‘Muốn hội nhập thế giới phải hiểu thế giới’

08/05/2016 - 10:42
Chia sẻ với học sinh trường THPT chuyên ĐHSP Hà Nội ngày 7/5, nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan khuyên các em khi khởi nghiệp phải nghĩ đến tầm thế giới nhưng muốn hội nhập thế giới thì phải hiểu thế giới.
  Theo ông Vũ Khoan, bất kể trong việc gì, các bạn trẻ cần nghĩ đến lợi ích cho người khác trước rồi mới nghĩ đến mình sau thì mới mong phát triển xã hội, hội nhập thế giới.
Chia sẻ tại buổi lễ khai trương CLB Hướng nghiệp của chương trình Nuôi dưỡng nhân tài (do Báo Phụ nữ Việt Nam và chương trình Nuôi dưỡng nhân tài thực hiện) diễn ra ngày 7/5 tại trường THPT chuyên ĐHSP Hà Nội), nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan nhấn mạnh vai trò và tính tất yếu của hội nhập để phát triển trong thời buổi hiện nay. Tuy nhiên, ông Vũ Khoan cho rằng để hội nhập các bạn trẻ cần nắm vững luật chơi trên trường quốc tế. “Giờ nếu tính khởi nghiệp, làm ăn gì các em phải nghĩ đến tầm thế giới chứ không phải chỉ dừng lại ở Việt Nam".
Theo ông Vũ Khoan để làm được điều đó các bạn trẻ cần học được lối suy nghĩ: Bất kể việc gì, ngay từ việc nhỏ, cần nghĩ đến lợi ích cho người khác trước rồi mới nghĩ đến mình sau.
“Ngoài ra, muốn hội nhập thế giới phải hiểu thế giới, đặc biệt là về từng nền văn hóa. Nếu các em đi học nước ngoài thì hiểu hơn, cái sốc mạnh nhất khi học sinh ra nước ngoài là sốc về văn hóa. Học sinh Việt Nam học rất giỏi nhưng khó thích nghi, hòa mình vào xã hội và nếu bị sốc thì rất khó để học thêm được”, ông Vũ Khoan nói.
 Rất đông học sinh trường THPT Chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội tới dự buổi chia sẻ của nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan.
Tại buổi lễ, nhiều em bày tỏ băn khoăn phải đối mặt với rất nhiều luồng thông tin khi việc hội nhập quốc tế đi kèm hội nhập thông tin, học sinh vậy làm sao để không “ngộ độc” thông tin.

Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan đưa ra lời khuyên để gỡ rối: “Đầu tiên là tự bồi dưỡng, xây dựng nền tảng có thể tự chọn lọc, tự “đề kháng”, để biết cái gì hay, cái gì là dở, chứ chạy theo từng sự việc là vô vọng bởi thông tin quá nhiều. Thứ hai, mỗi người chỉ nên quan tâm những thông tin mà mình cần chứ không nên chạy theo cả bể thông tin để tránh hoang mang. Quan trọng là biết chọn lọc, sắp xếp các thông tin định hướng theo những gì mình đã biết để khai thác, mở rộng các thông một cách tối đa. Thứ ba, hằng ngày nảy sinh bất cứ vấn đề gì thì tự mày mò tìm thông tin mình muốn biết. Lên mạng, xem vô tuyến, đọc sách báo... thấy khía cạnh gì mình quan tâm thì đầu tư tìm hiểu vào đấy để kiến thức của mình được sâu. Khi đã tìm hiểu thì nên tìm hiểu sâu nhất có thể”.

Theo ông Vũ Khoan, nếu làm được 3 điều này hẳn các em học sinh không chỉ có thêm cho mình những hiểu biết nhất định mà còn triệt tiêu được thời gian chơi game...
 Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan trao tặng sách cho các em học sinh xuất sắc.

Clip chia sẻ của nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan về “ Tuổi trẻ trước ngưỡng cửa của Thế giới”:

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm