Lời khen có hại của bố mẹ

02/04/2016 - 07:00
Việc đánh giá không đúng mức con cái có thể khiến các bậc phụ huynh biến những đứa trẻ của mình thành kẻ ái kỉ mà không hay.
Một nghiên cứu mới đây cho thấy, các bậc cha mẹ có thể biến con cái họ thành những kẻ có chút ái kỉ bằng việc đánh giá cao chúng. Sẽ tốt hơn nếu họ tập trung vào xúc cảm ấm áp đối với trẻ em - điều này dẫn đến lòng tự trọng cao hơn, nhưng không ái kỉ.
Giáo sư Brad Bushman, một trong những tác giả của nghiên cứu, cho biết: "Trẻ em tin khi cha mẹ nói với chúng rằng chúng đặc biệt hơn những người khác. Điều đó có thể không tốt cho chúng hoặc cho xã hội".
Đây là nghiên cứu đầu tiên của loại hình theo dõi trẻ em theo thời gian để khảo sát người ái kỉ phát triển thế nào. Các nhà nghiên cứu theo dõi 565 trẻ em ở Hà Lan, những trẻ trong khoảng  từ 7 đến 11 tuổi khi nghiên cứu bắt đầu. Đây là độ tuổi rất quan trọng khi ái kỉ xuất hiện. Các em đã được kiểm tra các nét tính cách đặc trưng của người ái kỉ, như những suy nghĩ rằng mình giỏi hơn những người khác. Người ta cũng hỏi cha mẹ của các em về con cái của họ.
Giáo sư Bushman giải thích rằng nghiên cứu của ông đã thay đổi phong cách làm cha mẹ của chính ông: "Khi tôi bắt đầu làm nghiên cứu này vào những năm 1990, tôi đã từng nghĩ rằng con tôi cần được đối xử giống như chúng đặc biệt hơn. Hiện tôi cẩn thận để không làm điều đó nữa. Điều quan trọng là thể hiện sự ấm áp đối với lũ trẻ của bạn vì nó có thể thúc đẩy lòng tự trọng, còn việc đánh giá cao chúng có thể thúc đẩy sự ái kỉ cao hơn".
Việc đánh giá cao những đứa trẻ không phải là nguyên nhân duy nhất của ái kỉ (ảnh minh họa)
Nghiên cứu trước đó của các nhà nghiên cứu cho thấy, cha mẹ có thể đánh giá quá cao con cái của họ. Họ được hỏi rằng liệu con của họ biết về "Nữ hoàng Alberta" và "Truyện về Benson Bunny." Mặc dù cả hai chỉ là câu chuyện hư cấu của các nhà nghiên cứu, nhưng một số phụ huynh đã khẳng định con mình biết tất cả về chúng.
Eddie Brummelman, đồng tác giả của nghiên cứu, cho biết: "Cha mẹ đánh giá cao có xu hướng cho rằng con mình có kiến ​​thức về nhiều chủ đề khác nhau, ngay cả khi những điều đó không tồn tại".
Việc đánh giá cao những đứa trẻ không phải là nguyên nhân duy nhất của ái kỉ, cũng có những yếu tố môi trường và di truyền khác.
Ông Brummelman cho rằng, nghiên cứu có thể chỉ ra một cách thiết thực để giúp đỡ các bậc phụ huynh: "Ví dụ, can thiệp tập huấn cho phụ huynh có thể hướng dẫn cha mẹ bày tỏ tình cảm và sự trân trọng đối với con mà không nói với con rằng chúng là vượt trội so với những người khác hoặc được phép có những đặc quyền".

Nghiên cứu được công bố trong Kỷ yếu của Viện hàn lâm Khoa học (Brummelman và cs., 2015).
 
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm