Mỗi người cần ăn 400g rau/ngày để phòng tránh ung thư

25/11/2017 - 17:40
Cần thay đổi chế độ dinh dưỡng trong khẩu phần ăn, tăng cường chất xơ, hạn chế chất đạm, chất béo để phòng tránh ung thư – đó là lời khuyên của các chuyên gia y tế tại hội thảo “Giải pháp dinh dưỡng dành cho người bệnh ung thư” diễn ra tháng 11/2017.
Theo thống kê, mỗi ngày ở Việt Nam có 205 người tử vong vì ung thư. Đặc biệt, ở Việt Nam, ung thư vú và ung thư cổ tử cung là 2 loại ung thư hay mắc nhiều nhất ở phụ nữ.

Chính thói quen ăn uống của người Việt là nguyên nhân khiến các bệnh ung thư gia tăng nhiều. Nếu ung thư do thuốc lá là 30 % thì do ăn uống lên tới 40%.

thuc-don-giam-can-nhanh-trong-3-ngay-voi-rau-qua-2.jpg
Chất xơ có tác động lên chức năng của ruột nhằm thải loại các chất độc hại

PGS.Tiến sĩ Lê Bạch Mai - nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh Dưỡng Quốc Gia - đưa ra lời khuyên, chúng ta cần thường xuyên ăn các món luộc, hấp hơn là những món chiên, xào, nướng…, tránh các đồ ăn nhanh như xúc xích, dăm bông, đồ hộp, pizza…

Bên cạnh đó, tăng cường ăn nhiều rau và trái cây để cung cấp chất xơ và chất phòng chống oxy hóa. Mỗi người cần tiêu thụ trung bình 400 g rau/ngày.

Chất xơ có tác động lên chức năng của ruột nhằm thải loại các chất độc hại; làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh như ung thư ruột, giảm mỡ máu, bệnh tiểu đường, béo phì; có tác dụng nhuận tràng, kích thích khả năng hoạt động của đại tràng.

hoi-thao.jpg

Các chuyên gia y tế cùng chia sẻ chế độ dinh dưỡng phòng tránh ung thư 

Cần lưu ý, rau củ, trái cây càng nhiều sắc màu sặc sỡ thì càng chứa nhiều chất chống oxy hóa hơn. Đặc biệt, trong số các chất xơ, có lượng Fucoidan từ rong biển có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, làm tế bào ung thư tự chết.  
 
Đồng quan điểm với PGS.TS Lê Bạch Mai, ông Tomoaki Matsuno - Tập đoàn Kanehide Nhật Bản - tập đoàn chuyên nghiên cứu và điều chế các sản phẩm dự phòng và điều trị ung thư như Nano Fucoidan – cho biết thêm, Fucoidan là một chất nhờn được tìm thấy trong các loại tảo nâu như Kombu, Wakame (Mekabu), Mozuku và loại chất xơ hòa tan trong nước. Với bản chất là một chất xơ, Fucoidan hấp thu lượng cholesterol có trong thức ăn và giải phóng chúng ra ngoài cơ thể; kích thích tế bào ung thư tự tiêu diệt, ngăn chặn sự hình thành mạch máu mới. Đặc biệt, công nghệ nano fucoidan sẽ giúp quá trình vận chuyển chất vào cơ thể được dễ dàng hơn.

tap-luyen-de-tang-can.jpg
Ngoài tăng cường chất xơ, cần vận động thể lực 30 phút mỗi ngày
Tuy nhiên, bên cạnh việc có chế độ dinh dưỡng khoa học, điều độ, các chuyên gia y tế khuyên bạn cần nói không với thuốc lá, không lạm dụng rượu bia, vận động thể lực 30 phút mỗi ngày.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm