Người chồng hờ và giấc mơ Mỹ

09/09/2015 - 07:54
Kết hôn năm 17 tuổi với giấc mơ du học không mất tiền, nhưng cuộc sống ở nơi đất khách không hề như Diệp Anh tưởng.
Cô Thanh Tâm kính mến!
Mới hè năm ngoái, cháu còn là cô học trò lớp 11 hồn nhiên, vô tư cùng bạn bè. Lớp cháu có phong trào đi du học nước ngoài, bọn con gái đứa nào cũng mơ mộng. Những đứa con nhà giầu thì được bố mẹ chu cấp cho đi học bất cứ nước nào chúng muốn. Cháu học giỏi nhưng con nhà nghèo nên mơ ước cho vui vậy thôi.
Tình cờ cháu gặp anh Cường trong một cuộc đi chơi ngoại thành với mấy đứa bạn khác lớp. Cường là anh họ của một đứa trong bọn, đang chuẩn bị sang Mỹ với bố mẹ đang định cư bên đó. Suốt cuộc dạo chơi, anh Cường luôn đi sát bên cháu, nói bao nhiêu chuyện hay ho về miền đất hứa. Biết cháu cũng thích được đi du học, anh Cường bảo: Nếu cháu yêu anh, gia đình sẽ tổ chức đám cưới và “bảo lãnh” cho cháu sang bên đó tiếp tục đi học.
Thế là trong vòng một tháng, cháu đã thuyết phục mẹ đồng ý cho cháu yêu Cường. Cháu xin nói qua về hoàn cảnh của cháu để cô hình dung: Bố cháu mất năm cháu 10 tuổi, ba năm sau mẹ cháu đi bước nữa, dượng có hai đứa con trai lớn hơn cháu vài tuổi. Ba đứa trẻ đang tuổi “dở hơi”, suốt ngày chành choẹ nhau, ai cũng bênh con mình nên nhà không lúc nào yên ấm. Có lẽ thế mà mẹ không ngăn cản “bài toán” của cháu, coi đó là một cách giải thoát của hoàn cảnh. Vậy là cháu “lên xe hoa” ở tuổi 17, dù không được chính quyền địa phương làm đăng ký kết hôn. Cường bảo: Khỏi lo, tụi mình qua “bên đó” sẽ tính sau.
Một đám cưới giản dị, bỏ qua mọi thủ tục, sau đó ít ngày, Cường đem cháu “bay” sang Mỹ. Khi ngồi trên máy bay cháu còn ngỡ mình đang mơ, thấy mình thật may mắn được du học không mất tiền!
Bước vào nhà Cường, mọi mộng đẹp của cháu tan biến như bong bóng xà phòng! Bố mẹ Cường mở một quán ăn nhỏ trong xóm người Việt ở ngoại ô thành phố. Cháu vừa chân ướt chân ráo sang đến nơi, chưa kịp ngó nghiêng xem phố phường nước Mỹ thế nào đã phải tối tăm mặt mũi từ 5 giờ sáng đến 11 giờ khuya chạy bàn phục vụ khách, don dẹp nhà cửa, thay thế hoàn toàn một phục vụ vừa nghỉ việc.
Nếu chỉ có vậy thì cháu cũng cắn răng mà chịu, sự thực còn cay đắng, đau đớn hơn nhiều! Bây giờ cháu mới biết Cường đã có vợ, một cô người Mỹ gốc Hoa đang ở một “cơ ngơi” khác, cách xa nơi ở của bố mẹ Cường hơn 200 cây số, họ đã có một đứa con trai 3 tuổi, có cửa hàng mỹ phẩm rất lớn. Sau khi đưa cháu sang được nửa tháng, Cường mới lộ nguyên hình là kẻ lừa đảo tồi tệ nhất trên đời! Cường về với vợ con, để mặc cháu với thân phận giúp việc sống với bố mẹ anh ta.
Cháu thấy mình thật ngu ngốc, mù quáng, nhưng hối thì đã muộn. Cô ơi, giúp cháu với.
Cháu gái đáng thương: Diệp Anh - California

Cường hứa hẹn nếu Diệp Anh yêu mình, gia đình anh sẽ tổ chức đám cưới và 'bảo lãnh' cho cô sang bên đó tiếp tục đi học (ảnh minh họa)

Thân gửi Diệp Anh!
Sự việc xảy ra thật vô cùng đáng tiếc. Không biết Cường đã hợp thức hóa việc đưa cháu sang Mỹ thế nào chứ trên thực tế, cháu và Cường đã kết hôn đâu. Cháu cũng chưa cung cấp địa chỉ cụ thể để cô có thể trao đổi với cháu kỹ hơn về mọi ngóc ngách của vấn đề nên thật khó để tư vấn cụ thể cho cháu.
Trước mắt, cháu hãy chủ động trong việc tự bảo vệ mình nơi đất khách quê người. Cháu cần tìm hiểu rõ hơn về nơi ở của mình, nhất là các thông tin liên quan đến cộng đồng người Việt. Thử hòa hợp với bố mẹ Cường bằng tình cảm và nỗ lực lao động để xem có thể cảm hóa được họ. Tìm hiểu về những cách để có thể sống độc lập ở đó. Đừng trở nên thù địch với họ, suốt ngày ca thán về sự khó tính, lừa lọc, đáng ghét của họ.
Lâu dài, cháu nên có liên lạc với gia đình hoặc với cô để chúng ta cùng bàn bạc, đi tư vấn pháp luật và tìm cách giúp cháu trở về hợp pháp. Chờ liên lạc của cháu.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm