Lấy khối u chèn ép tim gây ho ra máu

22/02/2016 - 14:46
Trung tâm tim mạch - Bệnh viện E vừa phẫu thuật lấy bỏ toàn bộ khối u trong lồng ngực chèn ép tim, đường thở và mạch máu cho bệnh nhân 23 tuổi ở Hà Nội.
GS.TS Lê Ngọc Thành, Giám đốc Bệnh viện E cho biết, bệnh nhân được phẫu thuật cưa mở toàn bộ xương ức, mở rộng lồng ngực. Khối u rất lớn, mật độ chắc, phát triển lan tỏa ra xung quanh vào khoang màng phổi 2 bên, chèn ép đẩy lệch khí quản, tim , phổi và mạch máu, u bọc quanh các dây thần kinh. Ca phẫu thuật thành công lấy được toàn bộ khối u (nặng 700gr) và các tổ chức thâm nhiễm xung quanh. Bệnh nhân đã tỉnh táo, tự thở sau 6h hậu phẫu.
KHOI-U.jpg
Khối u nặng 700gr được lấy ra
Bệnh nhân nam đang là sinh viên một trường Đại học tại Hà Nội có biểu hiện ho ra máu buộc phải nhập viện. Tại Bệnh viện E, bệnh nhân được phát hiện có khối u tế bào mầm rất lớn trong lồng ngực vị trí trung thất trước. Bệnh nhân đã được hóa trị trước để thu nhỏ một phần thể tích khối u trước khi thực hiện phẫu thuật vào ngày 18/2 vừa qua.
 
Đánh giá về ca phẫu thuật, GS.TS Lê Ngọc Thành cho biết thêm, việc phẫu thuật lấy u trong những trường hợp này thường rất khó khăn, đòi hỏi sự kiên nhẫn, tinh tế khéo léo và nắm bắt thật rõ về cấu trúc giải phẫu vì đây là vị trí cửa ngõ sống còn của cơ thể: đường thở, đường ăn, mạch máu chính, tim phổi, dây thần kinh. Khối u bọc quanh các thành phần này. Phẫu thuật viên phải khéo léo bóc tách u, chỉ cần phạm phải một trong các thành phần trên sẽ đe dọa đến tính mạng và ảnh hưởng đến chức năng sống.



Đây là trường hợp may mắn cho người bệnh khi khối u khá lớn nhưng đã phẫu thuật lấy được toàn bộ nguyên khối u và lấy bỏ được rộng rãi các tổ chức thâm nhiễm xung quanh mà vẫn bảo tồn được nguyên vẹn các cấu trúc thần kinh mạch máu. May mắn khi khối u chưa xâm lấn phá hủy các cấu trúc đó. Nhiều trường hợp chỉ lấy được một phần u để giải phóng chèn ép. Những trường hợp u xâm lấn vào mạch máu có thể phải cắt nối bằng mạch nhân tạo thay thế, chuẩn bị sẵn máy tim phổi nhân tạo trong trường hợp cần thiết.

U tế bào mầm thường xuất phát từ mô tuyến sinh dục. Những trường hợp ngoài tuyến sinh dục thì vị trí phổ biến nhất là ở trung thất trước của lồng ngực. Khối u phát triển lan tỏa chèn ép, xâm lấn và các cơ quan lân cận: phổi, màng tim, khí quản, mạch máu lớn trong ngực… Triệu chứng gây ra do hiện tượng chèn ép gặp chủ yếu: đau ngực, khó thở. Ho ra máu là triệu chứng ít gặp hơn. Một số bệnh nhân không có triệu chứng, phát hiện tình cờ khi khám sức khỏe. U tế bào mầm trung thất ác tính gặp nhiều ở nam hơn nữ giới. Điều trị loại u này phải kết hợp nhiều phương pháp: hóa trị, xạ trị và phẫu thuật.
 
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm