Liệt nửa người sau 1 giấc ngủ

05/02/2017 - 10:38
Khi tỉnh giấc vào buổi sáng, bà H. bị liệt nửa người, không nói được do đột quị. Người thân vội đưa bà đi bệnh viện cấp cứu.
Vào đúng sáng mùng 4 Tết vừa qua, bà T.T.H, 55 tuổi, ở Hà Nội, tỉnh dậy như bình thường. Tuy nhiên, khi ngủ dậy, bà H. không thể nói được, nằm tại giường nhưng không ai trong gia đình phát hiện. Khoảng 30 phút sau, chồng bà H. thấy đã quá giờ dậy như mọi khi mà vợ vẫn nằm nên vào gọi thì phát hiện tình trạng tiểu tiện không kiểm soát được của vợ. Ngay lập tức, bà H. được đưa vào BV Xanh Pôn cấp cứu.
Bệnh nhân H. phục hồi sau ca cấp cứu đột quị
Tại đây, các bác sĩ xác định bệnh nhân liệt nửa người phải, hôn mê. Các bác sĩ đã tiến hành chụp mạch não nhanh chóng, kết quả cho thấy, bệnh nhân bị tắc hoàn toàn động mạch não giữa đoạn M1 bên trái.

Bệnh nhân H. có tiền sử hẹp hở van 2 lá, huyết áp cao. Ngay lập tức, các bác sĩ phối hợp nhịp nhàng, khẩn trương chạy đua với thời gian để cấp cứu bệnh nhân. Kíp phẫu thuật đã lấy được hoàn toàn huyết khối, bệnh nhân tái thông hoàn toàn động mạch não. Sau 1 ngày, bệnh nhân được rút ống nội khí quản, hết liệt, nói được. Đến ngày 4/2, bệnh nhân tiếp tục điều trị tại khoa Hồi sức cấp cứu nội.

BS Nguyễn Bá Thắng, khoa Hồi sức cấp cứu nội, BV Xanh Pôn, thành viên kíp phẫu thuật, cho biết, với các ca đột quị não, thời gian điều trị lý tưởng nhất là trong vòng 3 giờ kể từ khi khởi phát. Khi thấy người bệnh đột ngột hôn mê, tê bì tay chân, mất ý thức, mất thăng bằng, đột ngột nói khó hoặc không nói được, méo miệng hoặc đột ngột mất hoặc giảm thị lực thì cần nghĩ ngay đến đột quị.

Theo các chuyên gia sức khỏe, phụ nữ cũng dễ bị cao huyết áp, tăng cholesterol máu, béo phì, đái tháo đường. Đây là những yếu tố nguy cơ dễ dẫn đến đột quị.

Ngoài ra, chị em còn có những yếu tố nguy cơ dẫn đến đột quị khác mà đàn ông không gặp phải như mang thai, sinh con và rối loạn nội tiết tố.

Để góp phần giảm thiểu nguy cơ này ở phụ nữ, một số khuyến nghị được đề ra như phụ nữ có tiền sử cao huyết áp trước khi mang thai cần được xem xét điều trị bằng thuốc aspirin liều thấp hoặc bổ sung canxi trong khi mang thai. Phụ nữ mang thai có huyết áp cao (150-159 mmHg/100-109 mmHg) nên được bác sĩ tư vấn về khả năng phải dùng các thuốc kiểm soát huyết áp. Nếu huyết áp quá cao (từ 160/110 mmHg) cần uống thuốc.

Để phòng tránh đột quị, ngoài vận động thể chất, mỗi người cần có chế độ sinh hoạt và ăn uống hợp lý. Nếu đã mắc các căn bệnh như cao huyết áp, tiểu đường, tim mạch… cần nghiêm túc thực hiện những yêu cầu của bác sĩ trong quá trình điều trị bệnh.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm