Người ăn xin thành bà chủ nhờ bài học từ mẹ tôi

12/08/2015 - 16:12
Được mẹ tôi trả tiền công làm vườn, người ăn xin cầm lấy tiền, cảm động nói "Tôi sẽ không quên bà" rồi cúi chào mẹ tôi và đi.
Một người đàn bà ăn xin đã đến cửa nhà tôi, cầu xin mẹ tôi cho bà ta ít tiền. Người ăn xin rất nghèo, áo quần bà ta nhàu nát, cũ rích, nhìn bà ta tuy ốm nhom nhưng cơ thể vẫn còn lành lặn vậy mà đi ăn xin thật khó để chấp nhận.

Tôi nghĩ rằng, mẹ sẽ hào phóng cho người ăn xin ít tiền để bà ta đi cho rồi nhưng mẹ tôi chỉ vào mảnh vườn nhỏ, gần chỗ người ăn xin đứng và nói: "Bà giúp tôi dọn dẹp sạch sẽ và tưới cây cho mảnh vườn này tôi sẽ trả tiền công xứng đáng cho bà". Người ăn xin tức giận nói: "Bà đã không muốn cho tôi thì thôi, sao bà lại bắt tôi phải dọn vườn cho bà?".

Mẹ tôi không tức giận. Mẹ cố tình bắt tay vào dọn mảnh vườn rồi nói: "Bà thấy đấy, tôi có thể làm việc vậy tại sao bà không thể làm điều đó?". Người ăn xin đứng lặng im, bà nhìn mẹ với ánh mắt lạ lùng, cuối cùng bà bắt tay vào dọn dẹp và tưới cây cho mảnh vườn.

Người phụ nữ nắm tay mẹ tôi và nói: "Nếu không có bà, tôi sẽ mãi là một kẻ ăn xin. Giờ tôi đã trở thành bà chủ của một công ty chuyên về giúp việc nhà". Ảnh minh họa: Internet

Sau khi hoàn tất công việc, bà ăn xin cảm thấy mệt mỏi, mặt bà bám rất nhiều bụi, vệt mồ hôi lấm tấm trên trán. Mẹ tôi cho người ăn xin một chiếc khăn ướt và một ly nước chanh lạnh. Bà ta cẩn thận lau mặt và cổ, chiếc khăn màu trắng biến thành màu đen.
 
Mẹ tôi trả cho người ăn xin số tiền nhiều hơn số tiền mà trước đây mẹ trả cho người làm vườn thuê. Người ăn xin cầm lấy tiền, cảm động nói: "Cảm ơn bà!". Mẹ tôi nói: "Bà không phải cảm ơn tôi, đó là tiền công của bà kiếm được bằng chính sức lao động của mình”.

Người ăn xin nói: "Tôi sẽ không quên bà", rồi cúi chào mẹ tôi và đi. Vài ngày sau, có một người ăn xin khác lại đến trước cửa nhà tôi, hỏi xin tiền mẹ, mẹ tôi bảo sẽ cho tiền nếu dọn dẹp sạch sẽ mảnh vườn mặc dù mảnh vườn vừa mới dọn...

Hai năm sau, khi mẹ con tôi bắt tay vào dọn dẹp mảnh vườn thì có một người đàn bà ăn mặc rất lịch sự tìm đến nhà tôi. Bà ta nắm bàn tay của mẹ tôi, cảm động và nói: "Nếu không có bà, tôi sẽ mãi là một kẻ ăn xin. Giờ tôi đã trở thành bà chủ của một công ty chuyên về giúp việc nhà".

Mặc dù mẹ tôi nói đó là nỗ lực của bà ấy nhưng bà ấy vẫn rối rít cảm ơn mẹ đã giúp bà ấy học được nhiều điều, đúng là một bài học lớn trong đời…

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm