Mưa nhiều làm sập nhà cổ, 2 người chết

22/09/2015 - 16:49
Đến 18h chiều 22/9, sau 6 tiếng xảy ra vụ sập ngôi biệt thự cổ trên phố Trần Hưng Đạo (Hà Nội), lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể nạn nhân thứ hai, nâng tổng số người gặp nạn lên 8.
12h45 trưa 22/9, căn nhà Pháp cổ tại ngõ 107 Trần Hưng Đạo bất ngờ đổ sập, tạo tiếng động rất lớn, khói bụi bay mù mịt. Ngôi nhà này cách mặt đường 50 m, cách ga Hà Nội khoảng 200 m.

Theo một số trang mạng, Bệnh viện Việt Đức đã ghi nhận có 5 nạn nhân vụ sập nhà được chuyển đến. Trong đó, chị Lê Thị Quý Hường đã tử vong trước khi vào viện, một người bị chấn thương nhẹ được chuyển về Bệnh viện Xanh Pôn. Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận 2 nạn nhân được chuyển vào phòng khám Cấp cứu ngoại. Cùng với thi thể được tìm thấy lúc cuối giờ chiều ngày 22/9, tổng số người gặp nạn đã lên đến 8 người.

Nguyên nhân sập nhà được cho là trời mưa lâu ngày làm thấm dột và do ngôi nhà quá cũ nên đã bị sập phần mái và tường tầng 2.

Căn nhà hiện đang là trụ sở của Ban Quản lý dự án đường sắt khu vực 1 - Tổng công ty Đường sắt (VNR), có 35 cán bộ làm việc.

Hiện trường ngôi nhà cổ trên đường Trần Hưng Đạo bị sập. Ảnh: Theo Facebook Duong Van Quach

Thời gian sập nhà diễn ra vào buổi trưa, trước khi sập đổ có rung lắc nên Ban Quản lý dự án đường sắt khu vực 1 đã kịp thời sơ tán toàn bộ cán bộ, công nhân viên. Tuy nhiên, giáp 2 bên của ngôi nhà là lối đi liền kề với các hộ dân sinh sống, buôn bán. Nên khi xảy ra sập nhà, một phần gạch ngói của công trình đã đổ tràn sang 2 bên lối đi, dẫn đến làm một số người bị thương và hư hỏng một số tài sản.

Tòa nhà xây từ thời Pháp và có 3 khối. Khối bị sập là Hội trường được xây kiểu hình mái vòm, độ cao gần 3 tầng, diện tích khoảng 300 m2.

Trong quá trình sử dụng, VNR đã phát hiện có dấu hiệu bị dột, thấm nước, bong tróc trần nhà. VNR cũng đã gia cố trần nhà, chống thấm dột. Nhưng, tòa nhà là biệt thự cổ, thuộc diện bảo tồn, muốn cải tạo, sửa chữa phải xin phép.  "Trong quá trình sử dụng chúng tôi cũng không thấy có hiện tượng lún, nứt" - Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho hay.

Lực lượng cứu hộ đã tìm thấy hơn 10 chiếc xe máy bị vùi lấp và chuyển đi nơi khác. Gạch gói và các mảnh vỡ từ căn nhà sập rơi xuống ngõ kế bên và gây nhiều thiệt hại. Công ty môi trường đô thị điều nhiều xe chở rác đến để chuyên chở phế liệu ra khỏi hiện trường. Nhiều xe máy bị đè nát tại hiện trường được chở đi

Cơ quan chức năng tiếp tục điều bộ đội công binh, 3 chiếc xe chuyên dụng chuyên đào phá nhà đến hiện trường để giải tỏa đống đổ nát và tìm kiếm nạn nhân. 4 xe cứu thương vẫn túc trực. Điện lực đang vào trong để rà soát và chuyển bớt dây điện ra.

Các ngả đường xung quanh hiện trường như Yết Kiêu, Lê Duẩn, Phan Bộ Châu, Trần Hưng Đạo đều bị cấm để tạo điều kiện cho lực lượng cứu hộ.

Những hình ảnh ngôi nhà Pháp cổ bị sập được tổng hợp từ Facebook bạn đọc:

Ảnh: Theo Facebook Duong Van Quach

Ảnh: Theo Facebook Thiên Thổ

Ảnh: Theo Facebook Dương Văn Quách

Ảnh: Theo Facebook Nguyen Quyet

Ảnh: Theo Facebook Duong Van Quach

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm