Một mình chăm chồng tai biến, 3 con tâm thần

12/09/2017 - 07:45
Bản thân đã lớn tuổi và hay đau bệnh nhưng cô Nguyễn Thị Đê vẫn phải một mình chăm sóc 4 thành viên trong gia đình cũng bệnh tật, người chồng bị tai biến nhiều năm qua và 3 đứa con, đứa mang chứng tâm thần, người bị trầm cảm…
Cô Đê hay bị các chứng bệnh người già, đau nhức, cao huyết áp. Cô có 7 người con nhưng rồi tứ tán mỗi người một nơi vì cái nghèo đeo bám, đứa nào bệnh tật thì lại nương nhờ nơi cô.

Trước đây, cô làm nghề bán chuối chiên đắp đổi cuộc sống qua ngày. Những tưởng bằng lòng với cuộc sống tuy nghèo mà con cái yên bề gia thất, thì nhiều sự việc xảy ra liên tiếp khiến cuộc sống cô khó khăn trăm bề.
 
dsc02864.JPG
Dù lớn tuổi và hay đau bệnh nhưng cô Nguyễn Thị Đê vẫn phải một mình chăm cho chồng bị tai biến và các con cũng đau ốm bệnh tật

Cách đây khoảng 16 năm (năm 2001), chồng cô – chú Tô Thành Nổi - bất ngờ bị tai biến, chỉ nằm một chỗ không tự sinh hoạt được, một tay cô vừa chăm chồng, vừa lo công việc bán chuối chiên kiếm thu nhập.

Đến đầu năm 2002, người con trai thứ - anh Tô Hồng Trinh bỗng nhiên phát bệnh tâm thần khiến người vợ sợ hãi bỏ nhà đi mất. Bác sĩ kết luận anh bị tâm thần phân liệt, hay giận đánh người khác khi có ai chọc phá.

Cuối năm 2002, người con gái lớn – chị Tô Hồng Sen cũng đột nhiên phát bệnh tâm thần rồi trở về nhà sinh sống. Chứng bệnh của Sen cũng giống như Trinh, thuộc loại bệnh ”hiền”, tuy nhiên khi không có thuốc hay đi lang thang, nhiều lúc cô Đê phải lấy dây cột lại vì sợ con đi mất.

Năm 2013, người con trai út – em Tô Chí Nguyện – đang là trụ cột chính với công việc đi làm thuê múc đất cũng đột nhiên phát bệnh trầm cảm rồi không tiếp xúc với ai, chỉ quanh quẩn ở nhà.
 
Mọi gánh nặng đổ dồn lên vai cô Đê. Lo cả 5 miệng ăn đã khó, lại lo thêm 4 người bệnh với 4 người 4 triệu chứng. Cô đành bỏ nghề bán chuối chiên ở nhà lo chăm sóc gia đình. Ngày ngày cô đành đi câu và hái rau để lo cho mấy miệng ăn trong nhà.

Thấy cuộc sống gia đình khó khăn, bà con hàng xóm cũng cho cái này cái kia để qua tạm ngày tháng. Nhiều khi ngặt quá cô cũng đành vay mượn để mua vài viên thuốc cho các con. Thế nhưng cũng không dám vay mượn nhiều, bởi khả năng cô không có để trả. Ngay cả ngôi nhà đang sống được nhà nước cấp mười mấy năm, đến nay nhà cũng bị mối mọt hư hết, tôn thì rỉ sét, mà không có tiền để sửa.
 
Cô ao ước thì nhiều, nhưng làm thế nào để tròn vẹn thì cô thật lòng không còn biết tính thế nào cho trọn, thôi thì cố gắng từng ngày, cô nói vui rằng: “Ráng cố gắng đóng vai một người y sĩ giỏi, để chăm sóc, lo lắng chu đáo cho các “bệnh nhân” của mình sống bên mình, vậy là quý lắm rồi!”.

Chia sẻ xin gửi về: Cô Nguyễn Thị ĐêĐịa chỉ: Tổ 3, ấp Minh Tân A, xã Minh Thuận, huyện U Minh Thượng, Kiên Giang - ĐT: 0944212699 hoặc BTC chương trình Khát Vọng Sống: Công ty Cổ phần Quảng cáo Nhất – 82 Nguyễn Phi Khanh, P. Tân Định, Q.1 – TP HCM. Điện thoại (84.8) 38.207.084. Thông tin về chương trình và tấm lòng vàng xin vui lòng truy cập: www.khatvongsong.uniad.com.vn

 

***Chương trình do Báo Phụ nữ Việt Nam bảo trợ thông tin.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm