Mang bệnh vì lạm dụng sơn móng

23/08/2015 - 13:30
Một năm trở lại đây, chị Hà Phương Ngân, 45 tuổi (Phú Bình, Thái Nguyên) bỗng dưng nghiện đánh móng tay, chân. Song việc làm mà từ trước đến nay chị chưa từng thích lại khiến chị rước bệnh.

Những màu sắc rực rỡ, lóng lánh của các lọ sơn móng khiến chị có thể khuân về cả chục lọ một lúc. Rồi chị lọ mọ sơn móng tay, chân. Có tuần, chị thay đổi 2, 3 lần màu sơn hoặc sơn nhiều kiểu màu lên móng, miễn sao càng rực rỡ, bắt mắt càng tốt. Chưa hết, chị còn ra hàng nail, đính đá vào móng tay cho theo kịp thời đại. Rồi chị ngắm nghía, khoe với chồng với một niềm say mê vô bờ bến.

Thời gian gần đây, chị thấy móng tay của mình bỗng dưng giòn hơn, dễ gãy và lợn gợn các vệt dài. Màu móng tay cũng nhạt, thiếu sắc hồng và sự mịn màng vốn có. Chị đem thắc mắc của mình đến các em chuyên làm nail thì được hướng dẫn sử dụng móng giả. Lúc đó, chị có thể tha hồ sáng tác trên các móng tay mà không sợ bị hỏng móng.

Tin lời các em nhân viên, chị sử dụng móng giả. Nhưng các triệu chứng ban đầu không đỡ và chị vẫn tiếp tục phải đối diện với việc móng tay dễ gãy, yếu hơn. Thậm chí, các vùng da quanh móng cũng trở nên sưng đỏ, viêm nhiễm, khiến chị chẳng thể làm được việc gì nữa vì đau.


Bác sĩ khuyên chị Ngân không nên sơn móng tay nữa vì da chị nhạy cảm, dễ nhiễm trùng khi sử dụng các sản phẩm sơn móng tay không rõ nguồn gốc. (Ảnh minh họa)

Khi chị đến khám, bác sĩ đã yêu cầu chị dừng ngay việc sử dụng móng giả, ngừng sơn móng tay và uống thuốc cho đến khi khỏi bệnh. Thậm chí, bác sĩ khuyên chị không nên sơn móng tay nữa vì da chị nhạy cảm, dễ nhiễm trùng khi sử dụng các sản phẩm sơn móng tay không rõ nguồn gốc. Hơn nữa, ở tuổi trung niên, nhiều cơ quan của cơ thể sẽ... xuống dốc, “sức khỏe” của móng tay cũng vậy. Do đó, nếu lạm dụng sơn móng tay, sẽ càng khiến móng dễ bị tổn thương hơn.

Bác sĩ cho biết, những chất có trong sơn móng tay, như formaldehyde trong sơn dạng gel sẽ khiến móng tay bị giòn và dễ gãy hơn. Chưa hết, nó còn khiến chị có nguy cơ bị mắc bệnh hen suyễn. Chất Toluene có trong hầu hết loại sơn móng tay, dễ bốc hơi trong không khí, sẽ khiến chị dễ hít phải và gây tác động không tốt tới hệ thần kinh, kích thích mắt, cổ họng và phổi. Các chất như Ethyl acetate và butyl acetate là axetic thường được sử dụng làm dung môi đánh bóng móng tay còn ảnh hưởng đến tim, phổi và gan.

Do đó, bác sĩ khuyên chị nên dừng sở thích làm đẹp nguy hại trực tiếp cho sức khỏe này.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm