Lì lợm vì đòn roi

08/09/2015 - 17:26
Chị hàng xóm khu tập thể tôi ở rất nóng tính. Mỗi khi con chị có lỗi gì, dù lỗi nhỏ hay lỗi lớn đều bị mẹ mắng chửi thậm tệ, roi vọt mẹ đánh không nương tay.
Con gái thứ 2 của chị thông minh, nghịch ngợm là “thủ lĩnh” của bọn trẻ con khoảng 7 - 8 đứa. 

Cô bé bày đủ trò nghịch ngợm từ dạy học, nhảy dây, trốn tìm đến các trò mạnh hơn như ném bóng nước vào người các em. Có lần cô bé đã dùng cả một túi nước đổ lên đầu cậu con trai nhỏ của tôi. Cháu chạy về khóc nấc lên với tôi, nhìn đầu tóc quần áo con ướt mèm, tôi giận quá chạy sang nói với mẹ cô bé. Chị đùng đùng nổi giận, quát tháo con ầm ĩ và đánh cháu một trận đòn đau. Có lẽ hay ăn đòn nên cháu có vẻ lì lợm, nhìn thấy người lớn cũng không buồn chào hỏi. Mọi người đều biết, nếu phàn nàn với mẹ cháu thì cháu sẽ ăn roi nên thường tránh không nói gì.

Với những trẻ có tính gan lì, phụ huynh không nên dùng đòn roi để dạy con. Ảnh minh họa: Internet

Mới đây, con trai tôi về kể với các bạn là bạn Long (em trai của cô bé) ị đùn ở lớp. Cô bé tức giận vì con trai tôi nói xấu em trai nên dọa nạt là sẽ gọi đầu gấu lớp 9 ra đánh. Vừa lúc ấy thì tôi cũng ra sân chơi, thấy có vẻ bất thường giữa lũ trẻ, tôi gặng hỏi.

Bọn trẻ nhao lên kể. Tôi đã dọa cô bé "Sao cháu nhỏ thế này mà đã dám dọa đánh các em. Cháu muốn cô mách lại mẹ cháu không?". Cô bé im lặng, mặt xầm xì, ánh mặt thoáng sợ sệt. Tôi nói: “Cháu lớn rồi, nếu các em có lỗi thì về nói với cô để cô nhắc nhở chứ không được dọa đánh nhau nhé!”. Tụi nhỏ mau quên, buổi chiều còn cãi nhau mà đến tối đã lại rủ nhau đạp xe đi chơi, rồi đi tìm bắt ve quanh gốc cây già.

Tôi cũng rất muốn sang kể lại câu chuyện này với chị hàng xóm để chị khuyên nhủ con gái. Nhưng biết đâu được, chị sẽ vẫn đánh mắng con cho hả giận. Trẻ con làm sao tránh được mắc lỗi, tôi sẽ để tâm để nhắc nhở và bảo ban lũ trẻ. Năm tháng sẽ khiến các cháu lớn khôn và biết sửa lỗi, chỉ cần người lớn có tấm lòng yêu thương và bao dung với các cháu.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm