Máy điều hoà đuổi muỗi, làm đẹp

23/10/2015 - 08:48
Công nghệ điện lạnh phát triển khá chậm trong những năm gần đây so với công nghệ viễn thông, nghe nhìn hay y khoa… Tuy nhiên, mùa hè năm nay ghi nhận không ít mới mẻ từ nhiều dòng sản phẩm của các hãng sản xuất máy lạnh.
Tiết kiệm đến 50% điện năng tiêu thụ
Máy lạnh hay còn gọi là máy điều hòa nhiệt độ, thì chức năng chủ yếu, quan trọng nhất là tạo một môi trường có nhiệt độ vừa phải, giúp những người ở trong đó có cảm giác mát mẻ, thoải mái nhất. Chính vì thế, mặc dù máy lạnh đã làm khá tốt chức năng “làm mát” từ hàng chục năm trước nhưng các hãng sản xuất máy lạnh vẫn không ngừng tìm cách nâng cao chất lượng “làm mát” bằng cách mở rộng biên độ dao động nhiệt độ trong phòng. Nếu như những chiếc máy lạnh thế hệ cũ, ra đời từ 5-7 năm trở về trước chỉ có khả năng duy trì nhiệt độ trong phòng dao động 1-3oC, thì hiện giờ, hầu hết máy lạnh đời mới đều cho phép duy trì nhiệt độ trong phòng lên tới 10oC.
Bên cạnh đó, các máy cũ thường phân phối gió không đều trong phòng, khiến cho có vị trí quá lạnh nhưng lại có vị trí quá nóng; có vị trí tốc độ gió mạnh, có vị trí gió quá yếu. Với cơ cấu “vẫy gió” cũng như các chế độ tự động cài đặt sẵn, máy lạnh đời mới cho nhiệt độ trong phòng đồng đều hơn, gió lạnh có thể đẩy vào đến tận các ngóc ngách của phòng. Các máy lạnh, điều hòa không khí cũ chỉ có phin lọc thô sơ bằng lưới nilon và chỉ có tác dụng lọc các bụi dạng thô. Các máy thế hệ mới sử dụng lưới lọc hoặc màng lọc hiệu quả hơn, có nhiều máy trang bị các phin lọc tĩnh điện, có khả năng lọc sạch các bụi mịn như khói thuốc.
Ngoài ra, máy lạnh đời mới còn có khả năng khử mùi và diệt khuẩn. Trong phòng kín, các vật dụng bằn gỗ, nhựa, da… thường có nhiều mùi gây khó chịu, cùng với sự “góp sức” của thuốc lá, thức ăn… Với máy lạnh đời mới, màng khử mùi thường được chế tạo từ than hoạt tính cho phép khử mùi hiệu quả. Đặc biệt gần đây, hãng Samsung quảng cáo bộ lọc catechin chiết suất từ trà xanh và công nghệ Silver Nano với các ion bạc cực nhỏ phủ trên bề mặt dàn lạnh, có khả năng khử mùi, đồng thời diệt khuẩn hiệu quả. Một số loại máy lạnh khác còn có khả năng tạo ion âm, cung cấp oxy rất tốt cho sức khỏe, làm sảng khoái tinh thần, tương tự môi trường ở gần biển hay thác nước thiên nhiên…

 Công nghệ kháng khuẩn trong máy lạnh

Bên cạnh các tính năng nói trên, một số dòng máy lạnh đời mới còn tăng cường khả năng tiết kiệm điện với công nghệ biến tần (Inverter). Với công nghệ này người ta có thể điều chỉnh được năng suất lạnh gần như vô cấp, hoàn toàn phù hợp với sự thay đổi thời tiết ngoài trời và nhu cầu duy trì các điều kiện vi khí hậu trong nhà. Với công nghệ này người ta có thể tiết kiệm được điện năng tiêu thụ đến 50%.
Sản phẩm đa ứng dụng
Bên cạnh những cải tiến về tiết kiệm điện năng, khả năng lọc không khí… thì năm nay, công nghệ điều hòa còn có thêm tính năng đuổi muỗi nhờ sóng siêu âm sạch với các sản phẩm ủa LG. Qua kiểm tra tính năng trên, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương (NIMPE) tại Việt Nam đã xác nhận công nghệ đuổi muỗi của dòng máy lạnh mới LG đạt hiệu quả 82%. Trung tâm kiểm nghiệm đa quốc gia Intertek Group PLC tại London, Anh quốc, cũng đã cấp giấy chứng nhận việc tích hợp công nghệ trên vào máy lạnh là “tuyệt đối an toàn với người sử dụng”.
Một dòng sản phẩm khác cũng rất đáng chú ý, đó là sản phẩm của Panasonic với công nghệ cảm biến Econavi. Nhờ công nghệ này, máy điều hòa có thể cảm biến phát hiện được vị trí mà người sử dụng thường xuyên hoạt động để chỉnh hướng gió tới chỗ đó, tránh hao hụt điện năng ở những nơi không hoạt động đến. Ngoài ra, máy còn nhận biết được cường độ ánh sáng bên ngoài để điều chỉnh nhiệt độ. Sản phẩm của Panasonic có công nghệ Econavi có thể tiết kiệm 65% điện năng tiêu thụ. Ngoài ra, hãng Daikin có bước tiến vượt bậc đó là cho ra mắt sản phẩm sử dụng gas R32 thân thiện môi trường, hướng tới cuộc sống vì tương lai.

Tùy vào điều kiện kinh tế và phòng ốc người tiêu dùng cân nhắc và chọn loại máy lạnh phù hợp

Như vậy, một chiếc máy lạnh đang có xu hướng được “cải biến” để trở thành một thiết bị đa dụng, nhưng cùng với những “nâng cấp” về công nghệ, thì giá cả phần lớn các dòng sản phẩm đời mới cũng đắt đỏ hơn đáng kể so với những sản phẩm thông thường đã hiện diện trước đó. Ví dụ, sản phẩm LG V10BPB dòng Artcool Inverter V (công suất 1HP) có giá tới trên 12 triệu đồng/chiếc; máy lạnh Inverter xua muỗi L V10APM (công suất 1HP) cũng có giá tới gần 11 triệu đồng/chiếc, cao gần gấp đôi các sản phẩm “thường” có cùng công suất; giá máy Daikin Inverter FTKC25NVMV xấp xỉ 10 triệu đồng, cao hơn khoảng 70% so với sản phẩm cũng nhãn hiệu và công suất nhưng không có tính năng tiết kiệm điện…
Theo một số người tiêu dùng có kinh nghiệm, việc bỏ khoản tiền lớn ra để đầu tư một bộ máy lạnh có nhiều tính năng và tiết kiệm điện đúng là một sự lựa chọn thông minh. Tuy nhiên, sự đầu tư này chỉ thực sự hiệu quả nếu như người dùng có hệ thống phòng ốc đạt tiêu chuẩn và sử dụng đúng cách.

Một số dòng máy lạnh mới có tính năng ưu việt

- Các dòng điều hòa của LG: Artcool Inverter V (V10BPB, V13BPB), Inverter V (V10APC, V13APC), Inverter xua muỗi (V10APM, V13APM), Inverter V tiêu chuẩn (VB10ENC, B13ENC), Inverter V hai chiều cao cấp (B18ENC, B24ENC, H09APB, H12APB), Tiêu chuẩn 1 chiều và 2 chiều (V10ENC, V13ENC, H09ENB, H12ENB).

- Các dòng sản phẩm mới của Daikin Inverter (sử dụng gas R32 thân thiện môi trường): FTKC25NVMV, RKC25NVMV, FTKV25NVMV, RKV25NVMV, FTKJ25NVMVS, RKJ25NVMV, FTM35KV1V.

- Dòng sản phẩm Panasonic công nghệ iAuto-X làm lạnh nhanh, Econavi và Inverter cảm biến thông minh tiết kiệm điện: YC9RKH-8, YC12RKH-8, YC18RKH-8 và S9RKH-8, S12RKH-8, S18RKH-8.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm