Lên kế hoạch cho những giấc mơ hoàn hảo

30/09/2015 - 10:10
Sarah Haywood là nhà sáng lập công ty Wedding Bible Company – công ty tổ chức đám cưới lớn nhất tại Anh.

Sarah Haywood được coi là một trong 10 người có ảnh hưởng lớn nhất trong ngành công nghiệp tổ chức đám cưới. Công ty của cô đã tổ chức thành công những đám cưới nổi tiếng nhất thế giới như đám cưới của Victoria - David Bekham và gần đây nhất là đám cưới của Hoàng tử Harry với Kate Middleton, được tường thuật trực tiếp tới hàng chục triệu người trên thế giới. Đồng thời Sarah cũng là tác giả cuốn sách “Wedding Bible” viết về công việc của người tổ chức tiệc cưới bán chạy nhất nước Anh với những bí mật về thành công của người lên kế hoạch cho những giấc mơ hoàn hảo – một ngày đặc biệt trong đời mỗi người.

Sarah Haywood có sức ảnh hưởng lớn trong ngành tổ chức đám cưới 

  1. Cần được đào tạo

Nghề lập kế hoạch cho đám cưới là một nghề khá mới, nhưng như thế không có nghĩa là bạn không cần đào tạo. Thực tế hiện nay đã có khá nhiều chương trình cung cấp cho bạn những hiểu biết cơ bản về ngành công nghiệp này. Tại Anh, Hiệp hội những nhà tư vấn đám cưới (The Association of Bridal Consultants) đã tổ chức những chương trình đầu tiên dựa trên kinh nghiệm của những người tổ chức đám cưới lâu năm để đào tạo cho những người muốn bắt đầu công việc tổ chức tiệc cưới. Tại khóa học, bạn sẽ gặp một số nhà nhiếp ảnh, thợ kết hoa, thiết kế bánh cưới…. Bạn được cung cấp kiến thức ở tất cả các khía cạnh của đám cưới để biết tổ chức một đám cưới với tất cả những yếu tố cần thiết và tư vấn cho khách hàng lựa chọn tốt nhất. Khác với một số ngành như luật sư, bác sĩ, kế toán… đã được thừa nhận rộng rãi trên khắp thế giới, chưa có một bằng cấp quốc tế cho ngành tổ chức đám cưới nhưng có những chứng chỉ sau các  chương trình đào tạo cho ngành này. Ngoài ra còn có những hội thảo giữa những người tổ chức tiệc cưới khắp nơi trên thế giới. Mùa thu năm 2012 sắp tới, có hội thảo tại Anh về tổ chức tiệc cưới, trong đó khách mời bao gồm những chuyên gia lâu năm. Năm 2013, Wedding Bible Company đang có kế hoạch tổ chức Hội thảo cưới tại Nam Phi. Đó là những chương trình khởi đầu quan trọng để đào tạo cho một người bước chân vào ngành công nghiệp tổ chức tiệc cưới.

  1. Một công việc vất vả

Đừng để những hình ảnh lộng lẫy về đám cưới “đánh lừa” bạn rằng đây là một công việc hấp dẫn với những chiếc váy vải lanh quyến rũ, rượu sâm panh, âm nhạc tuyệt vời và một không gian ngập tràn hoa. Thưởng thức tiệc cưới lộng lẫy chỉ là 2% của công việc, 98% còn lại là trăn trở với những ý tưởng, tỉ mỉ với từng chi tiết, quan hệ và đàm phán với những nhà cung cấp thực phẩm, rượu, hoa… cuối cùng là đàm phán và trao đổi với khách hàng về những ý tưởng của họ, cùng giá cả và hàng loạt những vấn đề khác. Bởi vậy, những phẩm chất đầu tiên của người tổ chức đám cưới thành công là kỹ năng quản lý, sáng tạo và tận tụy tới từng chi tiết.

  1. Mỗi đám cưới đều đặc biệt

Điều mà một người tổ chức đám cưới luôn phải ghi nhớ rằng bạn sẽ có khách hàng đến từ tất cả các tầng lớp xã hội, từ khắp nơi với những vùng miền văn hóa khác nhau và đám cưới là nơi thể hiện tình yêu, nhu cầu cá nhân của họ. Bởi vậy, không có đám cưới nào đặc biệt hơn đám cưới nào, cũng không có đám cưới nào điên rồ cho dù bạn cảm thấy những ý tưởng thật kì quái. Và điều đầu tiên là hãy bỏ qua mọi thứ bạn thích hay không thích, đặt qua một bên những ý nghĩ của bạn rằng ý tưởng của khách hàng về màu sắc, chủ đề, những chú chim bồ câu… là vô lý và khủng khiếp. Điều bạn cần là lắng nghe. Lắng nghe để hiểu điều khách hàng của bạn quan tâm, mong muốn để sáng tạo ra những gì phù hợp nhất với mong muốn và giá trị của họ. Bởi vì đám cưới là nơi mỗi người thể hiện tình yêu và mơ ước về hạnh phúc của chính mình, mỗi đám cưới đều đặc biệt theo cách riêng của từng cặp đôi.

Sarah Haywood là người lên kế hoạch cho những giấc mơ hoàn hảo - đám cưới 

  1. Mỗi đám cưới đều hoàn hảo

Sarah Haywood luôn nói rằng, mỗi đám cưới là một giấc mơ và người tổ chức đám cưới không chỉ là người lên kế hoạch cho giấc mơ hoàn hảo mà còn giúp những cặp đôi nhận ra giấc mơ của họ. Sự hoàn hảo bắt đầu với việc lên kế hoạch thật tỉ mỉ cho từng chi tiết để tạo nên bầu không khí chung của đám cưới cho đến những yêu cầu nghiêm ngặt về thực phẩm, đồ uống, địa điểm tổ chức. Tuy nhiên, mọi thứ có thể sẽ có những bất ngờ không theo kế hoạch và đôi khi chính sự bất ngờ lại làm đám cưới trở nên đáng nhớ. “Tôi đã từng tổ chức tiệc cưới ngoài trời cho cô dâu và chú rể là những người rất tỉ mỉ và khoa học. Mọi thứ đúng như kế hoạch cho đến phút cuối cùng, trời đột nhiên đổ mưa, nhưng trong cơn mưa đó, cả cô dâu, chú rể và khách mời vẫn say sưa nhảy giữa bầu không khí của tình yêu ấm áp và hạnh phúc ngập tràn. Cơn mưa ngoài kế hoạch đó đã trở thành một dấu ấn không bao giờ quên mỗi khi nhắc nhớ đến ngày cưới của họ”.

4 giai đoạn trong việc lập kế hoạch đám cưới theo Sarah Haywood

  • Ý tưởng: Cặp đôi nói về những ý tưởng ban đầu của họ về nơi tổ chức, kế hoạch, số tiền họ chuẩn bị cho đám cưới. Người lên kế hoạch cũng trao đổi về những ý tưởng của họ dựa trên kinh nghiệm của mình với việc tổ chức đám cưới.
  • Quyết định: Giai đoạn lựa chọn những ý tưởng phù hợp nhất với đám cưới
  • Chi tiết: Chi tiết hóa từng ý tưởng đã được lựa chọn để biến ý tưởng thành hiện thực.
  • Tiệc cưới: Là giai đoạn mọi thứ hoàn thiện để thành một đám cưới hoàn hảo.

 

Công thức chuẩn cho chi phí của một đám cưới theo Sarah Haywood
  • 45% tổng ngân sách cho đám cưới được chi cho: địa điểm tổ chức tiệc cưới, thực phẩm, đồ uống, bánh cưới.
  • 5% chi phí cho buổi lễ gồm dàn nhạc, nhẫn cưới.
  • 5% chi phí cho tất cả các loại hoa
  • 10% cho chụp ảnh, quay phim
  • 15% cho trang phục cưới của chú rể và cô dâu
  • 15% cho đêm tân hôn, tuần trăng mật
  • 5% cho xe cưới và các loại phương tiện khác

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm