New York vừa có luật “nghỉ phép gia đình” tốt nhất nước Mỹ

06/04/2016 - 21:22
Đầu tuần qua, Thống đốc bang New York Andrew Cuomo vừa ký luật liên quan đến chính sách nghỉ phép gia đình có trả tiền với những điều khoản được cho là toàn diện và hào phóng nhất nước Mỹ.
Theo đó, trong số 19 triệu dân New York, tất cả những ai là cha mẹ (kể cả là cha mẹ nuôi) sẽ được hưởng kỳ nghỉ phép dành cho gia đình lên tới 12 tuần/năm mà vẫn được nhận tiền lương.
Bà Hillary Clinton và Thống đốc bang New York Andrew Cuomo tại cuộc mít tinh hồi đầu tuần khi thông qua một số luật liên quan đến tiền lương và người lao động.
Kỳ nghỉ gia đình, được định nghĩa là để dành cho những người lao động đang là cha mẹ được phép nghỉ ở nhà để chăm sóc đứa trẻ mới sinh (nghỉ đẻ), chăm sóc một thành viên trong gia đình bị bệnh nặng hoặc để xử lý các trách nhiệm liên quan nếu ai đó trong gia đình được gọi vào quân đội…
Bắt đầu từ ngày 1 tháng 1 năm 2018, người lao động là các bậc cha mẹ sẽ có thể được nghỉ đủ 8 tuần và vẫn được nhận 50% tiền lương; Đến năm 2021, họ sẽ có thể nghỉ đủ 12 tuần và được nhận 2/3 tiền lương, miễn là họ đã làm việc cho chủ của họ trong ít nhất 6 tháng.
Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, lợi ích của việc cha mẹ được nghỉ phép để ở nhà chăm sóc trẻ em rất lớn.
Trước New York, đã từng có 3 bang là California, New Jersey và Rhode Island cũng có chính sách này. Tuy nhiên, California và New Jersey mới chỉ cho nghỉ 6 tuần, ở Rhode Island là 4 tuần. Còn lại, hầu hết các bang trên toàn nước Mỹ, người lao động không được hưởng chính sách nghỉ phép gia đình.
Bước thay đổi này của New York đang được cho là động lực lớn để giúp các cuộc vận động trong năm nay của người lao động là các ông bố bà mẹ tại các bang Columbia, Massachusetts, Connecticut. Họ cũng đang đấu tranh đòi phải có được 12 tuần nghỉ phép gia đình/năm.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm