Năm 2016 nữ binh sĩ Anh sẽ ra trận

21/12/2015 - 18:36
Ngày 20/12, Thủ tướng Anh David Cameron tuyên bố rằng sẽ thúc đẩy để các nữ binh sĩ nước này được tham gia vào lực lượng chiến đấu vào cuối năm 2016.

Thủ tướng Anh David Cameron và các nữ binh sĩ

Phụ nữ “xứ sở sương mù” hiện chiếm 10% trong lực lượng quân đội. Từ lâu nay, phụ nữ nước này có thể phục vụ trong quân ngũ với tư cách là phi công chiến đấu, thủy thủ trên các chiến hạm của Hải quân Hoàng gia. Từ cuối năm 2013, phụ nữ đã được huấn luyện để làm việc trên tàu ngầm trang bị tên lửa đạn đạo lớp Vanguard. Phụ nữ cũng sẽ tham gia làm việc trên tàu ngầm tấn công lớp Astute mới vào năm 2016. Tuy nhiên, phụ nữ không được phép gia nhập các đơn vị bộ binh và thiết giáp, mặc dù họ có thể phục vụ ở tiền tuyến với vai trò không tham chiến. Do vậy, Thủ tướng Cameron tuyên bố sẽ thay đổi các điều luật để gỡ bỏ các rào cản và tạo điều kiện cho nữ giới tham gia bộ binh hay các đơn vị vũ trang khác phụ trách các trận đánh giáp lá cà.

Năm 2014, chính phủ Anh đã thông qua việc cho phép phụ nữ tham gia sứ mệnh chiến đấu. Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon cho rằng động thái này sẽ phụ thuộc vào báo cáo nghiên cứu về tác động sinh lý của chiến trường đối với quân nhân nữ. Ông Fallon tuyên bố: “Vai trò của lực lượng vũ trang Anh trên chiến trường cần phải được quyết định bằng khả năng chứ không phải giới tính. Chương trình nghiên cứu tâm sinh lý sẽ tìm hiểu các chế độ huấn luyện để có thể giúp phụ nữ ra trận một cách an toàn mà vẫn hiệu quả trong tác chiến”. Bản báo cáo của Bộ Quốc phòng Anh dự kiến sẽ được công bố vào giữa năm sau.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm