Mẹ góa con côi lay lắt bên ngôi nhà sắp sập

27/03/2016 - 11:24
Mới ngoài 20 tuổi, chị Giang đã rơi vào cảnh mẹ góa con côi. Chồng chị mất sau vụ tai nạn giao thông khi chị mới sinh đứa con trai thứ hai được hơn một tuần.
 Hệ thống xà ngang của ngôi nhà đã bị mối mọt

Ngôi nhà của chị Nguyễn Thị Giang nằm sâu trong thôn Hộ Vệ, xã Lạc Vệ, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh. Bên ngôi nhà lợp gói đã xuống cấp sập xệ phủ nỗi u buồn. Mấy hôm nay, các chị hàng xóm có con nhỏ thường xuyên sang nhà chị Giang để cho đứa con trai út của chị bú nhờ. Mẹ đẻ của chị Giang cũng phải bỏ nhà cửa sang trông nom, động viên con gái.

Mới ngoài 20 tuổi nhưng chị Giang, người con gái Kinh Bắc xinh đẹp năm nào, giờ nom tiều tụy như người ốm lâu ngày: Đôi mắt trũng sâu và đỏ hoe, hai má hốc hác. Chị ngồi buồn so bên mép giường. Tay ôm đứa con nhỏ mới 5 tháng tuổi mà chị không cầm được nước mắt. Năm nay mới ngoài hai mươi tuổi mà chị đã rơi vào cảnh mẹ góa con côi.   

Chị Giang gạt lệ kể, cách đây 5 tháng, chị sinh đứa con trai thứ hai được hơn chục ngày thì chị nhận tin dữ, chồng chị là anh Lê Đăng Thành (SN 1991) bị tai nạn giao thông. Sau hơn một tuần điều trị ở khắp các bệnh viện, chồng chị đã không qua khỏi. Nghe tin chồng mất, chị rụng rời chân tay. Khi đó, đứa con trai lớn mới 2 tuổi, đứa nhỏ còn đỏ hỏn trên tay khiến chị thêm sầu tủi. Từ ngày chồng mất, chị Giang chẳng thiết ăn uống gì, nên thiếu cả sữa cho con bú. “Cả đêm em chẳng ngủ được. Cứ nghĩ đến chồng, đến con là bao đau thương cứ dồn dập đổ về”, chị Giang chia sẻ.

Nhà chị Giang thuộc diện nghèo nhất thôn Lạc Vệ. Chị và anh Lê Đăng Thành lấy nhau được 3 năm. Đôi vợ chồng nghèo cùng làm thuê cho một doanh nghiệp Trung Quốc ở xã Đại Đồng, huyện Tiên Du với mức thu nhập chỉ 80.000đ/ngày.

Anh Thành có hoàn cảnh cũng rất éo le, bố mất sớm, mẹ bỏ đi lấy chồng, nên anh Thành phải ở với bà nội. Nuôi cháu được một thời gian, bà nội cũng mất, anh Thành và người em gái sống côi cút giữa đời. Ngày anh Thành lấy được vợ, ai cũng mừng, vì từ nay gia đình anh Thành có thêm người cùng san sẻ, gánh vác. Niềm vui ngắn chẳng tay gang, vợ anh vừa sinh đứa con thứ hai được vài hôm, anh còn chưa kịp bế ẵm con thì tai nạn ập đến.

 Mẹ đẻ chị Giang phải dành thời gian sang động viên con gái và giúp trông cháu nhỏ

Giờ đây, chị Giang đang sống trong những ngày vô cùng khó nhọc. Ngôi nhà chị đang ở xây dựng cách đây 40 năm, đã xuống cấp trầm trọng. Thương tình bà con đã gom góp tiền, giúp chị lợp lại gian buồng. Riêng gian chính của ngồi nhà, chị chưa có tiền sửa. Các đòn tay, xà ngang của ngôi nhà đã bị mối mọt khiến mái ngói bị xô lệnh nhiều chỗ. Trời động mưa là dột, mẹ con chị một đêm phải di chuyển chỗ ngủ mấy lần trong căn nhà sắp sập.

Những ngày này, chị và 2 đứa trẻ chưa biết trông cậy vào đâu. Mẹ đẻ của chị cũng vô cùng khó khăn. Người anh trai của chị Giang bị liệt từ nhỏ. Mẹ của chị phải ở nhà chăm sóc anh thường xuyên. Mấy bữa nay, thương con gái gặp phải tai ương, bà cố sang động viên con vài buổi.

Bản thân chị Giang cũng bị bệnh thần kinh, nên chị cũng đau ốm luôn. Những khi trái gió trở giời, chị rơi vào trạng thái nghễnh ngãng. Giờ chị đang ở trong hoàn cảnh vô cùng éo le. Chị bệnh tật đầy người, 2 con trai còn quá nhỏ, chưa giúp được gì cho mẹ. Nếu chị ở nhà trông con thì không đi làm được. Chị Giang không đi làm là đồng nghĩa với việc 2 đứa trẻ không có cái ăn. “Nghĩ cực lắm anh à, em làm nghề quấn túi bóng thuê, cả ngày họ chỉ trả cho 80.000đ, mà việc hôm có, hôm không”, chị Giang lo lắng.

Chị Giang và các cháu rất mong nhận được sự chia sẻ, hỗ trợ từ những tấm lòng nhân ái. Mọi giúp đỡ xin gửi về: Chị Nguyễn Thị Giang, thôn Hộ Vệ, xã Lạc Vệ, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh; điện thoại: 0967 275 815.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm