Mẹ chê đồng phục, con phải chuyển trường

10/09/2015 - 10:42
Chuyện phụ huynh lên Facebook chê đồng phục con là "giẻ rách" và nhà trường có biện pháp cứng làm học sinh này phải chuyển trường khiến nhiều người cho rằng, con trẻ đang là nạn nhân của người lớn.
Chị Nguyễn Thị Thanh Hiếu (Facebook Lê Quảng An), phụ huynh học sinh lớp 2 trường VStar, quận 7 (TP.HCM) cho biết, hôm 20/5, chị nêu quan điểm về mẫu đồng phục của con trai trên Facebook.

"Mẫu của trường Hàn Quốc chiếc cà vạt được may cố định, tống vào máy giặt quay điên đảo cũng không bung bét ra mất phom, học sinh sáng ra đi học mắt nhắm mắt mở cũng lôi cài lên cổ cái rẹt với hai cái nút hai bên là tươm tất đến lớp!

Còn mẫu cà vạt của trường ta là hai cọng dây vải phải khéo léo thắt vào nhau mới thành hình cái cà vạt, con nhà cháu nông dân không biết cách thắt thế là mẹ cháu cứ buộc thắt nút vào như dây giày rồi treo lên cổ anh Tin


Nên mẹ cháu kính đề nghị quý trường vào năm học mới thay đổi khẩn trương mẫu cà vạt cho các bé! Nếu không làm được thì dẹp đi ạ, chả khác nào cái giẻ rách vắt lên cổ các cháu!".

Ảnh: Facebook của phụ huynh Nguyễn Thị Thanh Hiếu


Một tháng sau, chị nhận điện thoại của giáo viên chủ nhiệm của con, mời đến trường gặp Ban giám hiệu. "Lúc đó tôi đang đưa con đi nghỉ hè ở Hà Nội và nghĩ mọi việc đơn giản nên đề nghị cô giáo gửi nội dung trao đổi qua mail".

Đến 15/7, chị gọi cho cô giáo chủ nhiệm, xin phép thi xếp lớp tiếng Anh cho con vì bé đang ở Singapore. Ngày 3/8, trong khi các học sinh khác đến lớp thì con chị không nhận được thông báo nào từ phía nhà trường. Đến trường gặp ông Huỳnh Châu Lộc, Phó hiệu trưởng, chị mới biết con mình bị cho nghỉ học.

Theo chị Hiếu, ông này cho rằng gia đình nói nặng nói nhẹ cà vạt như cái giẻ rách. Nếu chị gọi điện phản ánh trực tiếp thì còn có thể, đằng này chị đưa lên facebook.

Người mẹ cho rằng nhà trường đã làm sai nguyên tắc khi trả hồ sơ học bạ con mình ngay ngày 3/8 trong khi gia đình chưa tìm được trường mới.

Chị Hiếu so sánh cà vạt của học sinh trường VStar và của học sinh Hàn Quốc. Ảnh: Facebook của nhân vật

Trong khi đó, Phó hiệu trưởng trường VStar nói rằng, ông có nhắc nhở việc góp ý của chị Hiếu về chuyện đồng phục nên dùng những lời lẽ mềm mại và nhẹ nhàng hơn, thể hiện sự tôn trọng nơi con mình học.

"Do không tìm được tiếng nói chung nên ngay tại buổi nói chuyện phụ huynh này đã xin cho con chuyển trường chứ trường chưa hề có quyết định đuổi học", ông Lộc nói.

Bà Chu Thị Ngọc Thịnh - Hiệu trưởng VStar - khẳng định không có chuyện trường đuổi học sinh vì mẹ lên Facebook chê đồng phục.

"Tôi nhấn mạnh trường chúng tôi là trường tư, chắt chiu từng em học sinh chứ không có lý gì lại đuổi học sinh chỉ vì chuyện cỏn con như thế. Ngay cả những em có vấn đề về trí tuệ, có em tự kỷ nhưng không phá rối các bạn, chúng tôi vẫn nhận. Vấn đề học phí lại càng không vì thời điểm tháng 9 mà vẫn còn nhiều phụ huynh chưa đóng học phí".

Theo Hiệu trưởng Thịnh, mẫu đồng phục này trường đã sử dụng 5 năm và chưa có phụ huynh nào phàn nàn. Còn về cách thắt cà vạt, các giáo viên trong trường đã hướng dẫn rất kỹ cho học sinh, nhiều em mới vào lớp 1 đã có thể tự thắt thuần thục.

Chia sẻ trên Facebook cá nhân của mình hôm 4/9 - trước thời điểm khai giảng năm học mới, chị Hiếu cho biết, chị làm điều này không phải vì tức giận. “Em phải làm điều này để cảnh báo với các phụ huynh khác, để cho con của họ không bị đuổi học vô lý và không được thông báo như vậy! Trừ phi trong hợp đồng ký với nhà Trường ghi rõ: Phụ huynh không được có ý kiến chê bai nhà trường gì trên Facebook".

Câu chuyện nhanh chóng trở thành chủ điểm nóng trên diễn đàn Facebook ngay thềm năm học mới.
Chị Hiếu cho rằng, mình làm điều này không phải vì tức giận mà để cảnh báo với các phụ huynh khác. Ảnh: Facebook nhân vật

Facebook Le Thu: Tôi không đồng tình với phụ huynh này, nếu không thích sao không góp ý với nhà trường mà cho lên mạng cộng đồng như vậy? Làm như vậy coi thường nhà trường, con biết được thì con cũng coi thường nhà trường, làm sao con nghe lời những người đang giảng dạy cho con.

Facebook Thu Thuy Le đồng tình: "Phụ huynh đã đi từ cái sai này đến cái sai khác: sau việc viết Facebook thì khi nhà trường mời lên làm việc mấy lần phụ huynh cũng không vào. Chẳng nhẽ trong suốt mấy tháng hè, phụ huynh không sắp xếp được 1 ngày để gặp ban giám hiệu nhà trường?".

Nhưng cũng có nhiều Facebook đứng về phía phụ huynh. Facebook Thanh Vinh Nguyen cho rằng: "Đúng là phụ huynh có quá quắt thật nhưng nếu ngày 3/8 là ngày tất cả học sinh Vstar tựu trường thì phải báo cho phụ huynh biết chuyện này chứ”.

Facebook Huynh Van Thong mách nước: “Học sinh không thể là nạn nhân của người lớn! Trong câu chuyện này, mong muốn có một trang phục học đường đẹp là điều mà cả nhà trường và phụ huynh đều hướng đến. Nhưng rất tiếc là sóng đôi cùng với mong muốn ấy lại là cách hành xử xấu. Sao vị phụ huynh kia không chờ để nói điều ấy trong cuộc họp phụ huynh? Hành xử ấy giàu thiện chí hơn, và chắc chắn là có tính xây dựng hơn. Tôi ngạc nhiên về cách phản ứng của nhà trường trong trường hợp này. Sao lại là không chấp nhận học trò vì một chuyện không phải do chính học trò ấy gây ra? Sao nhà trường lại chọn cách “trả đũa” kiểu sòng phẳng - cách hành xử không nên có của thầy cô, của nhà trường".

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm