Người Hà Nội đang hít 'khí quyển ngày tận thế'

26/04/2016 - 18:20
Người dùng mạng đang lan truyền rộng rãi một video clip so sánh bầu không khí ở Hà Nội giống như 'khí quyển ngày tận thế' sau những thông tin trái chiều về việc không khí Hà Nội có thủy ngân.
Tổng cục Môi trường đã thông báo rằng thông tin 'không khí Hà Nội có thủy ngân' là không chính xác , nhưng điều này không đủ trấn an người dân. Vấn đề ô nhiễm môi trường trở thành chủ đề nóng được bàn luận trên nhiều diễn đàn mạng.
 
Tài khoản Linh Hoàn viết: “Thủy ngân có thể không có nhưng ô nhiễm bụi ở Hà Nội cao và phát hiện từ lâu rồi”. Đồng quan điểm này, Trang Hoa cũng cho rằng: “Không khí Hà Nội chưa có thủy ngân nhưng nếu cứ đà ô nhiễm thế này thì trước sau gì cũng nhiễm thủy ngân mà thôi”.

Một video về tình trạng ô nhiễm môi trường ở Hà Nội do kênh Channel News Asia (Singapore) đăng tải đang được chia sẻ rộng rãi. Kênh truyền hình này đã so sánh bầu không khí người Hà Nội hít thở với 'khí quyển ngày tận thế' (Airpocalypse).


Nội dung video cho biết, năm 2012, một công ty phân tích ô nhiễm của Pháp là ARIA Technologies đã xếp hạng Hà Nội là thành phố ô nhiễm nhất Đông Nam Á và là một trong những thành phố ô nhiễm nhất châu Á, xét về chất lượng không khí. 70% tác nhân gây ô nhiễm môi trường ở Hà Nội là do khí thải từ những dòng xe không ngừng lưu thông trên đường, vấn đề đã tồn tại ở thành phố này từ khoảng 20 năm trở lại đây. Ô nhiễm không khí khiến khoảng 44.000 người Việt Nam tử vong mỗi năm. Ô nhiễm không khí ở thủ đô Hà Nội còn trầm trọng hơn ở Hồ Chí Minh, thành phố lớn nhất Việt Nam. Đặc biệt, tắc đường thường xuyên và kéo dài là một nhân tố khác khiến mức độ ô nhiễm tăng cao

Xem video clip trên, facebooker Trần Hoàng hoài niệm: “Những lúc như thế này mới thấy nhớ những hàng cây cổ thụ ở Hà Nội bị chặt đi để nhường vị trí cho nhiều công trình giao thông mọc lên. Cứ tình trạng này, có khi người Hà Nội cũng lại phải đi mua không khí đóng chai như ở Bắc Kinh mất thôi!".
 
Rất nhiều lời kêu gọi bảo vệ môi trường được đưa ra. Facebooker Trang Dang cho rằng: "Cộng đồng nên chung tay để giữ cho môi trường sống được sạch sẽ trong lành. Từ những việc nhỏ như ý thức về rác thải, không vứt rác bừa bãi... Chỉ cần những hành động nhỏ cho mình, cho gia đình mình thì cũng giúp được nhiều cho xã hội, cho không khí của chúng ta trong lành hơn rồi".

Facebooker Phu Quoc Excursion mong chính quyền có cách đối phó và đặt câu hỏi: "Người Singapore đã có ý thức cao nhưng cảnh sát môi trường vẫn ở mọi nơi. Còn ở Việt Nam, ý thức người dân đã kém trong khi chẳng thấy bóng dáng cảnh sát môi trường đâu".

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm