Mẹ giảm thọ, nếu có con tăng động

26/01/2016 - 10:33
Đoạn telomere của những trẻ bị chứng tăng động giảm chú ý (ADHD) và mẹ chúng rất dễ ngắn đi. Đây là một dấu hiệu của sự lão hóa tế bào, giảm tuổi thọ.

Telomere ngắn đi thậm chí còn làm gia tăng mắc các bệnh mạn tính như đái tháo đường, béo phì và ung thư. Thông tin này được các nhà khoa học Đại học Liên bang Minas Gerais (Brazil) đưa ra sau khi nghiên cứu rên 61 trẻ từ 6 đến 16 tuổi bị ADHD và cha mẹ chúng.

Telomere là những đoạn ở 2 đầu nhiễm sắc thể, có tác dụng chống sự mất mát ADN mã hóa protein trong suốt giai đoạn phân chia tế bào. Telomere ngắn đi xảy ra cùng với sự lão hoá tự nhiên của cơ thể. Các nghiên cứu đã chứng tỏ rằng, sự ngắn đi của telomere bị tăng lên khi gặp stress tâm lý và sinh học, nghĩa là telomere càng ngắn thì vòng đời của một người càng ngắn lại. Điều đáng nói là dù telomere của người mẹ bị ngắn đi nhưng telomere người cha của những đứa trẻ này không bị thay đổi về chiều dài.

Phụ nữ có con tăng động, dễ bị stress và giảm tuổi thọ (Ảnh minh họa)

Theo các nhà nghiên cứu, sự ngắn đi của telomere ở người mẹ là do gặp stress khi con họ bị ADHD. Người mẹ thường trực tiếp chăm sóc con, dễ bị trầm cảm và stress trong việc chăm sóc trẻ hơn là người cha. Các triệu chứng ADHD ở trẻ, thường xuất hiện trong thời kỳ thơ ấu, biểu hiện là giảm chú ý, tăng động và bốc đồng, gây ra những hậu quả tiêu cực trên đời sống của trẻ và người thân.

Chiều dài của telomere rất dễ di truyền. Cha và mẹ có telomere ngắn sẽ chuyển đặc tính này cho con trẻ của họ. Ở trẻ bị ADHD, đã có sẵn telomere ngắn, sẽ chuyển sang con cái đặc tính này lúc sinh.

Triệu chứng tăng động có liên quan đến chiều dài của telomere hơn là triệu chứng giảm chú ý. Trẻ bị ADHD càng tăng động thì telomere càng ngắn ở trẻ và mẹ chúng. Do đó, nếu phát hiện trẻ bị ADHD, cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để được khám, can thiệp sớm, nhằm phòng ngừa các stress tâm lý và sự ngắn đi của telomere.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm