Mỹ xác nhận 9 phụ nữ mang thai nhiễm virus Zika

29/02/2016 - 12:55
9 phụ nữ có thai ở Mỹ được xác nhận nhiễm virus Zika, trong đó một người sinh con bị tật đầu nhỏ, 2 người bị sảy thai, 2 trường hợp khác phải phá thai.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết, họ đang điều tra thêm 10 báo cáo nữa về khách du lịch mang thai nhiễm virus Zika. Tất cả đều nhiễm virus trong khi đến thăm hoặc sống ở những nơi có dịch Zika.

Nhiễm bệnh do virus Zika đã trở thành đại dịch ở Mỹ Latinh và vùng Caribê từ mùa thu năm 2015. Từ tháng 8/2015, CDC đã xét nghiệm virus Zika cho 257 phụ nữ mang thai, trong đó 8 người có kết quả dương tính. Mới đây, CDC xác nhận thai phụ thứ 9 ở Mỹ nhiễm virus này.

3 trong số những người trên đã sinh con, trong đó 2 trẻ sơ sinh bình thường khỏe mạnh, và 1 bị tật đầu nhỏ. 2 người bị sảy thai; 2 người khác đã phá thai, vì kết quả siêu âm cho thấy thai nhi có não bộ kém phát triển. 2 người còn lại đang  mang thai và chưa có biến chứng nào được báo cáo.

5 trong số những phụ nữ này có triệu chứng nhiễm virus Zika trong 3 tháng đầu thai kỳ. Cả 9 phụ nữ trên đều từng đến những nơi có dịch Zika là: Samoa thuộc Mỹ, Brazil, El Salvador, Guatemala, Haiti, Honduras, Mexico, Puerto Rico.

A2.jpg
Thai phụ nhiễm virus Zika, con sinh ra dễ bị tật đầu nhỏ

Tuy mối liên quan giữa Zika và dị tật bẩm sinh chưa được xác nhận, song khả năng có mối liên quan đã khiến cơ quan y tế phải thực hiện những biện pháp thận trọng để bảo vệ thai nhi, bao gồm khuyến cáo nam giới nhiễm Zika có vợ đang mang thai cần sử dụng bao cao su hoặc kiêng quan hệ tình dục.

Trong hướng dẫn mới dành cho những người đang dự định đến Brazil trong Thế vận hội Olympic 2016 vào tháng 8 tới và Paralympic Games 2016 vào tháng 9, CDC khuyên phụ nữ mang thai cân nhắc không đi và chồng họ cần sử dụng bao cao su sau chuyến đi hoặc kiêng quan hệ tình dục trong thời gian người vợ mang thai. Còn những phụ nữ đang muốn có thai nên nói chuyện với bác sĩ trước khi thực hiện chuyến đi.

CDC cũng đã cập nhật kết quả nghiên cứu 14 trường hợp nghi lây Zika qua đường tình dục từ du khách nam sang cho phụ nữ tại Mỹ. Hai trường hợp đã được xác nhận, 4 trường hợp nghi ngờ và 2 trường hợp không theo dõi được.

Virus Zika có thể liên quan đến dị tật mắt

Virus Zika có thể liên quan tới một dị tật khác ở trẻ sơ sinh, theo một nghiên cứu công bố mới đây trên tạp chí American Medical Association Ophthalmology.

Các nhà nghiên cứu Brazil thấy rằng, một số trẻ phơi nhiễm với virus bị dị tật mắt, bao gồm teo võng mạc, sắc tố mống mắt bất thường và lệch thủy tinh thể. Nghiên cứu này chỉ xem xét 25 trẻ Brazil bị tất đầu nhỏ, 10 trẻ trong số này có những bất thường ở mắt có thể liên quan với phơi nhiễm Zika. Đây là nghiên cứu đầu tiên về mối liên hệ có thể có giữa bất thường ở mắt của trẻ sơ sinh với virus.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm