Người Sài Gòn nói về 'nhà giàu ăn cơm 2000'

22/01/2016 - 12:21
Một phóng viên TP. HCM vừa chia sẻ trên facebook cá nhân câu chuyện người giàu đi ăn quán cơm 2000 đồng dành cho người nghèo.
Lâu nay trên mạng vẫn có nhiều phản ánh, một số người được cho là giàu có, đeo vòng vàng, đi xe tay ga đến ăn tại quán cơm 2000 (cơm bán với giá 2.000 đồng/suất, chủ yếu cho người nghèo). Các phản ánh cho rằng, hành động này là 'tham lam, không có tự trọng' bởi quán cơm chỉ dành cho người nghèo mà thôi. Tuy nhiên, facebooker Nguyễn Tiến Tường đã chia sẻ những câu chuyện thật anh được biết tại quán cơm 2000. Câu chuyện của anh Tường đã cho cộng đồng mạng thấy rằng 'Hổng có lòng, hổng là người Sài Gòn được đâu'.

Mấy bạn facebooker tới quán cơm 2000 dành cho người nghèo thấy mấy người đeo vòng vàng cũng ăn, người đi xe tay ga cũng ăn. Mấy bạn nói người gì tham lam, không có tự trọng. Sao mấy bạn không thử hỏi tại sao họ ăn chứ?

Mình có quen cậu Hùng, chủ quán cơm 2000 bên quận 10. Cậu nói, người đeo vòng vàng, xe tay ga đến ăn nhiều lắm nha. Lí do vì họ ủng hộ tiền gạo, tới ăn coi chất lượng cơm quán nấu cho bà con có bảo đảm không. Thậm chí, nhiều người giàu có lắm nhưng thèm cảm giác ấm cúng nên ngồi lặng lẽ ăn với vé số, ve chai.

Sau mỗi lần có họ, số tiền gạo ủng hộ tăng lên quá trời đất. Toàn những nhà hảo tâm ẩn danh, không có nói tên tuổi. Bởi vậy, Hùng nói, ai tới quán cũng vui, cũng có tâm ý riêng cả. Chớ ai đi ăn chực mà đeo vàng chạy tay ga đâu. Thiệt tình.

Nhiều người xếp hàng trật tại quán cơm 2000 ở Sài Gòn. Ảnh: Tuổi Trẻ 

Hồi mình đi theo chị Lan vào bệnh viện mắt phát cơm miễn phí. Còn dư vài hộp, chị Lan mời mình ăn, mình không từ chối. Mấy dì băng một con mắt, com mắt còn lại chạy liến thoắng hỏi 'sao con làm báo mà cũng ăn cơm này sao?" Mình nói, "dạ ăn chớ, mấy dì ăn được thì con ăn được. Bữa cơm hộp sân bệnh viện nó ngon quá chừng.

Mình đi viết bánh mì từ thiện. Quần Việt Tiến áo An Phước đường hoàng. Mình với tay lấy một ổ bánh mì gặm. Anh bảo vệ cười toét mắt. "Hiểu rồi nha. Ăn mới hiểu mà thương bà con chớ. Tui cũng ăn nè. Nhà báo quất một bài thiệt ngon để bà con ấm lòng, tới ăn ủng hộ nha".

Một lần, có tờ hai nghìn rớt giữa đường Cộng Hòa. Chẳng ai thèm nhặt. Đường đông như cá mòi. Mình dừng xe cúi nhặt bỏ túi. Ngay lập tức, mấy trăm cặp mắt soi mình như hoa hậu. Có mấy bạn trẻ trẻ nhếch mép cười duyên thấy ớn. Mình đem tờ tiền qua quận 1 cho dì ăn xin không quên vuốt thẳng, chùi bớt vết bẩn. Chớ để dì biết tiền mình nhặt rồi dì rầu thì sao. Mình nói cái này người Sài Gòn tặng dì. Hehe.

Người Sài Gòn hào hiệp dễ thương lắm à. Người Sài Gòn gốc, giọng nói cũng rành rẽ hào sảng, hổng có lấy không của ai cái gì đâu.

Có đi sâu vào những thân phận, mới hiểu được. Mấy bạn nói người Sài Gòn xấu xí, là vì có những người không mở lòng mà lại hay xét đoán lung tung. Hổng có lòng, hổng làm người SG được đâu.

Những chia sẻ này đã nhận được rất nhiều bình luận của cộng đồng mạng. Facebooker Đỗ Đức Hợp cho biết: "Mình con cháu người Bắc di cư từ 1954 vô Sài Gòn. Cả gia đình mình thấm cái tình của người miền Nam nói chung, mảnh đất Sài Gòn nói riêng. Cám ơn Nguyễn Tiến Tường đã nói lên tình cảm của mọi người dành cho Sài Gòn". 

Ở Sài Gòn, bạn sẽ gặp rất nhiều tấm biển như thế này. Ảnh: Tiin

Tài khoản Thu Nguyen viết: "Đó chính là bản chất Nam bộ: hào hiệp, trượng nghĩa, giàu nhân văn. Sài gòn đẹp lắm, Sài gòn ơi, tôi yêu Sài gòn!"

Trong khi đó, Nitarki Er lại kể một câu chuyện anh từng chứng kiến, một người bạn của mình đi ăn quán 2000 rồi lặng lẽ bỏ phong bì hai trăm nghìn. Nitarki Er viết: "Có những cái nhìn quá nhỏ vì tầm và tâm không tới! Trách làm chi".

Facebooker Nhi Pham cũng bình luận: "Bởi vậy làm người nên sống mở lòng ra. Nhìn việc nhìn người không chỉ bằng mắt, lấy cái tâm đa chiều mà xét nhé!".

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm