Máy mắt - 'điềm báo' sức khỏe

11/03/2016 - 22:48
Nhiều người mỗi lần máy mắt đều tin rằng mắt máy bên trái là điềm lành, bên phải là điềm gở. Thực chất hiện tượng này xảy ra là do vấn đề sức khỏe.
may-mat-2.jpg

Bác sĩ nhãn khoa cho biết, động tác nhắm và mở mắt có liên quan tới cơ kiểm soát vòng mi, cơ nâng mí mắt và các dây thần kinh trên mặt, song các cơ và dây thần kinh này lại chịu sự tác động của đại não. Khi bị kích thích bởi yếu tố nào đó bên ngoài, thần kinh phóng điện không bình thường, dẫn tới cơ vòng mi bị co lại, bạn cảm nhận được rõ mí mắt vô thức giật nhẹ, đó chính là hiện tượng máy mắt.

may-mat-4.jpg

Nguyên nhân của hiện tượng máy mắt là do làm việc quá mệt mỏi, mắt hoạt động quá nhiều, ngủ không đủ giấc hoặc mắt quá khô. Thông thường tình trạng máy mắt chỉ xảy ra trong vòng vài giây hoặc vài phút rồi tự hồi phục như bình thường, hiếm khi máy mắt trong vài ngày. Cách khắc phục tốt nhất là bạn điều chỉnh thời gian ngủ hợp lí và nghỉ ngơi đầy đủ.

may-mat-5.jpg

Hiện tượng máy mắt cho biết một số triệu chứng của sức khỏe không tốt:

Thứ nhất, mất cân bằng chất điện phân trong cơ thể. Uống nhiều trà hoặc cà phê sẽ dễ làm mất đi chất vôi trong cơ thể, nếu thức ăn hàng ngày không hấp thụ đủ chất vôi có thể dẫn đến nồng độ canxi trong máu thấp, từ đó khiến các cơ toàn thân không tự chủ được mà co giật. Để khắc phục tình trạng này bạn cần ăn nhiều thực phẩm có khả năng bổ sung chất vôi cho cơ thể.

Thứ hai, các dây thàn kinh trên mặt mất cảm giác. Mắt máy không ngừng là một trong những điển hình của bệnh tê liệt dây thần kinh trên mặt, tuy nhiên không phải cứ máy mắt thì sẽ mắc bệnh này. Nếu bạn máy mắt liên tục trong 2-3 tuần thì phải đi khám ngay để có biện pháp chữa trị kịp thời.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm