Lời xin lỗi của mẹ

28/08/2015 - 20:50
Có lần thấy con tranh cãi nảy lửa với chị con nhà hàng xóm, tôi nghiêm mặt quát "con xin lỗi chị ngay!". Thằng bé mím chặt môi nhưng nhất định nói "con không có lỗi".
Mỗi khi con trai 13 tuổi mắc lỗi, tôi đều quát: “Con thật là hư. Hãy xin lỗi bố/mẹ mau”. Dù có thực hiện theo yêu cầu của tôi nhưng con trai thường tỏ vẻ khó chịu, bị ép buộc. Một lần, con phản ứng: “Tại sao khi con phạm lỗi, mẹ cứ bắt con xin lỗi, còn con bị mắng oan thì mẹ không phải xin lỗi?”.
Trước nay, việc xin lỗi con với tôi là một trong những điều thật khó khăn. Bởi tôi từng nghĩ sẽ mất đi sức mạnh, sự uy nghiêm và đáng tin cậy trong mắt con. Nhưng rồi tôi nhận ra, thắc mắc của con là đúng và sự ngần ngại của tôi thật vô lý.

                                   Dạy con thành khẩn nói lời xin lỗi bằng cách làm gương cho trẻ
Mọi việc đã thay đổi nhiều khi tôi nói “Mẹ xin lỗi con!”. Điều đó đã giúp tôi trở thành “hình mẫu” tốt. Tôi hiểu được rằng con trẻ vốn học bằng cách bắt chước hành vi của bố mẹ. Vậy nên, khi tôi chấp nhận cái sai của mình thì tôi không yếu đi mà là đáng kính hơn trong mắt con. Con trai tôi cũng đã học được cách tha thứ. Khi làm sai, con đã xin lỗi tôi với thái độ chân thành và thực sự muốn sửa lỗi.
Được cha mẹ đối xử như một “người bạn”, được tôn trọng nên con đã biết lắng nghe và rất hiếm khi phạm lỗi khiến vợ chồng tôi phải phiền lòng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm