Lạm dụng thuốc chứa nội tiết tố nam, dễ vô sinh

12/04/2016 - 14:45
Theo bác sĩ Nguyễn Bá Hưng, Trung tâm Hỗ trợ sinh sản, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, nam giới lạm dụng nội tiết tố testosterone (hormone nam) lâu dài có thể dẫn đến vô sinh.

Testosterone là một loại hormone giữ vai trò quan trọng trong bộ máy sinh dục nam, giúp kích thích ham muốn, tăng dục năng, duy trì sự hưng phấn và tăng sự thỏa mãn. Khi nồng độ testosterone trong cơ thể thấp, nam giới có thể cảm thấy giảm ham muốn tình dục, rối loạn cương, xương yếu và các vấn đề sức khỏe khác.

Do thấy loại hormone này giúp tăng cảm giác hưng phấn, độ cương dương… nên nhiều nam giới đã rỉ tai nhau mua và sử dụng mà không lường hết được những hậu quả, nếu lạm dụng thuốc.

Thực tế, việc suy giảm testosteron nói chung và biểu hiện kém 'bản lĩnh' trong phòng the là do nhiều nguyên nhân. Thông thường, nam giới ở độ tuổi từ 20-30 sẽ có khả năng sản xuất testosterone dồi dào nhất nhưng theo tuổi, cơ thể sẽ sản xuất ít testosterone hơn. Ngoài ra, trong trường hợp nam giới mắc một số bệnh, bị stress, uống thuốc điều trị bệnh… cơ thể có thể giảm sản xuất nội tiết tố sinh dục và gây ảnh hưởng tới hoạt động chăn gối.
Có nhiều nguyên nhân gây giảm ham muốn ở nam giới
Đặc biệt, khi sử dụng các thuốc chứa nội tiết tố nam trong thời gian dài và với liều lượng cao có thể gây ảnh hưởng xấu đến chức năng sinh lý, sinh sản của nam giới, thậm chí gây vô sinh. Bởi việc thường xuyên đưa các hormone ngoại sinh vào cơ thể sẽ gây ức chế sản xuất nội tiết tố trong cơ thể, làm ngừng quá trình sinh tổng hợp testosterone nội sinh trong cơ thể. Lâu ngày sẽ làm tê liệt hoàn toàn khả năng tự tổng hợp testosterone nội sinh của cơ thể, ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe tổng quát và chức năng sinh lý nam giới. Ngoài ra, còn ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng, khả năng sinh tinh nên người trong cuộc dễ bị vô sinh.

Việc tùy tiện sử dụng thuốc chứa nội tiết nam có thể khiến các mày râu bị lệ thuộc vào thuốc, trong khi vẫn không điều trị được căn nguyên gây bệnh. Do đó, khi thấy 'đuối' trong chuyện phòng the, nam giới nên đi khám tại các cơ sở chuyên khoa để tìm ra nguyên nhân thực sự của vấn đề mình đang mắc phải. 

Các nghiên cứu trên thế giới cho thấy, nam giới sử dụng testosterone lâu ngày có thể gây phì đại vú, ung thư vú, phì đại tuyến tiền liệt… Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ khuyến cáo, dùng testosterone ngoại sinh làm tăng 30% nguy cơ đột quỵ, đau tim và tử vong ở nam giới.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm