“Công cụ so sánh trực tuyến” là thuật ngữ chỉ những website lấy dữ liệu sản phẩm từ nhiều nguồn khác nhau để hình thành một hệ thống sản phẩm, cho phép người dùng so sánh giá sản phẩm. Nhờ công cụ này mà người tiêu dùng có thể lựa chọn nơi bán hàng có giá rẻ nhất trong số hàng trăm, thậm chí hàng ngàn điểm bán hàng khác nhau.
Trong vài năm gần đây, các công cụ so sánh liên tục phát triển với tốc độ nhanh. Những công cụ so sánh trực tuyến nổi tiếng nhất gồm có Google (website so sánh có lượng traffic và doanh thu cao nhất), Nextag, Amazon Product Ads, Price Grabber, Shopping.com, Shopzilla và Bing. Các công cụ so sánh trực tuyến đều rất khách quan và trung thực. Chỉ cần thực hiện một thao tác đơn giản, web sẽ so sánh và chỉ ra những nơi có mức giá tốt nhất.
Bên cạnh thông tin về giá, các website so sánh giá còn cung cấp cả thông tin về đặc tính của sản phẩm cũng như các bài viết đánh giá, hướng dẫn mua hàng với từng dòng sản phẩm, giúp người dùng đưa ra quyết định phù hợp hơn.
Việc so sánh trực tiếp giá bán trên website là công cụ hữu hiệu giúp nhanh chóng phát hiện ra những doanh nghiệp, siêu thị điện máy có hành vi “qua mặt” người tiêu dùng. Ảnh minh họa: Theo Shutter Stock
Các công cụ so sánh trực tuyến nhấn mạnh sự cần thiết trong việc quản lý giá của các nhà bán lẻ. Việc đặt một mức giá đúng là cực kì quan trọng để có thể bán được hàng, còn người mua cũng có thể dễ dàng tìm thấy những địa chỉ bán hàng đáng tin cậy. Để thiết lập được chính sách giá cả hợp lý, các đơn vị bán lẻ buộc phải theo dõi giá cả thị trường và giá cả của đối thủ một cách thường xuyên để điều chỉnh cho phù hợp.
Với web so sánh, người tiêu dùng có thể mua được các sản phẩm từ thị trường thương mại truyền thống. Tuy nhiên, thế mạnh nổi bật của công cụ này lại được thể hiện rõ qua hoạt động thương mại điện tử. Bởi một lý do đơn giản: Các gian hàng trực tuyến thường xuyên cập nhật giá sản phẩm trên mạng hơn là các nhà kinh doanh theo phương thức truyền thống.
Tuy nhiên, hạn chế của phương thức này là thông tin sẽ không được cập nhật nếu như gian hàng "quên" gửi dữ liệu cho website so sánh giá, dẫn đến việc thông tin trên website so sánh giá khác với thông tin trên website của gian hàng. Thêm vào đó, các gian hàng có thể không cung cấp thông tin của đủ tất cả mặt hàng mà chỉ của một số mặt hàng trọng điểm.
Từ 2-3 năm trước, tại Việt Nam đã xuất hiện hàng loạt trang web chuyên về so sánh giá bán của mặt hàng điện tử, điện máy, cho phép người dùng được truy cập miễn phí, như: dientuss.vn, sosanhgia.org, sosanhgia.com, websosanh.vn, sogianhanh.com, aha.vn… Với những trang web này, thông tin về giá của hàng nghìn loại sản phẩm luôn được cập nhật, giúp người tiêu dùng có thể biết được giá “thật” của bất cứ loại sản phẩm nào mà họ đang quan tâm; đồng thời cũng “lật tẩy” chiêu khuyến mãi ảo của nhiều doanh nghiệp, siêu thị điện máy.
Nhiều người tiêu dùng cho biết, việc so sánh trực tiếp giá bán trên website là công cụ hữu hiệu giúp họ nhanh chóng phát hiện ra những doanh nghiệp, siêu thị điện máy có hành vi “qua mặt” người tiêu dùng. Bởi hầu hết trang web so sánh giá chủ yếu do những doanh nghiệp, cá nhân không kinh doanh trực tiếp mặt hàng điện tử, điện máy lập ra.
Không chỉ riêng mặt hàng điện máy, điện tử, mà các công cụ so sánh giá trực tuyến tại Việt Nam cũng đang có chiều hướng phát triển rộng ra các nhóm sản phẩm khác như hàng tiêu dùng, vé máy bay, sản phẩm du lịch…. Trong đó nổi bật là các trang giaca24.vn, vemaybay.vntic.vn, vexere.com, kiemgia.com… Nhiều chuyên gia công nghệ dự báo, số lượng các web so sánh giá ở Việt Nam sẽ còn tiếp tục tăng mạnh trong những năm tới.