• Mới cập nhật:

Doanh nghiệp - Doanh nhân

Lên kế hoạch cụ thể cho từng tình huống để vượt “bão Covid-19”

Trần Lê 02/08/2021 - 08:38 (GMT+7)

Chị Phượng Nguyễn, sáng lập và điều hành thương hiệu hoa tươi cao cấp Liti Florist

Trích chi phí để mua bảo hiểm sức khỏe cho nhân viên, dành thời gian để nghiên cứu và đầu tư công nghệ, mang đến trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng là cách chị Phượng Nguyễn (sáng lập và điều hành thương hiệu Liti Florist) đang làm để vượt “bão Covid-19”.

Liti Florist là thương hiệu hoa tươi cao cấp được thành lập từ năm 2012, với 5 cửa hàng tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Cũng như nhiều doanh nghiệp dịch vụ khác, dịch Covid-19 mang đến cho Liti nhiều khó khăn trở ngại. Doanh nghiệp đã đối mặt với "bão Covid-19" thế nào? Chị Phượng Nguyễn, sáng lập và điều hành thương hiệu Liti Florist tiết lộ trong cuộc trò chuyện cùng PNVN.

Xin chào chị Phượng Nguyễn. Chị có thể chia sẻ gì về Liti Florist trước dịch Covid -19?

Trước dịch Covid-19, Liti Florist vẫn đang hoạt động rất tốt. Chúng tôi cũng triển khai công nghệ để có thể bán hàng online một cách nhanh chóng, tiện lợi và dễ dàng cho khách hàng mua hàng qua trang web litiflorist.com. Chúng tôi cam kết chỉ bán những sản phẩm hoa có kiểm dịch thực vật đầy đủ, an toàn cho sử dụng của khách hàng và hoàn toàn 100% là hàng nhập khẩu chính hãng, đóng đầy đủ các loại thuế cho Nhà nước. 

Chúng tôi tham gia rất nhiều dự án nghệ thuật và dự án bảo vệ môi trường và là nhà cung cấp hoa, đối tác hoa độc quyền cho nhiều dự án như phim điện ảnh "Gái già lắm chiêu", dự án điện ảnh "Em và Trịnh", các show thời trang, fashion voyage…

Lên kế hoạch cụ thể cho từng tình huống để vượt “bão Covid-19” - Ảnh 1.

Chị Phượng Nguyễn, sáng lập và điều hành thương hiệu Liti Florist

Trong mùa dịch Covid-19, kinh doanh ở phân khúc hoa nhập khẩu cao cấp, doanh nghiệp của chị đã phải đối diện với những trở ngại gì?

Tôi nghĩ đối với các doanh nghiệp nói chung, dịch Covid-19 mang đến rất nhiều khó khăn và cơ hội cũng chỉ đến với một số ngành đặc thù thôi.

Với Liti Florist, khó khăn đầu tiên là kế hoạch phát triển chuỗi hệ thống của chúng tôi bị dừng lại. Theo kế hoạch, Liti sẽ phát triển thêm hệ thống cửa hàng để phục vụ nhiều khách hàng và thuận tiện hơn nhưng chúng tôi đã không thực hiện được kế hoạch đó do Covid-19.

Kinh doanh ở phân khúc hoa tươi hoặc nhập khẩu, may mắn là chuỗi cung ứng toàn cầu vẫn hoạt động bình thường. Chính vì thế tất cả những cái lô hoa nhập về Liti qua đường cargo (đường vận chuyển hàng hóa hàng không) gần như không bị ảnh hưởng, nên Liti vẫn đảm bảo được nguồn cung cho thị trường.

Tuy nhiên, trong những đợt giãn cách xã hội, cũng như tất cả ngành kinh doanh dịch vụ khác, chúng tôi đều bị ảnh hưởng. Khách hàng khó khăn trong việc tiếp cận dịch vụ và chúng tôi cũng khó khăn trong việc cung cấp dịch vụ hơn. 

Ngoài ra, Liti còn kinh doanh dịch vụ cưới Liti Wedding Planner. Nhưng 2 năm vừa qua, gần như không có đám cưới nào có thể tổ chức được hoặc nếu tổ chức cũng có thể chỉ ở quy mô rất nhỏ, nên tổn thất doanh thu khá lớn đối với doanh nghiệp của tôi.

Đối mặt với "bão Covid-19", chị có bí quyết gì để doanh nghiệp vượt qua những khó khăn trước mắt?  

Nỗi lo của người đứng đầu là tương lai của doanh nghiệp, tương lai của cán bộ nhân viên trong công ty. Nhờ có vị trí đã tạo dựng được trên thị trường, có đủ tích lũy, tôi vẫn đảm bảo 100% công ăn việc làm và bảo toàn toàn bộ số lương cho 60 nhân viên của công ty. 

Chúng tôi còn trích thêm rất nhiều chi phí để mua bảo hiểm sức khỏe cho nhân viên để tạo cho họ một môi trường yên tâm làm việc. Tôi cho rằng, mua bảo hiểm sức khỏe cho nhân viên cũng là một cách để tránh rủi ro đến với tài chính của doanh nghiệp và tài chính của cá nhân từng nhân viên.

Khó khăn thường đi kèm với cơ hội. Dịch Covid-19 là cơ hội để cho chúng ta phải và chúng ta được thay đổi. Trong thời điểm này, tôi dành thời gian để nghiên cứu và đầu tư nhiều hơn về công nghệ, để trong một tương lai gần có thể áp dụng công nghệ vào trong việc kinh doanh của mình nhiều hơn, để trải nghiệm của khách hàng khi mua hoa không chỉ đơn giản là mua một bó hoa hay gửi một cái điện hoa nữa, mà họ được tận hưởng một dịch vụ tiện ích, nhanh chóng, phù hợp với cuộc sống bận rộn.

Lên kế hoạch cụ thể cho từng tình huống để vượt “bão Covid-19” - Ảnh 2.

Dịch Covid-19 là cơ hội để cho chúng ta phải và chúng ta được thay đổi, nhà sáng lập Liti Florist chia sẻ

Để đối mặt, trụ vững trong và sau dịch Covid-19, công ty đang có một kế hoạch hoạt động rất thận trọng. Chúng tôi lên kế hoạch cụ thể cho từng tình huống xảy ra nếu như giãn cách xã hội thì sao, phong tỏa thì sao để luôn luôn đảm bảo được sự an toàn trước tiên là cho cộng đồng, tiếp theo là cho cán bộ nhân viên và cho khách hàng.

Tôi vẫn đang nỗ lực để tiếp tục mang đến những trải nghiệm cho khách hàng, tìm kiếm những cơ hội mới. Chắc chắn, khi thị trường có dấu hiệu bình phục trở lại, chúng tôi sẽ mở rộng thêm mạng lưới của mình thêm các cửa hàng ở TP Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Được biết, trong mùa dịch Covid-19, chị đã có một chiến dịch nói lời cảm ơn rất ý nghĩa với slogan "Bàn tay người tặng hoa luôn phảng phất mùi thơm…". Chị có thể chia sẻ thêm về điều này cùng bạn đọc báo PNVN? 

Đó là một kỉ niệm đáng nhớ của Liti trong mùa dịch. Năm ngoái chúng tôi thực hiện một chiến dịch là "Love blooming", lấy toàn bộ số tiền bán được từ hoa nhập khẩu Hà Lan chuyển thẳng đến Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam để góp phần cùng Nhà nước chống dịch. Toàn bộ nhân viên của Liti cũng đồng lòng làm việc không lương trong tuần đó để ủng hộ toàn bộ lương của mình cho quỹ chống dịch. 

Chúng tôi cũng quyên góp tiền trong công ty để chuyển đến những vùng cao điểm về dịch như đợt ở Hải Dương, Bắc Ninh, TP Hồ Chí Minh. Đấy như là một lời tri ân của chúng tôi đối với cộng đồng. 

Tôi mong muốn mỗi lời cảm ơn là một lời ước nguyện. Liti Florist ước nguyện và tin rằng Bạn, gia đình Bạn và những người thân yêu bên Bạn sẽ luôn bình an, nhiều sức khoẻ và Hạnh phúc.

Xin cảm ơn những chia sẻ của chị!

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm
Xem thêm