Mark Zuckerberg được lợi khi làm từ thiện

03/12/2015 - 16:14
Mark Zuckerberg không từ thiện bằng cách phát tiền cho người nghèo mà chuyển cổ phiếu sang một quỹ từ thiện do anh sáng lập. Giá trị 'món quà' sẽ lên xuống theo giá cổ phiếu Facebook.
Giới chuyên gia tài chính bắt đầu "soi" việc Mark Zuckerberg - ông chủ Facebook - tuyên bố hiến tặng 99% số cổ phiếu Facebook, tương đương 45 tỷ USD để làm từ thiện nhằm 'cải thiện tiềm năng con người và cuộc sống cho trẻ em thế hệ sau', vào đúng dịp con gái đầu lòng của anh chào đời.
 
Việc ủng hộ này sẽ tiến hành thông qua tổ chức mang tên Chan Zuckerberg Initiative, LLC. Đây là nơi nhận chuyển nhượng các cổ phiếu Facebook của Mark. Mark cũng nhấn mạnh, anh sẽ bán cổ phiếu hoặc tặng cho quỹ nhưng không quá 1 tỷ USD mỗi năm, trong vòng 3 năm tới. Và việc trao tặng 99% cổ phiếu được tiến hành trong phần đời còn lại của Mark. Có nghĩa là việc giải ngân sẽ được thực hiện từ từ.

Từ năm 2008, David Yermack, Giáo sư của Đại học New York đã viết một cuốn sách trong đó nêu ra câu hỏi về giá trị thực mà xã hội được hưởng từ số tiền "từ thiện" của các tỷ phú sở hữu những cổ phiếu có giá trị trên thị trường. Cách làm của Mark Zuckerberg không khác nhiều so với những tỷ phú nọ: Không trực tiếp tặng cổ phiếu hay tiền bán cổ phiếu cho các dự án mà thông qua quỹ thiện nguyện của chính mình hoặc người thân trong gia đình. Bằng cách này, Mark vừa có thể quản lý việc chi tiêu của quỹ, lại gián tiếp quản lý số lượng cổ phiếu mà anh hiến tặng. Trong khi đó, anh tiếp tục giữ quyền chi phối tại Facebook, nhưng thông qua một tổ chức khác.

Mark đã thành lập một tổ chức từ thiện để nhận chuyển nhượng các cổ phiếu Facebook mà anh hiến tặng. Ảnh: AFP

Theo đánh giá của tờ The Daily Beast, việc chuyển cổ phiếu vào quỹ thiện nguyện do chính mình quản lý có thể giúp Mark có lợi ích trước mắt – và cũng là lợi ích lớn nhất: chuyển quyền sở hữu cổ phiếu mà không phải trả thuế lợi tức. Ngoài ra, bằng việc từ thiện, thì thu nhập chịu thuế trong năm của Mark cũng sẽ giảm đáng kể (khoản này có thể chiếm tới 1/3 số tiền đóng góp từ thiện). Ở Mỹ, chính sách này nhằm khuyến khích người giàu mang tiền ra làm từ thiện.

Được biết Zuckerberg đã nộp đơn lên Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái Mỹ (SEC) để công bố ý định này và trên website thông tin của Ủy ban chứng khoán Hoa Kỳ (SEC) cũng có thông báo về việc tặng cổ phiếu Facebook của Mark.

Tổ chức từ thiện mang tên Chan Zuckerberg được thành lập quỹ từ năm 2009. Mục đích của nó là "thúc đẩy tiềm năng con người và sự bình đẳng trong các lĩnh vực như y tế, giáo dục, nghiên cứu khoa học và năng lượng". Zuckerberg từng làm một video để nói về dự án từ thiện trước khi Chan sinh con.

"Chúng tôi biết đây chỉ là những đóng góp nhỏ bé so với nguồn lực và tài năng của những người đã cống hiến cho vấn đề này. Tuy nhiên, chúng tôi muốn làm những điều trong khả năng của mình và chung tay cùng những người khác”, Mark chia sẻ về dự án.
 
Hoạt động thiện nguyện của Mark đã được tiến hành từ cách đây rất lâu, với số tiền trao đi hàng tỷ USD. Tuy nhiên đây là lần đầu tiên kế hoạch hoạt động từ thiện của anh được đưa ra lộ trình cụ thể.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm