'Làng mới' và sự phát triển thần kì của Hàn Quốc (P10)

04/04/2016 - 08:00
Từ một nước nghèo nàn, lạc hậu, Phong trào Làng mới (Saemaul undong) cách đây hơn 40 năm không những làm thay đổi diện mạo đất nước Hàn Quốc mà còn tạo nên sự phát triển thần kì của quốc gia này. Trong sự phát triển ấy có đóng lớn của phụ nữ Hàn Quốc.

Một số kinh nghiệm từ Phong trào Làng mới

lng-sindo-c-quang-cnh-nh-mt-khu-sinh-thi.jpg
 Làng Sindo có quang cảnh như một khu sinh thái.


Có thể rút ra một số kinh nghiệm chính từ phong trào Làng mới của Hàn Quốc như sau:

  1. Giải pháp để phát triển nông thôn là tạo ra và huy động được nội lực của nông dân; dựa vào những yếu tố có sẵn của địa phương để tạo ra công ăn việc làm cho người lao động nông thôn.
  2. Yếu tố quan trọng nhất tạo động lực cho phát triển nông thôn là “phát động tinh thần làm chủ, ý chí sáng tạo, tự tin và đoàn kết cộng đồng của nông dân”. Phát huy sức mạnh tinh thần, sự tham gia tự nguyện của người dân và việc ra quyết định mang tính dân chủ là điểm cốt lõi dẫn đến thành công. 3 nguyên tắc đã được đưa ra và thực hiện tốt là “Cần cù - Tự lực - Hợp tác”, qua đó, khơi dậy tinh thần tự tôn, ý chí vươn lên và tinh thần tự lực, hợp tác của người dân
  3. Sự hỗ trợ mang tính xúc tác, có hiệu quả và chính sách động viên khen thưởng kịp thời của Chính phủ là một trong những yếu tố quan trọng dẫn đến thành công trong phong trào xây dựng nông thôn.
  4. Chú trọng vai trò lãnh đạo của cả nam và nữ, đầu tư khâu đào tạo cán bộ cả lý thuyết và thực hành để thực hiện phong trào. Việc lựa chọn cả nam, nữ đại diện cho hai giới giúp huy động được sự tham gia tích cực của người dân, đặc biệt là phụ nữ. Đặc điểm nổi bật của các nhà lãnh đạo nữ Saemaul là sự kết hợp giữa tính cộng đồng, tính gia đình và tính chủ động, năng động.
  5. Phụ nữ đóng vai trò quan trọng trong xây dựng nông thôn. Phụ nữ sánh vai cùng nam giới tham gia các hoạt động như khai phá ruộng đất, mở rộng đường làng, xây cầu… Mặt khác, họ biết tận dụng lợi thế khéo léo của bàn tay phụ nữ để làm các nghề phụ phù hợp góp phần quan trọng vào việc tăng thu nhập cho gia đình. Chị em là những người khôn khéo trong quản lý gia đình, có khát vọng và nhiều sáng kiến để vượt qua đói nghèo, các phong tục tập quán lạc hậu và thích ứng nhanh với sự thay đổi.
  6. Hội phụ nữ có vai trò tiên phong trong việc thực hiện các dự án ở nông thôn. Họ đi đầu trong việc cải cách tư tưởng và thái độ sống còn cũ kĩ trong gia đình và cộng đồng, lên kế hoạch và thực hiện các dự án đa dạng nhằm tăng thu nhập, tích cực tham gia hoạt động cải thiện môi trường vì cộng đồng. Hội phụ nữ Saemaul đã giúp nam giới - những người mang nặng tư tưởng cổ hủ không coi trọng phụ nữ với tư cách là một chủ thể kinh tế - xã hội phải nhìn nhận lại năng lực tiềm tàng của phụ nữ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm