Một trong những người giàu nhất

15/10/2015 - 20:59
John Davison Rockefeller là một nhà công nghiệp người Mỹ, đóng vai trò quan trọng trong ngành công nghiệp dầu mỏ thời sơ khai, sáng lập công ty Standard Oil, cũng là một nhân vật gây tranh cãi trong lịch sử nước Mỹ.

John Davison Rockefeller (08/7/1839 – 23/5/1937) là doanh nhân người Mỹ nổi tiếng, nhà hảo tâm lớn của thế giới, người mà hào quang về sự giàu có, thành công của ông vẫn là một tiêu chuẩn không thể vượt qua cho tới ngày hôm nay. Suốt cuộc đời mình, Rockefeller đã xây dựng công ty dầu hỏa Standard Oil lớn mạnh đến đáng sợ, cung cấp 90% lượng dầu tiêu thụ tại Mỹ, chiếm phần trăm đáng kể trong nền kinh tế quốc dân, thậm chí sự tăng trưởng của công ty có ảnh hưởng tới tỷ lệ lạm phát của đất nước, đến mức nó miễn dịch với tất cả sự khủng hoảng hay phá sản của chu kỳ kinh doanh và nó khiến Rockefeller trở thành người đàn ông giàu có nhất từng sống trong lịch sử thế giới (khi tính theo số phần trăm tài sản trong nền kinh tế Mỹ) với một sự nghiệp kinh doanh rực rỡ và không ít tranh cãi.

John Davison Rockefeller được xem là một trong những người giàu nhất lịch sử  

  1. Làm những điều thông thường theo cách không thông thường

Để thành công, bạn phải bắt đầu trên con đường mới của chính mình và không chấp nhận đi theo lối mòn của người khác”

Rockefeller là đứa con thứ hai trong gia đình 6 con có cha là một người bán gỗ và sau đó là một nhân viên bán tour du lịch. Là một người con ngoan ngoãn và hiếu thảo, chịu ảnh hưởng lớn từ cha khi cha cậu thường trò chuyện với con trai về công việc kinh doanh. Cậu bé cũng chịu ảnh hưởng từ người mẹ luôn khuyến khích con làm tất cả những gì mới mẻ mà cậu ưa thích. Rockefeller đã làm việc nhà cho các hộ gia đình trong khu nhà, kiếm được thêm tiền nuôi gà tây, bán khoai tây và bánh kẹo và cuối cùng là có một khoản tiền đáng kể từ khi còn là một đứa trẻ. Cậu bé đã cho thấy một khả năng tuyệt vời trong xử lý các con số và xây dựng kế hoạch kinh doanh. Năm 1855, vì điều kiện gia đình, Rockefeller khi ấy mới được tham dự khóa học đầu tiên về kinh doanh tại Đại học Folsom Mercantile. Khóa học 6 tháng, Rockefeller hoàn thành nó chỉ trong 3 tháng và bắt đầu hành trình kinh doanh của mình.

Standard Oil như cái tên của nó, ngay từ khi bắt đầu đã hoàn toàn khác biệt. Rockefeller luôn hướng tới việc đưa ra những chuẩn mực cho ngành công nghiệp dầu mỏ. Ở thời điểm ông bước vào, đó là một ngành công nghiệp đầy bất ổn với môi trường thô tục ồn ào và bầu không khí tràn ngập cờ bạc, mại dâm và rượu từ các mỏ dầu cho đến phương thức kinh doanh. Rockefeller đã đưa ra hàng loạt những phương thức mới cho ngành công nghiệp dầu mỏ, tiết kiệm và hiệu quả từ số lượng đinh đóng trên một thùng dầu cho đến công nghệ sản xuất. Trong khi những nhà máy lọc dầu trước đó thường để chất thải vào các con sông thì Rockefeller đã tìm ra công nghệ biến lượng chất thải đó thành dầu bôi trơn thay thế mỡ lợn được sử dụng thời đó. Thậm chí sau này, Rockefeller đã biến nó thành nến và Vaseline để sử dụng trong đời sống hàng ngày. Sau sự xuất hiện của Standard Oil, giá dầu hỏa đã giảm tới 80% và được sử dụng rộng rãi hơn bao giờ hết. Chỉ trong 6 tuần trong năm 1872, Rockefeller đã mua lại 22/26 nhà máy lọc dầu khắp nước Mỹ. Khi dầu trở thành nguồn nguyên liệu quan trọng và thiết yếu, Rockefeller đã trở thành người đàn ông giàu nhất thế giới với trị giá tài sản 1,5 tỷ đô. Cho đến khi Rockefeller qua đời và Standard Oil bị chia tách vì nguyên lý cạnh tranh chống độc quyền, Rockefeller vẫn là người giàu nhất trong lịch sử thế giới.

 John Davison Rockefeller thời còn trẻ

  1. Không đi theo đồng tiền mà đi theo lương tâm

Kiếm tiền chưa bao giờ là mục tiêu của tôi. Tôi đi theo lương tâm mình. Nếu mục tiêu của bạn chỉ là để trở nên giàu có, bạn sẽ không bao giờ đạt được nó

Tư tưởng đó đã biến Rockefeller trở thành một trong những nhà hảo tâm lớn nhất thế giới. Suốt 40 năm cuối đời, tài sản của Rockefeller đã được sử dụng hầu hết cho mục đích từ thiện để tạo ra những thành tựu lớn về y tế, giáo dục và nghiên cứu khoa học.

Rockefeller là người đã phát triển những nghiên cứu diệt trừ giun móc và thanh toán dịch bệnh sốt vàng da .Ông cũng là người sáng lập 2 đại học lớn là Đại học Chicago và Đại học Rockefeller. Ông cũng đã hỗ trợ nhiều tổ chức nhà thờ trong suốt cuộc đời mình. 

  1. Và cuộc sống là một kỳ nghỉ dài, hạnh phúc

Trong những tháng năm cuối cùng, Rockefeller đã viết một bài thơ nhỏ về hành trình rực rỡ và vang dội của cuộc đời mình với những lời thơ khiêm nhường “Tôi đã sớm được dạy rằng làm việc cũng như đang chơi. Cuộc sống của tôi là một kỳ nghỉ dài, hạnh phúc được lấp đầy bởi công việc và vui chơi. Tôi bỏ qua những lo lắng trên đường và Chúa Trời tốt với tôi hàng ngày

Hơn ai hết, Rockefeller là một người đàn ông giàu có và hạnh phúc. Ông kết hôn với người bạn gái có tên Laura Celestia "Cettie" Spelman và luôn nhắc về bà như một người phụ nữ thông thái “Quyết của cô ấy luôn luôn tốt hơn so với tôi. Nếu không có lời khuyên và sự quan tâm của Laura, tôi sẽ là một người đàn ông nghèo khổ". Họ có bốn cô con gái và một con trai mà Rockefeller luôn nói rằng, ông hạnh phúc vì ở bên họ nhiều hơn là bên khối tài sản khổng lồ của mình.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm