Nghệ sĩ Phạm Bằng đã không còn cô đơn

01/11/2016 - 00:12
'Tôi đội ơn vợ thì đúng hơn... Bởi vậy, khi bà ấy qua đời, tôi mất thăng bằng và trống trải vô cùng” - Cố nghệ sĩ ấy từng nói về người vợ thân yêu của mình. 15 năm lẻ bóng, giờ ông đã về với tiên tổ, với người vợ tần tảo.
Với ông, câu chuyện nào về gia đình cũng mang hình bóng người bạn đời âm thầm hy sinh cho ông hết mình với nghệ thuật.

3.jpg
 Nghệ sĩ Phạm Bằng vẫn đi diễn ở tuổi ngoài 80 để quên đi nỗi cô quạnh

Nghệ sĩ Phạm Bằng sinh ra và lớn lên ở Hà Nội. Ông kết hôn năm 29 tuổi với người phụ nữ kém ông 8 tuổi. 44 năm chung sống và có với nhau 4 người con: 3 con gái và 1 người con trai út. Là nghệ sĩ, ông hầu như không có thời gian bên gia đình, đỡ đần vợ con. Vợ ông một mình gánh vác việc nhà nhưng không một lời than thở.

Ông từng chia sẻ: “Thời chiến tranh ác liệt, bố mẹ hai bên gia đình đều mất, tôi đi diễn khắp công trường, mặt trận có khi cả năm mới về. Giai đoạn bao cấp tôi cũng chẳng bén nhà, một mình bà ấy chăm lo, dạy dỗ 4 đứa con ăn học nên người. Bốn lần vợ sinh nở, chỉ một lần tôi ở nhà. Bởi vậy, khi bà ấy qua đời, tôi mất thăng bằng và trống trải vô cùng”.

Mỗi lần nhắc đến người bạn đời, nghệ sĩ luôn nói với sự biết ơn, trân trọng: 'Tôi đội ơn vợ thì đúng hơn. 43 năm chung sống thì đã có 30 năm dưới thời bao cấp… Tôi có được sự nghiệp như ngày hôm nay, được làm nghề đến cuối đời thế này là nhờ công sức của bà ấy.

2.jpg
Nghệ sĩ hài Phạm Bằng luôn hết mình với nghiệp diễn 

Sống trong cảnh đơn chiếc, nỗi nhớ về người vợ quá cố vẫn khôn nguôi, ông từng tâm sự: “Cái may mắn lớn nhất trong cuộc đời tôi là tôi đã có được một người vợ tuyệt vời, hết lòng yêu thương chồng con, thậm chí hi sinh bản thân mình. Từ ngày cô ấy mất, tôi lấy niềm vui ở việc đọc sách, đi diễn,… Nhiều lúc cũng thấy lẻ loi lắm, nhưng biết làm sao được”. Và ông luôn lấy nghiệp diễn để khỏa lấp nỗi trống trải trong lòng.

pham_bang4_1-810f4.jpg
NSƯT Phạm Bằng và vợ thời trẻ 

Gia đình ông có một quán bán bánh trôi tàu ở phố hàng Giầy. Mặc dù vợ ông qua đời đã lâu, kinh tế đã ổn định nhưng ông vẫn cố giữ quán như nhắc nhớ một thời khó khăn mà ông và vợ đã từng gây dựng và vượt qua. Cũng nhờ quán bánh trôi này mà ông có thêm điều kiện theo đuổi đam mê nghệ thuật. Ông chỉ quyết định đóng cửa vào thời gian gần đây khi sức khỏe đã không còn cho phép.

Giờ ông đã không còn cô đơn. Bên ông đã có người vợ hiền và thanh thản với những vai diễn mãi ghi dấu ấn trong lòng người hâm mộ.

NSƯT Phạm Bằng sinh năm 1931 tại Hà Nội. Ông từng là diễn viên của Đoàn Kịch Hà Nội, sau đó chuyển sang Đoàn Kịch nói Trung ương. Ông được khán giả biết nhiều từ chương trình Gặp nhau cuối tuần của VTV và nhiều vai diễn truyền hình ấn tượng. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm