Người phụ nữ lái đò máy trong cơn lũ dữ

23/12/2016 - 14:54
Tại buổi Tọa đàm chia sẻ kinh nghiệm và Tổng kết dự án 'Nâng cao năng lực của phụ nữ ứng phó với biến đổi khí hậu' của tỉnh Quảng Bình, chị Nguyễn Thị Hoa, 54 tuổi, trú tại Thôn Thanh Bình 3, xã Hưng Trạch, huyện Bố Trạch, kể lại câu chuyện chống lũ.

Chúng tôi vô cùng ấn tượng bởi người phụ nữ nhỏ bé bình dị nhưng nhanh nhẹn, gan dạ và tháo vát dũng cảm đã cứu được nhiều người và tài sản trong cơn lũ.

Chị Hoa kể rằng nơi gia đình chị sinh sống là một xã miền núi của huyện Bố Trạch, có dân số đông. Địa hình bị chia cắt bởi rừng, đồi, lại cách trở đò giang nên điều kiện đi lại cũng như đời sống của bà con trong vùng rất khó khăn, nhất là về mùa mưa lũ.

Đặc biệt, trong trận lũ lịch sử ngày 13-14/10 vừa qua đã gây ngập lụt nặng trên địa bàn toàn xã, làm cho nhiều tuyến đường bị chia cắt, trong đó có 2 thôn Nam Giang và Bắc Giang bị cô lập hoàn toàn, một số hộ gia đình ở vùng trũng thấp, mặc dù đã chuẩn bị phương án phòng, tránh lũ, nhưng gặp lũ lên rất nhanh, dòng chảy siết nên việc thu dọn đồ đạc, vật nuôi gặp nhiều khó khăn, trong đó gia đình chị cũng không ngoại lệ.

Chứng kiến nhiều gia đình neo người, lại không có phương tiện để di dời, nguy cơ thiệt hại về người và tài sản rất lớn, chị Hoa nhận thấy mình cần phải làm ngay việc gì đó giúp cho bà con xung quanh.

Sau khi đã sắp xếp sơ qua đồ dùng trong nhà, chị gọi vợ chồng con trai sang phụ giúp việc chống lũ rồi cùng chồng chèo đò máy đi giúp bà con. Chỉ trong hai ngày một đêm, vợ chồng chị Hoa đã giúp 38 hộ dân thu dọn đồ dùng và chở người lên tránh lũ ở khu vực an toàn; tình nguyện chở một số cán bộ xã đi làm công tác cứu hộ cứu nạn; tham gia giúp bà con kéo được 95 lồng cá ở khu vực bắc sông Son...

Trong quá trình tham gia cứu hộ, cứu nạn, không chỉ giúp mọi người di chuyển đến nơi an toàn, chị Hoa còn đi đến từng hộ gia đình, kịp thời kêu gọi mọi người chuẩn bị các đồ dùng, lương thực, thực phẩm, chuẩn bị phương án khi bị lũ chia cắt.

Đối những hộ gia đình có gác lửng tránh lũ, chị đã cùng chồng giúp họ vận chuyển các đồ dùng cần thiết và người lên trên gác. Các cụ già, trẻ em, phụ nữ có thai, đau yếu trong những hộ gia đình không có gác lửng và có nguy cơ bị ngập lụt được vợ chồng chở đến ở nhờ tại gia đình cao hơn, không có nguy cơ ngập lụt.

 Chị Hoa trong buổi tọa đàm

Tìm hiểu thêm tôi được biết, trái ngược với vẻ bề ngoài nhỏ bé, chị Hoa biết lái đò máy rất thông thạo. Không chỉ trong trận lũ vừa qua, từ nhiều năm nay, vợ chồng chị luôn có mặt trong đội xung kích của xã ứng phó với thiên tai.

Có lần vào thôn trong đêm để vận động người dân chạy lên vùng đất cao tránh lũ, chị Hoa đã từng trực tiếp cứu một em bé thoát khỏi vòng xoáy tử thần của dòng nước dữ ngay trong tích tắc.

Mặc dù không phải là cán bộ Hội phụ nữ, chị Hoa luôn tham gia tích cực các phong trào của Chi hội và của thôn xóm, gương mẫu đi đầu động viên các chị em nghèo, hoàn cảnh gia đình khó khăn để cùng nhau vươn lên trong cuộc sống.

Với gia đình mình, chị Hoa thấy hạnh phúc vì được chồng con rất ủng hộ những việc làm của chị. Chị Hoa tâm sự: “Làm sao để sống chung với lũ một cách an toàn, có giải pháp để mùa mưa lũ đến bà con có nơi tránh trú an toàn, không để tổn thất về người và của, đó là điều tôi luôn trăn trở. Và tôi rút ra một điều rằng với thiên tai chẳng có gì tốt hơn là ta phải chuẩn bị trước để sẵn sàng ứng phó, không bao giờ được chủ quan, bị động...”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm