Mẹo tránh xa ‘kẻ phá đám’ mang tên ‘sao nhãng’

02/08/2016 - 06:46
Pomodoro Technique là phương pháp quản lý thời gian cực kỳ hiệu quả, ra đời từ những năm 90 của thế kỷ trước. Và đến nay nó đã có mặt trên máy tính, thậm chí là smartphone để giúp tất cả chúng ta không còn mất tập trung trong công việc.

Vào cuối những năm 1990, Francesco Cirillo, một nhà thiết kế phần mềm người Ý đã giới thiệu với cả thế giới phương pháp quản lý thời gian Pomodoro Technique độc đáo của mình. Và hiện nay, sau nhiều thập kỷ, bằng cách áp dụng phương pháp này, rất nhiều văn phòng đã trở thành khu vực không bao giờ bị quấy nhiễu bởi sự mất tập trung.

quan-ly-thoi-gian-tranh-mat-tap-trung.jpg
 Vào cuối những năm 1990, Francesco Cirillo, một nhà thiết kế phần mềm người Ý đã giới thiệu phương pháp quản lý thời gian Pomodoro Technique.

Sở dĩ, phương pháp này có tên là Pomodoro Technique vì khi áp dụng phương pháp này, ông Cirillo đã sử dụng một chiếc đồng hồ đếm ngược hình quả cà chua và trong tiếng Ý, Pomodoro là quả cà chua, vì vậy ông đã đặt tên cho phương pháp của mình là Pomodoro Technique.

quan-ly-thoi-gian-tranh-mat-tap-trung-1.jpg
 Pomodoro Technique là phương pháp chia nhỏ thời gian thành từng lần 25 phút để hoàn thành công việc.

Thực tế, trong cuộc sống hiện đại ngày nay, chúng ta thậm chí còn phải đối mặt với rất nhiều điều phiền nhiễu vô hình khác trong công việc, vì vậy kỹ thuật Pomodoro càng trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. Kỹ thuật quản lý thời gian này có thể sẽ là giải pháp cứu chúng ta khỏi việc check Facebook hay lướt Instagram suốt ngày trong khi công việc lại chưa được hoàn thành.

Với kỹ thuật Pomodoro, giờ làm việc sẽ được chia nhỏ ra thành nhiều lần 25 phút, bởi vì ông Cirillo tin rằng đây là số thời gian tối ưu để hoàn thành một công việc. Theo ông, làm việc trong từng khoảng thời gian ngắn sẽ giúp bạn tập trung hơn mà không cần bị sao nhãng hoặc phải lo lắng mình bỏ lỡ một việc gì đó quá nhiều.

Bạn nên bắt đầu áp dụng Pomodoro Technique bằng cách viết một cuốn nhật ký về công việc phải làm và các hoạt động cần làm, sau đó, chia nhỏ các hoạt động trên thành nhiều phần mà bạn có thể đảm bảo hoàn thành mỗi phần trong vòng 25 phút. Sau khi mỗi nhiệm vụ được hoàn tất, hãy đánh dấu “X” vào đó và nghỉ từ 3 đến 5 phút trước khi chuyển sang nhiệm vụ mới.

Tuy nhiên, để đảm bảo Pomodoro Technique thực sự thành công, bạn hãy nói với đồng nghiệp của mình rằng bạn đang thực hiện như vậy để họ không khiến bạn bị sao nhãng trong 25 phút làm việc.

quan-ly-thoi-gian-tranh-mat-tap-trung-2.jpg
 Phần mềm Install Simple Pomodoro trên Chrome.

Mặc dù, khi ra đời, Pomodoro Technique chỉ đơn giản là cách quản lý thời gian để không bị mất tập trung và hoàn thành công việc tốt hơn. Tuy nhiên, khi bước sang, thế kỷ 21, phương thức này đã được hỗ trợ bởi công nghệ. Một số trang web cho phép người dùng hẹn giờ và thiết lập bộ tính giờ tùy chỉnh. Phần mềm Tomato Timer (http://tomato-timer.com/) thậm chí có phương thức sử dụng cực kỳ đơn giản khi cài đặt sẵn 25 phút cho người dùng và bạn chỉ việc nhấn vào phím tắt hay bắt đầu để sử dụng.

Ông Cirillo còn phát triển cả phần mềm Install Simple Pomodoro có sẵn trên Chrome với biểu tượng cà chua cực đáng yêu.

quan-ly-thoi-gian-tranh-mat-tap-trung-3.jpg
Ứng dụng Focus Keeper trên iOS  

Thậm chí, hiện nay bạn hoàn toàn có thể tải các ứng dụng quản lý thời gian trên smartphone, với iOS là ứng dụng Focus Keeper, còn với người dùng Android là Timesheet.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm