Vụ máy bay chở 66 người, trong đó có 3 trẻ em mất tích làm chấn động thế giới |
Theo người đứng đầu cơ quan hàng không dân dụng Hy Lạp Kostas Lizerakis, phi công đã không thông báo bất kỳ trục trặc nào. Hy Lạp đã điều một máy bay C-130 và một tàu chiến tham gia đội tìm kiếm cùng phía Ai Cập. Bộ Quốc phòng Hy Lạp còn cho hay nước này đang điều tra thông tin thuyền trưởng của một tàu hàng thông báo đã nhìn thấy một ngọn lửa bùng lên trên bầu trời, cách đảo Karpathos khoảng 240 km về phía Nam.
Hy Lạp cũng đã triển khai tàu khu trục và máy bay quân sự tham gia các hoạt động tìm kiếm chiếc máy bay cùng với lực lượng Hải quân Ai Cập trên Địa Trung Hải được cho là nơi gặp nạn, phía Nam khu vực giữa các đảo Crete và Cyprus.
Bộ trưởng Hàng không Ai Cập Sherif Fathi tại biểu họp báo về tình hình vụ máy bay bị mất tích |
Bộ trưởng Hàng không Ai Cập Sherif Fathi cho hay chiếc máy bay mất tích có khả năng rơi do bị tấn công khủng bố hơn là gặp sự cố về kỹ thuật. Về phía Pháp, 1 trung tâm khẩn cấp đã được thành lập tại ga hàng không 1 của sân bay Charles de Gaulle ở Paris. Nhà chức trách Pháp đang tiến hành một loạt cuộc kiểm tra tại sân bay Charles de Gaulle, nơi chiếc máy bay MS804 xuất phát bị mất tích khi đang trên hành trình từ Paris đi Cairo. Vụ việc đã có những tác động trực tiếp đối với các sân bay tại khu vực Paris, đặt câu hỏi nghi vấn về việc đảm bảo an ninh tại đây.
Nét đau khổ hiện lên trên mặt một thân nhân chờ tin |
Các chuyên gia cho rằng không thể loại trừ bất kỳ giả thuyết nào và đang tiến hành điều tra theo nhiều hướng. Theo một chuyên gia hàng không, trên chuyến bay Paris-Cairo, không hề có việc chia sẻ mã hành khách giữa hai hãng hàng không Air France và EgyptAir; do vậy, Air France không hề liên quan về mặt thương mại cũng như kỹ thuật. Trong giả thuyết đây là một hành động khủng bố, các chuyên gia đã tập trung làm rõ quy trình tiến hành thủ tục lên máy bay tại nhà ga số 1 sân bay Charles de Gaulle để xem có đối tượng khả nghi nào đã lọt vào không, xem lại việc kiểm tra hành lý và danh sách hành khách, xác định xem nhân viên ca trực thuộc lực lượng hiến binh phụ trách vận tải hàng không (GTA) có bỏ sót các hình ảnh trên máy chiếu kiểm tra an ninh không. Trong khi đó, cảnh sát Pháp cho rằng các đơn vị chức năng đã làm hết sức, tuy nhiên mối nguy hiểm luôn rập rình và xuất hiện từ khâu yếu nhất trong chuỗi kiểm soát an ninh.
Trước đây, cơ quan kiểm tra an ninh tại khu vực Cảng hàng không Paris (ADP) đã phát hiện được nhiều phần tử cực đoan trà trộn vào trong số các nhân viên tại khu vực bốc xếp hành lý lên máy bay. Theo giám đốc ADP Augustin de Romanet, trong năm 2015, cơ quan an ninh đã thu lại khoảng 70 thẻ nhân viên trong số 85.000 người làm việc trên các khu vực được bảo vệ an ninh tại hai sân bay tại Paris là Charles de Gaulle và Orly. Nguyên nhân chủ yếu liên quan đến các hiện tượng cực đoan hóa. Ngoài ra, các chuyên gia cũng xem xét khả năng đây là một hành động phạm tội hình sự mặc dù không có cảnh báo về trục trặc kỹ thuật hoặc thời tiết nào đã được gửi đi trước khi chiếc máy bay MS804 biến mất.
Người thân của các nạn nhân tự an ủi nhau |
Bạn bè và gia đình của 66 người có mặt trên chuyến bay MS804 của hãng hàng không EgyptAir đang tập trung tại sân bay tại Paris (Pháp) và Cairo (Ai Cập) để chờ đợi tin tức của người thân. Tiếng khóc than, những khuôn mặt đau khổ và những lời an ủi vang lên ở phòng chờ sân bay. Họ cố gắng gượng an ủi nhau…