùng quan trọng, một thử thách thực sự. Đó cũng là công việc khó khăn, thú vị và ngoạn mục nhất mà tôi đã trải qua trong quân đội từ trước đến nay”.

Đến tháng 10 năm 2009, bà được bổ nhiệm làm Tư lệnh lực lượng Vệ binh Quốc gia. Một lần nữa bà lại ghi thêm một dấu ấn quan trọng trên con đường sự nghiệp của mình khi trở thành người phụ nữ đầu tiên tại “quốc gia thịnh vượng nhất Thế giới” được bổ nhiệm vào vị trí này.Trái ngược hẳn với những lo lắng trước đó, lực lượng vệ binh do vị nữ Đại tá lãnh đạo đã nhanh chóng xây dựng được hình ảnh riêng cũng như sự nhạy bén trong việc thực thi nhiệm vụ.Tại thời điểm nắm giữ chức vụ này, bà đã nhận được rất nhiều lời tán dương từ phía các nhà quân sự trong nước.Trong đó,tướng Harald Sunde - người đứng đầu quân đội Na Uy đã từng nhận xét:“Bà ấy có đầy đủ những phẩm chất cần thiết cho vị trí này”.

Con đường dẫn đến danh hiệu Chỉ huy nữ đầu tiên của lực lượng Mũ nồi xanh

Kristin-Lund-chi-hhuy-nu-dau-tien-cua-luc-luong-mu-noi-xanh.jpg

Không chỉ gặt hái được nhiều thành công trong ngành quân sự Na Uy, bà Lund cũng dắt trong mình rất nhiều kinh nghiệm hoạt động quân sự tại nước ngoài. Bà từng phục vụ cho Liên Hợp Quốc tại Lebanon và lực lượng bảo vệ của Liên Hợp Quốc tại Nam Tư cũ. Sau đó, bà được điều tới Ả Rập Saudi trong chiến dịch “Bão táp sa mạc” năm 1991 và tại trụ sở của lực lượng hỗ trợ an ninh quốc tế( ISAF ) của NATO tại chiến trường khốc liệt Afghanistan. Đánh giá về vị tân tư lệnh lực lượng “Mũ nồi xanh”, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-Moon nói: “Bà Lund đã thực sự làm nên lịch sử tại LHQ. Trong vòng hơn 60 năm hoạt động của lực lượng gìn giữ hòa bình, chúng tôi chỉ có các chỉ huy là nam giới, và đây là lần đầu tiên một phụ nữ được giao phó trọng trách này”.

Bổ nhiệm Thiếu tướng Lund là sự thừa nhận chính thức đầu tiên của Nghị quyết 1325 về Phụ nữ, hòa bình và an ninh được Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đưa ra năm 2000. Nó khẳng định vai trò của phụ nữ trong việc phòng ngừa và giải quyết các xung đột, đàm phán, gìn giữ hòa bình, hoạt động nhân đạo và tái thiết sau xung đột.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm