Người phụ nữ vạch trần sự dối trá của Lance Armstrong

17/07/2016 - 07:11
Nhà triết học người Tây Ban Nha Maimonides đã có một phát biểu nổi tiếng rằng: "Sự thật không trở nên thật hơn nhờ thực tế là toàn bộ thế giới đồng ý với nó, cũng không ít thật hơn ngay cả khi cả thế giới không đồng ý với nó".
1_bq_anh-to_tay-chu-nen.jpg
 Betsy Andreu - người phụ nữ can đảm

"Sự thật quyền lực hơn bất cứ điều gì" 

Câu nói đó phù hợp để mở đầu cho câu chuyện về Betsy Andreu - người phụ nữ đã bị giễu cợt và lăng mạ trong gần 1 thập kỷ qua vì dám nói lên sự thật về Lance Armstrong. Tại thời điểm đó, Lance là tay đua xe đạp nổi tiếng nhất và thành công nhất thế giới, trước khi anh ta thú nhận một phần sự thật về việc bản thân đã gian lận để giành chiến thắng tại “Tour de France”, trong chương trình truyền hình của Oprah Winfrey vào năm 2013.

Chồng của Betsy Andreu là Frankie trở thành bạn của Armstrong khi cả 2 cùng theo đuổi sự nghiệp đua xe đạp vào giữa những năm 1990. Họ rất thân thiết nên Betsy và Lance cũng thân thiết.

Khi ở trong bệnh viện vào cuối năm 1995 vì ung thư tinh hoàn, Armstrong đã thừa nhận dùng một loạt các sản phẩm doping bao gồm cả chất kích thích EPO (Erythropoietin), steroid... Sau sự hồi phục thần kỳ khỏi căn bệnh ung thư, Armstrong lại tiếp tục sử dụng doping, thậm chí Frankie cũng tham gia trong một thời gian. Tiếp theo đó là câu chuyện về 7 lần chiến thắng “Tour de France” của Armstrong và sự trở lại thất bại cho đến việc thú nhận vào năm 2013.

2_bq-anh-nho.jpg
Lance Armstrong thú nhận trong chương trình truyền hình của Oprah Winfrey vào năm 2013 

Betsy từ chối che giấu sự thật này và qua các cuộc phỏng vấn cũng như các bằng chứng có liên quan đến một loạt các hoạt động pháp lý, cô đã trở nên nổi tiếng như một “chiến binh thập tự chinh” chống lại “cậu bé vàng”, để rồi sau đó phải chịu đựng sự bắt nạt trong nhiều năm từ Armstrong - người đã sử dụng những từ như "điên rồ”, "ghen tị", “tâm thần", "béo và xấu xí" để ám chỉ cô.

Ảnh hưởng từ quyền lực của Armstrong đã tác động rất lớn đến gia đình Andreu, khiến họ bị tổn hại từ danh tiếng đến địa vị. Họ đã phải chịu đựng suốt gần 1 thập kỷ vì một sự thật không được tin bởi số đông, nhưng đồng thời, điều đó cũng giúp định hình một Betsy nói riêng trở thành một nhân cách hấp dẫn và duy nhất - một nguồn cảm hứng cho những bài học cuộc sống liên quan đến cộng đồng. 

Tất cả chúng ta đều cần sự hỗ trợ

Việc tồn tại một mình của bất cứ ai điều thực sự khó khăn. Trên chặng đường nhiều năm, Betsy không hề đơn độc. Chồng cô, một người rất thoải mái cùng với nhà báo Ailen David Walsh và Travis Tygart - người đứng đầu  Ủy ban Phòng chống doping Hoa Kỳ (USADA) - là những người ủng hộ lớn nhất của cô. 

Duy trì sự tích cực

Betsy đã học được một cách nhanh chóng rằng cuộc sống của cô và của gia đình mình sẽ thực sự khó khăn nếu cô nghe tất cả những lời nói tiêu cực, thậm chí là không đúng sự thật từ nhiều kênh truyền thông chính thống ủng hộ Armstrong, phỏng đoán và nói bóng gió những điều khó chịu về cô.

Betsy duy trì sự tích cực bằng cách thiết thực là tránh các phương tiện truyền thông xã hội. Cô vẫn có 1 địa chỉ email nhưng không dùng điện thoại thông minh, thậm chí cho đến cả ngày hôm nay. Cô không để mình bị lôi kéo vào những “vũ trụ song song” được vẽ ra bởi các phương tiện truyền thông. Nhưng Betsy hoàn toàn không trốn chạy. "Tôi có thể béo nhưng không xấu xí", cô trả lời lại những ám chỉ. 

Để tiến lên, cần chấp nhận rủi ro

Hiện tại, Betsy là một trong những tiếng nói được tôn trọng nhất trong cuộc chiến toàn cầu chống doping. Tại sao? Bởi cô đã làm những điều không ai trong số những người vợ hoặc chồng trong giới đua xe đạp từng làm từ trước đến nay. 

Bắt đầu từ vị trí mà bạn chắc chắn là mạnh nhất

Ngay cả khi sự thật bị bóp méo, Betsy vẫn rất mạnh. Như Mark Twain khẳng định: "Nếu bạn nói sự thật, bạn sẽ không cần phải nhớ bất cứ điều gì".

Betsy chia sẻ, cô đã rất ngây thơ khi tin rằng nói ra sự thật là đủ, rằng cô sẽ được tin tưởng và ủng hộ. Không điều gì trong số đó xảy ra trong suốt gần 10 năm, cho đến khi những bằng chứng xuất hiện ngày càng nhiều và sự thật về doping trong đua xe đạp thực sự không thể bị ỉm đi thêm nữa.

Đừng chiến thắng bằng mọi giá

Đôi khi, ý kiến của bạn không giống ai và bạn cần thời gian để những người khác có thể bắt kịp với bạn! Hiện tại, Betsy là một trong những người quảng bá chính của “True Sport” - một sáng kiến của​​USADA, khuyến khích các trường và phụ huynh không tập trung vào việc chiến thắng bằng mọi giá trong thể thao. “True Sport” đang giải quyết khoảng cách lớn và ngày càng gia tăng giữa mục đích của cha mẹ với những điều con cái họ có thể đạt được.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm