Nếu không tỉnh táo, người mua sẽ dễ dàng bị sập bẫy.
Ngần ngừ chưa biết có nên mua đôi giày đang trong thời gian “đại hạ giá” thì chị Hải Lam (Q.5, TPHCM) bất ngờ nhận được tin: Hàng sắp hết, chỉ còn lại 2 đôi nhưng hơi bị “lỗi kỹ thuật”. Thông tin này đầu tiên xuất phát từ một người mua hàng và được xác nhận bởi một nhân viên bán hàng. Thế là bất chấp sản phẩm bị lỗi, chị Lam vẫn “nhắm mắt” để mua, vì theo chị, so với các loại giày khác cùng giá tiền, thì đôi này đẹp và chất liệu tốt hơn hẳn.
Mang đôi giày về chưa kịp đi thử thì hôm sau tình cờ quay lại cửa hiệu ấy, chị giật mình khi thấy những đôi giày giống hệt loại mình vừa mua được bày la liệt, giá còn rẻ hơn 10%. Hỏi cô bán hàng - người đã thông báo “sắp hết hàng” - tại sao lại có chuyện kỳ quặc như thế? Chị Lam nhận được câu trả lời: “Đây là hàng mới về để phục vụ cho chương trình khuyến mãi mới. Chương trình cũ đã chính thức hết hạn ngay sau khi chị mua đôi giày đó”.
Ngần ngừ chưa biết có nên mua đôi giày đang trong thời gian “đại hạ giá” thì chị Hải Lam (Q.5, TPHCM) bất ngờ nhận được tin: Hàng sắp hết, chỉ còn lại 2 đôi nhưng hơi bị “lỗi kỹ thuật”. Thông tin này đầu tiên xuất phát từ một người mua hàng và được xác nhận bởi một nhân viên bán hàng. Thế là bất chấp sản phẩm bị lỗi, chị Lam vẫn “nhắm mắt” để mua, vì theo chị, so với các loại giày khác cùng giá tiền, thì đôi này đẹp và chất liệu tốt hơn hẳn.
Mang đôi giày về chưa kịp đi thử thì hôm sau tình cờ quay lại cửa hiệu ấy, chị giật mình khi thấy những đôi giày giống hệt loại mình vừa mua được bày la liệt, giá còn rẻ hơn 10%. Hỏi cô bán hàng - người đã thông báo “sắp hết hàng” - tại sao lại có chuyện kỳ quặc như thế? Chị Lam nhận được câu trả lời: “Đây là hàng mới về để phục vụ cho chương trình khuyến mãi mới. Chương trình cũ đã chính thức hết hạn ngay sau khi chị mua đôi giày đó”.
Tung tin và 'kích hoạt' các làn sóng dư luận luôn là một chiêu được không ít người bán hàng áp dụng. Ảnh minh họa: Theo Shutter Stock
Chị Lam đem câu chuyện về kể lại với mấy chị em trong công ty, không ngờ mọi người nhao nhao lên, nói rằng chính mình cũng từng là “nạn nhân” của những “đòn tâm lý” kiểu như thế. Chị Thúy Oanh, trưởng phòng, kể: “Hôm trước, thấy mình cứ lượn đi lượn lại chỗ bày mấy bộ đầm, cô bán hàng tới gần rỉ tai rằng, hàng này đang bán với giá rất rẻ và mấy ngày nay có tới vài chục người mua nên chỉ còn 1 bộ duy nhất. Thấy thế, mình vội mua ngay. Vài ngày sau quay lại, vẫn thấy những chiếc váy như vậy bày bán đầy ra đấy. Hỏi một cô bán hàng khác, cô cũng lại nói “chỉ còn mấy chiếc cuối cùng”. Hóa ra, họ đánh vào tâm lý “sợ không còn hàng để mua” của mình, ép mình phải mua, bất kể sản phẩm mua về có xài được hay không”.
“Đánh đòn tâm lý” là một trong những “độc chiêu” của một số điểm bán hàng. Không chỉ tung tin “sắp hết hàng” mà họ còn có thể đưa ra nhiều thông tin đủ kiểu khác nhằm tạo “độ hot” cho mặt hàng ấy, để “thúc giục” khách hàng phải mua ngay. Đáng nói là có những nơi vì muốn “đẩy cho nhanh” các lô hàng bị “ế dài”, hay bán được những món hàng bị lỗi, những size, phom kén người dùng, cũng tung ra “tin vịt” kiểu như vậy.
Đặc biệt, nghệ thuật tung tin của những nơi này rất “cao tay”, họ biết cách chọn đúng vị khách “hay chuyện” để “làm mồi”, từ vị khách này thông tin có thể nhanh chóng lan truyền ra nhiều người khác, giúp cho mặt hàng được tiêu thụ chỉ trong thời gian ngắn sau đó.
Còn nhớ cách đây vài năm, thị trường gạo ở TPHCM đột ngột “nóng” khi trong dư luận lan truyền thông tin “gạo dự trữ… sắp hết”. Thế là, mặc cho các cửa hàng gạo tăng giá chóng mặt, người người vẫn lũ lượt đi “khuân” từ vài chục đến hàng tạ gạo mang về nhà. Sau đó, khi thông tin chính thức được công bố, rất nhiều người lấy làm tức tối, nhất là khi gạo để lâu ngày chưa dùng đến bị mốc, mọt, mục. Nhưng cũng chẳng biết… trách ai. Âu cũng là bởi cái sự “cả tin” của mình!
Hiện tượng tung tin để tạo sự khan hiếm giả tạo đối với một số mặt hàng được không ít điểm bán hàng áp dụng. Do đó, khi đi mua sắm, người tiêu dùng cần hết sức cẩn trọng nếu tiếp nhận những thông tin như vậy. Tốt nhất là nên kiểm chứng tính xác thực của thông tin tại cơ quan chức năng, hoặc nhìn vào thực tế của thị trường để phân tích và đưa ra những nhận định độc lập. Không nên quá “cả tin” và a dua theo “đám đông” có thể dễ dàng bị “sập bẫy”, vừa tốn tiền một cách vô lý, vừa chuốc lấy bực tức vào mình.