Người sinh ra và mất đi cùng sao Chổi

26/09/2015 - 07:00
Mark Twain là một nhà văn khôi hài, tiểu thuyết gia và là nhà diễn thuyết nổi tiếng của Mỹ. Ông sinh ra vào chính ngày sao chổi Halley xuất hiện năm 1835 và mất đúng vào lần sao chổi xuất hiện lần sau, năm 1910.

Samuel Laphorne Clemens thường được biết đến với bút danh Mark Twain là một trong những nhà văn nổi tiếng nhất nước Mỹ - tác giả của những cuốn “tiểu thuyết vĩ đại của văn học Mỹ” như “Những cuộc phiêu lưu của Tom Sawyer” hay “Những cuộc phiêu lưu của Huckleberry”.

Mark Twain là nhà văn có ảnh hưởng lớn nhất trong thời đại của ông. Mark kết bạn với những tổng thống và các gia đình hoàng gia ở châu Âu. Sự hài hước, dí dỏm, chất châm biếm đầy trí tuệ của Mark Twain đã khiến ông có được sự tôn trọng không chỉ của bạn bè mà của cả những đối thủ. William Faulkner – nhà văn Mỹ đoạt giải Nobel đã thừa nhận rằng Mark Twain thực sự là “Cha đẻ của nền văn học Mỹ”. Có nhiều điều chúng ta có thể học được từ những tâm niệm của Mark Twain về cuộc sống đã được ông nói tới trong rất nhiều bài phát biểu của mình.

 Mark Twain là nhà văn khôi hài bậc nhất của Hoa Kỳ, là tiểu thuyết gia rất sáng tạo và hấp dẫn

  1. Thiếu hiểu biết niềm tin: Một sự kết hợp chiến thắng

“Tất cả những gì bạn cần là sự thiếu hiểu biết và niềm tin, chắc chắn bạn sẽ thành công”

Bạn cần một sự “thiếu hiểu biết” đủ để tin rằng điều không thể là có thể và cần niềm tin để biến những điều không thể thành hiện thực. Anh em nhà Wright đã bị đánh giá là “thiếu hiểu biết” khi nghĩ rằng con người có thể bay và đủ niềm tin để biến điều phi lý đó thành sự thực. Nói như Napoleon thì “Bất cứ điều gì bạn có thể nhận thức và tin tưởng, bạn hoàn toàn có thể biến thành sự thực”. Và vì thế, đừng cười khi Mark Twain nói sự kết hợp giữa thiếu hiểu biết và niềm tin thực sự đem lại thành công.

  1. Những người đọc sách là những người lãnh đạo

“Những người có thể đọc mà không đọc những cuốn sách tốt thì không thể có ưu thế hơn những người không thể đọc chúng”

Plato từng nói: Sử dụng thời gian phát triển bản thân không gì hữu hiệu hơn là đọc những gì người khác viết. Đó là cách nhanh nhất bạn có thể gặt hái thành công mà người khác phải vất vả và chăm chỉ mới có thể có được. Có phút nào bạn nhận ra rằng, sau khi đọc một quyển sách trong 3 giờ, bạn đã có được những tri thức mà người viết đã phải mất tới 20 năm để học. Bạn thật sự có thể chọn lựa và tiếp thu tri thức của người khác thông qua việc đọc. Hãy tìm hiểu và nuôi dưỡng đam mê với việc đọc sách.

  1. Điều đầu tiên của thành công

“Đừng bao giờ sắp xếp vào ngày mai những việc bạn có thể làm vào ngày kia”

Điều chính yếu nhất trong thực hiện mục tiêu là xác định được việc gì cần thiết và quan trọng trong thời điểm hiện tại. Bạn cần luôn xác định được mục tiêu để những việc chính yếu luôn được đặt vào vị trí chính yếu trong cuộc sống của bạn. Đừng biến mình trở thành một người bận rộn với hàng loạt những việc không có sự liên kết với mục đích mà bạn đang hướng tới. Đừng sắp xếp vào ngày mai những việc mà bạn có thể làm vào ngày kia mà lại quên đi những việc bạn phải làm ngày hôm nay và không thể trì hoãn. Hãy luôn tự hỏi: Liệu việc này có cần phải làm ngay trong lúc này?.

Mark Twain thời còn trẻ 

  1. Sức mạnh của việc lập kế hoạch

“Thông thường tôi mất khoảng hơn 3 tuần để cho một bài diễn thuyết tốt trong 3 giờ”

Đó là những gì tôi gọi là kế hoạch – Mark Twain khẳng định. Đừng bao giờ đánh giá thấp việc lập kế hoạch chuẩn bị cho một hoạt động nào đó. Thành công hay thất bại của bạn phụ thuộc vào những kế hoạch có thực sự được chuẩn bị tốt hay không. Trong những buổi nói chuyện của mình, Mark Twain có lần đã kể: Tôi biết nhiều người luôn chuẩn bị các kế hoạch thật tốt cho những hoạt động của mình. Họ thậm chí biết chính xác bao nhiêu lượng carbohydrate sẽ ăn trong thứ ba và bao nhiêu gram protein họ cần trong ngày thứ 6.

  1. Lòng dũng cảm

“Dũng cảm có nghĩa là đối mặt với sự sợ hãi và chiến thắng nó chứ không phải là không có sự sợ hãi trong tâm hồn”

Tôi thực sự tin sâu sắc vào điều này. Đừng cố gắng để sống và không sợ hãi. Cuộc sống quá ngắn để chạy trốn khỏi nỗi sợ hãi. Bạn có bao giờ lắng nghe tiếng nói sợ hãi cất lên từ chính bạn, những tiếng nói rằng bạn không thể làm được. Hãy lắng nghe, đối diện, chiến thắng và làm chủ nỗi sợ hãi bằng chính lòng dũng cảm của bạn.

  1. Tự nhận ra thiên tài ở trong bạn

“Có hàng ngàn những thiên tài đã sống và đã chết vì không được phát hiện bởi chính họ và bởi những người khác”

Mọi người sinh ra đều có những khả năng ưu việt. Đừng chờ đợi người khác khám phá ra thiên tài trong bạn, hãy tự phát hiện ra nó. Bạn cần dành thời gian để tìm hiểu và khai thác những khả năng ưu việt trong chính bạn, đuổi theo nó và buộc chúng tôi phải công nhận điều đó.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm