Ngày 'tận diệt' của Email đang đến

16/10/2015 - 07:43
Cũng như những con tem thư chỉ còn là đồ vật để sưu tầm, ngay từ bây giờ, đã có không ít người dự báo ngày “tận diệt” của loại hình thư điện tử (Email) không còn quá xa xôi
CON DAO 2 LƯỠI
Thư điện tử ra đời đã khiến ngành Bưu chính rơi vào khốn đốn, khi số người sử dụng hình thức gửi thư truyền thống đột ngột giảm gần như tuyệt đối. Chỉ có những người cần chuyển những văn bản viết tay như một loại hồ sơ, chứng từ thì mới sử dụng hình thức gửi thư “cổ lỗ” trên.

Sự xuất hiện nhàn nhã của Email từng khiến ngành bưu chính khốn đốn

Thế nhưng, cũng như nhiều sản phẩm công nghệ khác, càng ngày người ta càng nhận ra những “yếu huyệt” của email, ban đầu là những bức “thư rác” (spam) gây khó chịu cho người dùng, rồi kế đó là sự xâm nhập của các loại virus với khả năng lây lan nhanh chóng. Hơn nữa, tính an toàn, bí mật của loại hình thư tín này cũng không còn được bảo vệ tuyệt đối khi xảy ra hàng loạt vụ đột nhập thư điện tử thì nhiều người đã buộc phải nhìn nhận email như một “con dao hai lưỡi” – đầy tiện dụng nhưng cũng mong manh; có thể mang lại nhiều trải nghiệm thú vị, nhưng cũng dễ dẫn tới không ít tai họa!
Lượng thư rác không ngừng tăng lên, như một “vấn nạn” mà những chủ nhân hộp thư điện tử phải chấp nhận. Hiện khối lượng các quảng cáo không mong muốn chiếm tới 60% dung lượng hộp thư điện tử và thiệt hại do nó gây ra đạt tới 10 tỉ USD/năm. Alan Palski là một người Anh chuyên làm công việc gửi thư rác qua email suốt 8 năm nay, hiện được mệnh danh là “vua spam'”, với khối lượng khoảng 70 triệu thư rác được gửi đi mỗi ngày. Ông là “kẻ thù” chính của Tổ chức Chống spam của Anh. Nhưng mặc dù đã xác định rõ danh tính “đối thủ”, tổ chức này vẫn không làm gì được, vì các máy chủ của Palski đều đặt tại Trung Quốc, không chịu sự chi phối của bất cứ luật lệ nào của châu Âu và Mỹ. Nhờ vào doanh thu từ khối lượng thư rác khổng lồ mà Palski hiện đang sở hữu một vila sang trọng trị giá hàng triệu USD ở ngoại ô London, cùng chiếc xe Jaguar quý phái.
Chính vì sự bất lực trước nạn spam nên hiện có gần 60% hãng công nghệ thông tin trên thế giới cho biết, họ sẵn sàng từ chối sử dụng thư điện tử nếu trong vòng 10 năm tới không thành công trong việc cải thiện tình trạng lây lan virus và thư rác. Kết quả khảo sát người dùng của một số hãng công nghệ ở Mỹ và Tây Âu cho thấy, 14% số người được hỏi tin rằng sau một thời gian nữa, email sẽ bị lạc hậu và người ta sẽ ngừng sử dụng chúng.

Nhiều người tin rằng sau một thời gian nữa, email sẽ bị ngừng sử dụng

MẠNG XÃ HỘI SẼ “KHAI TỬ” EMAIL?
Nhà cung cấp dịch vụ TalkTalk chỉ ra rằng: “Email đã thống trị mô hình giao tiếp trên Internet trong vòng hơn 20 năm qua. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là nó sẽ luôn giữ được vị trí đó”.
Đó là một dự báo hoàn toàn có lý. Theo kết quả nghiên cứu do ISP TalkTalk và trường Đại học Kent (Vương quốc Anh), mạng xã hội và nền tảng tin nhắn ngắn sẽ thay thế email. Thực tế trong những năm gần đây, số lượng người dùng mạng xã hội như Twitter, LinkedIn, Facebook đã tăng lên nhanh chóng. Thông qua những site mạng xã hội này, người dùng đã gửi cho nhau những tin nhắn, thông tin cần thiết. Bên cạnh đó, việc sử dụng các dịch vụ “tin nhắn tức thì” Instant Messaging như MSN Messenger Google Talk và QQ đang gia tăng mạnh mẽ, đặc biệt ở những người sử dụng Internet trẻ tuổi tại châu Á.
Hầu hết thanh niên ở độ tuổi trên dưới 20 có xu hướng thay thế sử dụng email bằng Twitter hay MSN Messenger, bởi những ưu điểm như nhanh chóng, tiện dụng và đảm bảo an toàn cá nhân hơn. Bên cạnh đó, trong những năm qua, một số công cụ khác cũng nổi lên, như Sanebox, Mailstrom, Inbox Pause và Xobni (được Yahoo mua lại vào năm 2013, một số tính năng của nó được tích hợp vào Yahoo Mail), hay các phần mềm như Ommwriter và Freedom, đặc biệt thông dụng với những người hay phải viết lách. Các công cụ như Unroll.me và Boomerang đang dần phổ biến; Microsoft vừa mua Acompli, một công ty tích hợp email trên điện thoại di động.

Với đa dạng các hình thức liên lạc facebook, twiter, ware, người dùng có thể lãng quên email

Cùng lúc, cách thức giao tiếp trực tuyến đã thay đổi, càng thúc đẩy thời khắc “cáo chung” của email đến gần. Mới đây, Google đã ra mắt dịch vụ Google Wave, cho phép nhiều người dùng có thể tham gia hội thoại với nhau, có thể thêm ảnh, video, bản đồ cũng như gửi văn bản. Wave là sự kết hợp giữa tin nhắn nhanh, email và một số công cụ khác. Hiện số người muốn gửi những tin nhắn nhanh, ngắn gọn tới nhiều người một lúc ngày càng gia tăng và rõ ràng là, đang có rất nhiều phương thức để thực hiện điều đó tốt hơn cách thức gửi email. Theo xu thế này, có thể dự báo “số phận” của email sẽ đến hồi “cáo chung” trong tương lai không xa nữa?

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm