Mô hình tàu điện mẫu tuyến Cát Linh - Hà Đông sơn chủ đạo màu xanh, trắng; đầu tàu có biểu tượng Khuê Văn Các... sẽ được đưa ra giới thiệu trong tháng 10.
Đầu tàu điện Cát Linh - Hà Đông
Theo Ban quản lý dự án đường sắt, hiện tàu mẫu tuyến Cát Linh - Hà Đông đã được chế tạo xong, đang hoàn thiện để đóng gói, vận chuyển về Hà Nội. Sau đó sẽ được trưng bày tại vị trí thuận lợi để người dân đến tham quan và góp ý. Tàu mẫu mô phỏng tỷ lệ 1/1 về hình dáng kết cấu, nội ngoại thất sẽ được chỉnh sửa thiết kế sau khi lấy ý kiến.
Theo hợp đồng đã ký kết với phía Trung Quốc, Việt Nam sẽ mua 13 đoàn tàu cho dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Chi phí mua tàu là hơn 63,2 triệu USD đã được Bộ Giao thông thẩm định. Đoàn tàu gồm 4 toa xe, thân tàu sử dụng vật liệu thép không gỉ do Công ty Trách nhiệm hữu hạn trang thiết bị tàu điện ngầm Bắc Kinh sản xuất.
Bình luận về hình ảnh tàu điện mẫu này, Facebook Nguyễn Hoàng Hà nhận xét: Tàu ta nhìn có vẻ ọp ẹp hơn so với tàu ở Bangkok Thái Lan. Kèm theo lời bình luận này là bức ảnh nhân vật chụp tại tàu điện ở Bangkok.
Bình luận về hình ảnh tàu điện mẫu này, Facebook Nguyễn Hoàng Hà nhận xét: Tàu ta nhìn có vẻ ọp ẹp hơn so với tàu ở Bangkok Thái Lan. Kèm theo lời bình luận này là bức ảnh nhân vật chụp tại tàu điện ở Bangkok.
Tàu điện trên cao ở Bangkok (Thái Lan). Ảnh: Facebook Nguyễn Hoàng Hà
Ngay lập tức, nhiều người cùng đồng tình với quan điểm của Facebook Nguyễn Hoàng Hà, đều cho rằng tàu của Bangkok có vẻ chắc nịch, cảm giác an toàn hơn mẫu tàu tuyến Cát Linh - Hà Nội của ta.
Trên trang cá nhân của mình, Facebook Lam Van Duc viết: Chắc chắn sẽ có sự khác biệt về chất lượng rất rõ rệt giữa Metro miền Bắc và miền Nam, chẳng hạn như: vỏ tàu miền Bắc thì mỏng dính, miền Nam thì dày; chảy nước do hệ thống điều hòa sẽ xuất hiện ở miền Bắc, miền Nam không có một giọt; tàu chạy êm ru là chuyện hiển nhiên ở miền Nam, nhưng miền Bắc lại là giấc mơ giữa ban ngày; hệ thống tay cầm và ghế ngồi sẽ rất vững chắc ở Metro Sài Gòn, nhưng tay cầm chạy nhảy tự do và ghế ngồi đung đưa như răng sắp rụng sau một thời gian ngắn sử dụng sẽ hiển nhiên xảy ra ở Metro Hà Nội...
Theo quan điểm người viết, vì đây là hiện thực giữa Metro Thượng Hải (Trung Quốc) với Metro Bangkok (Thái Lan) mà anh vừa trải nghiệm.
Facebook Thanh Chước Phan chia sẻ: Đề nghị đem đầu tàu này vào Sài Gòn trưng bày chung với tàu metro để dân đánh giá, sau đó tiếp tục đem cặp tàu này trưng bày ở Hà Nội, Hải phòng, Đà nẵng, Nha trang, Cần thơ cho bà con xem và cho ý kiến. Sau đó Bộ Giao thông Vận tải tổng hợp lại thành báo cáo công khai cho dân biết.
Facebook Nguyễn Hữu Quang Vinh và nhiều Facebook khác đều cho rằng: Nhìn tàu tưởng của Taxi Mai Linh chứ. Tàu của ta được sản xuất cùng taxi Mai Linh thì phải?