Loại muỗi mới truyền virus Zika có ở Việt Nam

04/03/2016 - 18:17
Các nhà khoa học vừa phát hiện thêm muỗi Culex quinquefasciatus có thể mang virus zika. Đây là loại muỗi có nhiều ở Việt Nam, đặc biệt là tại Hà Nội.
Ngày 3/3, các nhà khoa học Brazil thông báo vừa phát hiện thêm muỗi Culex quinquefasciatus có thể là trung gian lây nhiễm bệnh do virus Zika. Theo đó, các nhà khoa học đã nghiên cứu và phát hiện thỏ cũng bị nhiễm virus Zika từ muỗi Culex quinquefasciatus. Virus này đã truyền từ cơ thể muỗi sang thỏ. Vì thế, muỗi có thể truyền virus Zika khi đốt người.

Muỗi Culex quinquefasciatus sống ở những vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới, có thể tồn tại qua mùa đông. Muỗi Culex quinquefasciatus có thể 'giữ' virus trong hệ tuần hoàn qua cả những tháng lạnh. Loại muỗi này cũng thường đốt người, đặc biệt ở nông thôn. 
Culex-quinquefasciatus-size-0x0-znd.jpg
 Muỗi Culex quinquefasciatus có thể mang virus zika
Theo Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TƯ, muỗi Culex quinquefasciatus có khoảng 550 loài. Trong đó, một số loài là trung gian truyền bệnh giun chỉ bạch huyết Wuchereria bancrofti và các bệnh do arbovirus như bệnh viêm não Nhật Bản. Muỗi Culex đẻ trứng thành từng bè 100 trứng hoặc nhiều hơn ở trên mặt nước, sau 2 đến 3 ngày sẽ nở thành bọ gậy. Muỗi có tập tính đẻ trứng ở nhiều nơi có nguồn nước tĩnh, những nơi chứa nước nhân tạo, cống rãnh cho đến các vùng nước rộng lớn. 

Muỗi Culex quinquefasciatus phát triển quanh năm, nhưng cao điểm vào mùa xuân hè. Ở Hà Nội, loài muỗi này sinh sôi nảy nở và hoạt động mạnh nhất từ tháng 3 đến tháng 5. Chúng có sức chịu đựng cao với các loại hóa chất diệt côn trùng. Vì vậy để phòng, chống muỗi, phải cải tạo điều kiện môi trường sống, vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, thường xuyên khơi thông cống rãnh để triệt phá nơi trú ẩn và sinh sản của muỗi truyền bệnh.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm