Năm 2010, Zuckerberg được tạp chí Time bình chọn là Nhân vật của Năm
- Nhìn vào bức tranh lớn
“Bằng cách giúp mọi người chia sẻ, chúng tôi có thể làm cho thế giới mở rộng và minh bạch hơn”
Facebook là kết quả từ đam mê của Mark muốn góp phần tạo dựng một thế giới mở rộng và minh bạch. Mark đã từng từ chối hàng tỷ đô la với cơ hội không bao giờ phải làm việc nữa nếu anh chuyển nhượng lại Facebook với lời giải thích rằng “Đó không phải là vì tiền. Đối với tôi, điều quan trọng nhất là tạo ra một công cụ để mọi người chia sẻ thông tin. Tôi thực sự quan tâm đến nhiệm vụ xây dựng nên một thế giới mở”. Đó là lý do mà “Facebook hoàn toàn miễn phí và sẽ luôn luôn như thế”. Đam mê và đi theo đam mê của mình đã giúp Mark không chỉ tìm được thành công mà còn luôn cảm thấy hạnh phúc trong những gì mình làm.
Ước mơ mang lại giá trị cho mọi người từ khắp nơi trên thế giới còn giúp Mark có được sự ủng hộ của những người quan trọng nhất trong thế giới công nghệ. Sau sự ra đi của Steve Jobs, Mark nhận được một trong những lời động viên quan trọng nhất từ Jobs rằng “tập trung hơn nữa vào việc nâng cao chất lượng của Facebook và đừng từ bỏ mơ ước tốt đẹp mà bạn đang dần biến nó hiện thực”. Và một trong những bước ngoặt quan trọng của Facebook là năm 2007, Bill Gates đã quyết định dùng 240 triệu đô để Microsoft mua lại 1,6% cổ phần của Facebook. Sau quyết định này, giá trị của Facebook đã lên tới 15 tỉ đô la. Nhiều chuyên gia nói rằng, thực tế giá trị cổ phần của Facebook Inc tại thời điểm đó thấp hơn nhiều, đó thực chất là một sự ủng hộ vô cùng to lớn của Bill Gates với Mark.
2. Phục vụ người khác
“Chúng tôi phát triển Facebook để phục vụ ngày càng nhiều người hơn”
Vì sao Facebook lại có thể thu hút tới 750 triệu người dùng? Vì sao họ lại dành thời gian với Facebook nhiều hơn bất cứ một trang web nào khác? Chính là bởi Facebook đáp ứng tối đa nhu cầu của người dùng theo hướng phục vụ tốt nhất cho mong muốn chia sẻ của họ. Mark đã nói về ý tưởng bắt đầu Facebook của mình “Tôi nghĩ rằng mọi người có một mong muốn cơ bản là thể hiện mình. Câu hỏi đặt ra là, mọi người có được công cụ mà họ cần để thực hiện mong muốn đó không? Làm sao để phục vụ mọi người kết nối vào giao tiếp hiệu quả hơn? Đó là điều mà Facebook cần làm!”. Và “Câu hỏi đặt ra cho chúng tôi không phải là: Chúng ta phải làm gì nếu muốn biết về con người? Đó là một câu hỏi sai. Câu hỏi đúng phải là: Mọi người muốn nói về bản thân mình bằng cách nào?”…Ý tưởng về một mạng xã hội không phải là một ý tưởng mới. Sự thực trước khi có Facebook, hàng loạt các trang mạng xã hội đã ra đời như Friendster, Myspace… Nhưng khác với các trang mạng xã hội trước đó, Facebook thể hiện sự linh hoạt và khả năng đổi mới không ngờ. Facebook đã không ngừng đổi mới để theo kịp các xu hướng, bổ sung các ứng dụng hấp dẫn, thay đổi giao diện và đảm bảo hơn về chính sách bảo mật. Tất cả những nỗ lực đó, như Mark khẳng định, nhằm phục vụ tốt hơn nữa cho người dùng.
Anh là người trẻ nhất xuất hiện trên Forbes 40
- Đơn giản là hoàn hảo
“Có một nguyên tắc trong cuộc sống của tôi, cũng giống như sứ mệnh của Facebook, đó là giữ cho mọi thứ trong cuộc sống của bạn thực sự… đơn giản”