Liệt sĩ trở về mong được hưởng chế độ

21/04/2016 - 14:45
Gần 40 năm qua, ông Đinh Thế Tiến (SN 1955) bị thương tật đầy mình, đến giờ ông mới hồi phục trí nhớ và trở về quê nhà. Hiện ông Tiến chưa được nhận bất cứ chế độ, chính sách nào.
liet-si-tro-ve.jpg
 Mấy chục năm qua ông Tiến được người vợ miền Nam chăm sóc với nhiều thương tích trong người.
Trước sự việc ông Tiến bất ngờ trở về, UBND xã Cao Dăm, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình cũng đã điều tra, tìm hiểu và khẳng định việc ông Đinh Thế Tiến trở về là chính xác. Ông Bùi Minh Châu, Phó Chủ tịch kiêm Trưởng Công an xã Cao Dăm, cho biết, chúng tôi đã báo cáo việc này lên UBND huyện có hướng giải quyết chính sách cho phù hợp.

Theo ông Trần Xuân Phúc, Trưởng phòng Lao động Thương binh và xã hội huyện Lương Sơn, việc ông Đinh Thế Tiến trở về địa phương là vô cùng bất ngờ. Trước đó, gia đình ông Tiến đã nhận được giấy báo tử, ông Tiến được công nhận là liệt sĩ. Gia đình ông Tiến đã được hưởng chế độ từ nhiều năm nay. Trước lúc ông Tiến trở về, bà Hoàng Thị Thả, vợ của liệt sĩ Tiến đã được hưởng chế độ tiền tuất của liệt sĩ, mỗi tháng được hơn 1,3 triệu đồng. Giờ ông Tiến trở về, Phòng đã gửi hồ sơ lên Sở LĐTB&XH tỉnh để có hướng giải quyết. "Trước mắt cơ quan công an của tỉnh Hòa Bình sẽ điều tra, làm rõ nhân thân của ông Tiến. Căn cứ vào kết quả điều tra này, chúng tôi mới giải quyết được chế độ cụ thể cho ông Tiến", ông Phúc cho biết. 
fb_img_14605478934346243.jpg
Đến giờ ông Tiến vẫn chưa được hưởng chế độ chính sách gì.
Hiện ông Tiến đang sống với người vợ thứ hai của mình ở xã Thới Sơn, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang. Những năm sinh sống tại đây, vợ chồng ông Tiến cũng nhiều lần làm giấy tờ để mong được hưởng chế độ thương bình nhưng do ông Tiến thiếu giấy tờ và bị mất trí nhớ, nên chính quyền địa phương chưa giải quyết được.    

Trước đó Báo Phụ nữ Việt Nam có đưa tin về sự trở về đầy bất ngờ của ông Tiến. Ông Bùi Minh Châu, Phó Chủ tịch UBND kiêm Trưởng công an xã Cao Dăm, xác nhận: Ông Đinh Thế Tiến, dân tộc Mường, ở xóm Trại Mới vừa trở về nhà sau 39 năm. Theo hồ sơ quản lý tại xã, ông Tiến sinh năm 1955. Tháng 6/1977, ông Tiến nhập ngũ và đi chiến đấu tại chiến trường Tây Nam. Từ khi vào chiến trường, ông Tiến chỉ viết thư về được 1 lần. Gia đình không nhận được tin tức gì về ông Tiến trong suốt thời gian dài. Mãi đến năm 1992, gia đình ông Tiến mới nhận được Giấy báo tử gửi về. Nội dung giấy báo tử cũng chỉ ghi là: Hy sinh tại mặt trận phía Nam. 

Cuối năm 2015, gia đình ông Tiến bỗng nhận được một bức thư của người con dâu ông Tiến ở xã Thái Sơn, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang gửi về cho ông Đinh Thế Thắng (em trai của ông Tiến), thông báo là ông Tiến vẫn còn sống. Nguyên là do sau thời gian bị thương, ông Tiến đã bị mất trí nhớ. Mãi đến năm 2015 ông Tiến mới phục hồi trí nhớ và ông Tiến đã kể cho các con của mình nghe về nơi ông sinh ra. Cuối tháng 3/2016, ông Tiến mới được trở về đoàn tụ với gia đình sau 39 năm xa cách.


Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm