Lĩnh án tử vì xách thuê gần 10kg heroin

23/03/2016 - 10:33
Hai đối tượng Mùa A Đùa (SN 1981) và Giàng A Xà (SN 1964) đã cấu kết với nhau buôn bán ma túy. Chúng xách thuê cả chục kg heroin để lấy tiền công. Đùa đã bị tuyên án tử hình, Xá bị mức án 20 năm.
mua-a-dua.JPG
Bị cáo Mùa A Đùa (áo sẫm) trước vành móng ngựa

Mùa A Đùa sinh sống tại bản Xà Lĩnh, xã Pà Cò, huyện Mai Châu - Hòa Bình và Giàng A Xà ở bản Co Lóng, xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ - Sơn La là hai đối tượng bị đưa vào tầm ngắm của các cơ quan điều tra từ lâu. Hai đối tượng này nổi tiếng là liều lĩnh trong việc vận chuyển ma túy. 

 Trước đó vào năm 2005, Đùa đã từng bị TAND thành phố Hòa Bình tuyên án 10 năm tù giam về tội mua bán trái phép chất ma túy. Năm 2010, Đùa được đặc xá trở về địa phương. Thay vì ăn lăn hối cải, Đùa lại "ngựa quen đường cũ" cấu kết với các đối tượng xấu tiếp tục đi buôn bán ma túy. 

Sau nhiều lần trinh sát, tổ chức mật phục, mãi đến ngày 21/12/2013 hai đối tượng này mới dần lộ diện. Buổi trưa mùa đông, trong khi đang đi bộ ở khu vực chợ Xà Lĩnh (Pà Cò - Mai Châu), Mùa A Đùa đã gặp một người đàn ông không quen biết đến làm quen và giới thiệu là người ở bản Lũng Xá xã Loóng Luông. Sau khi làm quen, người đàn ông đó đã đặt vấn đề thuê Đùa vận chuyển 26 bánh heroin từ Pà Cò (Mai Châu) về bến xe Mỹ Đình (Hà Nội) sẽ trả công 30 triệu đồng. Đùa đã không ngần ngại đồng ý ngay.

Để chuyến vận chuyện hàng thành công, Mùa A Đùa đã gọi điện cho Giàng A Xà đến để nhờ Xà làm hoa tiêu dẫn đường thấy công an thì báo cho Đùa biết. Hai đối tượng này thỏa thuận, Đùa sẽ trả tiền công cho Xà số tiền 7 triệu đồng. Giàng A Xà nhận lời. Sau khi thoả thuận xong, Mùa A Đùa đã đến gặp người đàn ông lúc sáng gặp ở chợ Pà Cò để nhận 26 bánh heroin.

Sau khi nhận 26 bánh heroin từ người đàn ông ở bản Lũng Xá, đến khoảng 21h ngày 21/12/2013 Mùa A Đùa đã gọi điện và bảo Giàng A Xà đi trước dẫn đường. 2h ngày 22/12/2013 khi Giàng A Xà và Mùa A Đùa đi đến khu 1 thị trấn Cao Phong (huyện Cao Phong, Hòa Bình) thì bị tổ công tác công an tỉnh Hòa Bình phối hợp với Công an huyện Cao Phong phát hiện, bắt quả tang cùng toàn bộ tang vật là 26 bánh heroin có tổng trọng lượng là 8.500,98gram. Tại cơ quan Công an, Mùa A Đùa còn khai nhận vào khoảng đầu tháng 10/2013 còn tham gia mua bán 1 bánh heroin cùng một người tên là Chư ở bản Lũng Xá, xã Loóng Luông và chú ruột là Mùa A Tráng cùng trú tại bản Xà Lĩnh xã Pà Cò (Mai Châu) đã bị Công an tỉnh Sơn La bắt giữ. 

Sau khi cơ quan điều tra làm rõ các hành vi phạm pháp của Mùa A Đùa và Giàng A Xà đã bị đưa ra xét xử tội buôn bán trái phép chất ma túy. Ngày 22/03/2016,  HĐXX TAND tỉnh Hòa Bình đã tuyên phạt mức án tử hình đối với Mùa A Đùa, tuyên phạt mức án 20 năm tù đối với Giàng A Xà về hành vi vận chuyển trái phép chất ma tuý.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm