Nghề nào gây 'bức tử' tinh binh?

28/09/2016 - 16:00
Nếu như trước đây, nguyên nhân hiếm muộn do nam giới chỉ chiếm 30%, thì hiện nay tỷ lệ này tăng gần 50%. Nguyên nhân do tinh trùng yếu và dị dạng; do thói quen sinh hoạt và tính chất công việc.
Theo bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Sương, Phó khoa Hiếm muộn, BV Hùng Vương, hiện nay, việc điều trị hiếm muộn đối với nam giới đã dễ dàng hơn. Bởi đối với từng trường hợp khác nhau, bệnh nhân có thể được xử lý bằng thuốc hoặc can thiệp bằng phẫu thuật nếu cần thiết, nhằm cải thiện số lượng tinh trùng và tình trạng dị dạng tinh trùng.
7945889858_4072a687bc_b.jpg
 Làm việc trong môi trường nóng bức có thể gây ức chế sinh tinh, tình trùng yếu. Ảnh: Staticflickr
Chia sẻ về nguyên nhân khiến tình trạng vô sinh, hiếm muộn ở nam giới ngày càng tăng cao, bác sĩ Ngọc Sương cho biết, có thể do thói quen, lối sống ít vận động, hút thuốc, thức khuya... Ngoài ra, yếu tố nghề nghiệp cũng là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng vô sinh, hiếm muộn ở nam giới. Cũng theo bác sĩ Sương, những nhóm đối tượng dưới đây dễ ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng.

- Người phải làm việc trong môi trường mà tinh hoàn lúc nào cũng bị nóng do nhiệt như: Đầu bếp, tài xế đường dài, hàn điện, xưởng cơ khí… Điều này có thể gây nên tình trạng tinh trùng kém về số lượng, dị dạng và gây ức chế sinh tinh, ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng.

- Người thường xuyên thức khuya, thậm chí ngay cả nhân viên văn phòng, nếu chỉ ngồi một chỗ nhiều giờ trong ngày cũng gây ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng.

- Lạm dụng thuốc lá, rượu, bia ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng.

- Chế độ làm việc trong điều kiện nắng nóng ngoài trời cũng là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng tinh trùng yếu hoặc dị dạng.

Để cải thiện sức khỏe sinh sản ở nam giới, theo bác sĩ Ngọc Sương, những nhóm người trong diện nguy cơ trên cần điều chỉnh chế độ làm việc hợp lý, thay đổi thói quen sống, hạn chế hút thuốc, uống rượu, thức khuya và có chế độ luyện tập thể dục thể thao thường xuyên cũng như cân bằng chế độ dinh dưỡng trong khẩu phần ăn hằng ngày.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm