Lắp đặt hồ bơi gia đình

22/10/2015 - 10:47
Hiện nay có nhiều cơ sở dịch vụ thực hiện trọn gói từ khâu thiết kế tới thi công hồ bơi gia đình. Tuy nhiên, trước khi quyết định bắt tay vào xây hồ bơi, bạn cần xem xét kỹ một số vấn đề.

Mặt bằng dự kiến xây hồ hơi: Mặt bằng rộng hay hẹp sẽ quyết định đến loại hình công nghệ, chất liệu làm hồ bơi. Đây là 1 trong 2 yếu tố quan trọng nhất. Nếu mặt bằng nhỏ (30-40m2) thì có thể không cần dùng đến công nghệ làm bể bơi truyền thống (toàn bộ đổ bê tông kiên cố) rất tốn kém về tài chính và cần nhiều thời gian. Với mặt bằng như vậy, bạn có thể lựa chọn các lọai hồ bơi bằng composite đúc sẵn, vừa giảm đáng kể giá thành, vừa nhanh gọn. Hình dạng hồ bơi cũng rất quan trọng, nhất là về mặt phong thủy. Dạng hồ tốt nhất là hình tròn, oval, bầu dục, uốn lượn.

Vị trí xây hồ bơi: Nếu xây trong sân vườn thì cần sử dụng chất liệu đòi hỏi độ bền cao, chú trọng đất nền móng ở từng khu vực; nếu làm trên sân thượng, tầng cao thì phải tính trước kết cấu và việc xử lý chống thấm cực kỳ quan trọng. Hồ nước nên hòa hợp với ngũ hành, như Kim (tay vịn, máy bơm, thiết bị điện), Mộc (cây xanh, hoa kiểng), Thổ (đá, xi-măng, vật liệu trang trí) và Hỏa (ánh sáng). Điều này sẽ giúp bảo đảm hồ được cân bằng và hài hòa với cảnh quan xung quanh.

Mức độ sử dụng hồ bơi căn cứ vào số người trong gia đình. Nếu gia đình đông người thì nên xây hồ bơi có diện tích mặt nước tương đối rộng và trang bị nhiều loại phụ kiện nhằm phục vụ nhu cầu đa dạng. Nếu gia đình ít người thì không cần thiết phải làm hồ lớn và các phụ kiện cũng đơn giản hơn.

Khả năng tài chính: Tùy theo độ “nặng - nhẹ” của túi tiền mà bạn xác định quy mô của hồ bơi, ví dụ nhiều tiền thì làm hồ bơi rộng và trang thiết bị hiện đại; tài chính có hạn thì làm hồ bơi diện tích vừa phải và trang thiết bị, phụ kiện đơn giản…

 Bạn cần lựa chọn một nhà tư vấn giỏi để có hồ bơi ưng ý. Ảnh minh họa.

Tốt nhất, bạn hãy tính toán việc xây bể bơi ngay từ khi lập kế hoạch xây nhà và trao đổi với kiến trúc sư thiết kế ngôi nhà của mình. Họ sẽ gợi ý cho bạn về hình dáng của hồ bơi như thế nào để có một dáng vẻ phù hợp với thiết kế chung của ngôi nhà.

Sau khi đã tính toàn kỹ lưỡng, bạn cần lựa chọn một nhà tư vấn giỏi. Nhà tư vấn sẽ gợi ý cho bạn về các giải pháp xây bể bơi để cùng lựa chọn, họ cũng sẽ giới thiệu với bạn những đơn vị thiết kế và thi công đáng tin cậy.

Cần đặc biệt quan tâm đến hệ thống đường ống cấp và xả, hệ thống lọc, hệ thống chiếu sáng và hệ thống cảnh quan xung quanh. Hãy kiên trì cùng nhóm thiết kế làm việc cho tới khi có được bản thiết kế mà bạn ưng ý nhất.

Sau khi ký hợp đồng (với đầy đủ các điều khoản về chất lượng, hệ thống trang thiết bị, giá thành, thời gian thi công, thời gian và phương thức bảo hành…), bạn có thể bắt đầu cho thi công. Quá trình thi công hồ bơi thường khá phức tạp về mặt kỹ thuật.

Trong công trình hồ bơi, thân hồ chỉ là phần “xây thô”, còn phần lắp đặt các thiết bị, phụ kiện được coi như phần “trang trí nội thất” trong xây nhà, đòi hỏi sự cẩn thận, tỉ mỉ. Tiến hành nghiệm thu từng phần, trong đó đặc biệt quan tâm đến các thiết bị đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng. Khi công trình hoàn tất thì tổng nghiệm thu, tốt nhất là mời một chuyên gia xây dựng quen biết, có kinh nghiệm cùng nghiệm thu. Nếu có những điểm chưa hài lòng thì yêu cầu đơn vị thi công chỉnh sửa, điều chỉnh cho đến khi bạn thật hài lòng, cho vận hành thử từ 7-10 ngày nếu thấy ổn thì mới nên ký biên bản nghiệm thu. Thời gian bảo hành phổ biến được các công ty áp dụng là 5 năm.

Trong quá trình sử dụng, bạn cần theo dõi xem có phát sinh những sự cố kỹ thuật hay không. Nếu có thì lập tức dừng vận hành và yêu cầu đơn vị thiết kế - thi công đến xem xét và sửa chữa ngay.

Địa chỉ cho bạn

* Tại Hà Nội

- Công ty CP Phúc Thanh, số 141 Nguyễn Thái Học, Q.Đống Đa, ĐT: 04.37344276.

- Công ty CP Thắng Lợi, Tầng 3, số 32 Nguyễn Xiển, Q.Thanh Xuân, ĐT: 04.62917687.

* Tại Đà Nẵng: Công ty TNHH Tuấn Canh Phát, A3-P.204 Chung cư Thanh Lộc Đán, Q.Thanh Khê, ĐT: 0511.3761040.

* Tại TPHCM

- Công ty xây dựng Bình An, số 243/3 Tô Hiến Thành, phường 13, Q.10, ĐT: 08.62914848.

- Công ty Linh Linh Đan, Số 49L Quốc Hương, phường Thảo Điền, Q.2, ĐT: 08.35190313.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm