Kỳ bí đất Mường Xia

29/06/2016 - 17:18
Mường Xia là một trong những xứ sở không chỉ có nhiều danh lam thắng cảnh đẹp mà còn lưu giữ được nhiều giá trị văn hóa, tín ngưỡng dân gian kỳ bí.
Từ thành phố Thanh Hóa theo con đường 217 hướng về phía Tây và đi hết lộ trình 194 km, du khách có thể đặt chân lên vùng đất Mường Xia (huyện Quan Sơn) để khám phá và chiêm ngưỡng rất nhiều những thắng cảnh đẹp.
Đền thờ Tư Mã Hai Đào: Được bà con Mường Xia lập tại bản Chung Sơn (xã Sơn Thủy) ngay sau khi tướng quân mất để tiện việc hương khói thờ phụng và tưởng nhớ người đã có công gìn giữ biên cương trấn ải, xây dựng bản mường trù phú, đông vui.
Hòn Đá Vía: Nằm ngay giữa bản Chung Sơn. Người dân Mường Xia đều gửi vía vào một hòn đá gọi là “Hòn đá vía” tiếng Thái gọi là “Lặc Mắn” để cầu ông giữ vía cho cả Mường. Mỗi kỳ mở hội Mường Xia, “Hòn đá vía” lại được đào lên mộc dục sạch sẽ, bọc vải đỏ trân trọng rước về đền hành lễ. Nét văn hóa truyền thống này đã trở thành tục “gửi vía” rất riêng của tộc người Thái miền tây xứ Thanh.
Núi Pha Dùa: Nằm trên bản Chung Sơn, núi Pha Dùa có vẻ đẹp kỳ bí, có hang sâu gọi là hang Dùa. Mỗi độ xuân về trai gái vùng Mường Xia có tục du xuân vào hang Dùa cầu duyên, cùng nhau chơi cát bên chân núi, ném còn ngoài bãi sông và lắng nghe lời tình tự của đôi trai gái Mường Xia - Mường Mìn năm xưa.
Động Bo Cúng: Có chiều dài hơn 1000 mét với vẻ đẹp hoang sơ, kỳ vĩ của thạch nhũ mang đủ màu sắc, hình khối...
Suối Xia: Ẩn hiện thấp thoáng giữa núi rừng hoang sơ, dòng suối Xia trong xanh, hiền hòa uốn lượn quanh dãy núi Bo Cúng như kể cùng du khách về chuyện làng, chuyện bản... Suối Xia còn đặc biệt với mạch nước nóng, là điểm giao hòa biên giới giữa Việt và Lào.
Lễ hội Mường Xia là lễ hội tín ngưỡng, tâm linh gắn với thờ phụng Tư Mã Hai Đào, là nơi bảo tồn và phát huy văn hoá truyền thống của người Thái vùng biên giới Quan Sơn với các nghi lễ văn hóa tâm linh và hoạt động văn hóa thể thao như: ném còn, khua luống, kéo co, bóng chuyền, bắn nỏ… Ngoài ra, khi đến với Mường Xia, bước vào từng ngôi nhà sàn của đồng bào, du khách còn có cơ hội chiêm ngưỡng những sắc màu thổ cẩm bên khung cửi - nơi gửi gắm khát vọng và tâm hồn của các cô gái; được thết đãi bữa tiệc núi rừng mang hương vị độc đáo và hơn cả là sự hồn hậu mến khách của người Mường Xia.
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm