Người sống trong 1km vụ nổ nên kiểm tra sức khỏe

20/03/2016 - 16:43
Áp suất vụ nổ có thể ảnh hưởng đến hệ tuần hoàn, hệ hô hấp của những người ở gần trung tâm vụ nổ, đặc biệt là trẻ nhỏ, người già và người mắc bệnh mạn tính. Do đó, người dân trong bán kính vụ nổ 1km nên đi khám sức khỏe.
Đó là chia sẻ của bác sĩ Đỗ Kim Quế, Phó Giám đốc BV Tâm thần TƯ I, khi nói về ảnh hưởng của vụ nổ ở khu đô thị Văn Phú (quận Hà Đông, Hà Nội) ngày 19/3.
Theo bác sĩ Quế, những người ở gần vụ nổ chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng, nhưng còn tùy thuộc vào độ mạnh của vụ nổ thì mới biết khoảng cách an toàn. Thông thường, những vụ nổ lớn thì người dân xung quanh sẽ phải chịu ảnh hưởng 2 khía cạnh là áp lực và ô nhiễm. Tuy nhiên, bị ảnh hưởng nhiều nhất là áp lực. "Nhiều áp lực sẽ làm tổn thương rất lớn đến cơ thể, từ vấn đề tuần hoàn, hô hấp...", bác sĩ Quế nói
Bác sĩ Quế cho biết: "Tôi xem trên vô tuyến, thấy hố do nổ rất sâu, nên chắc chắn rất mạnh. Tuy nhiên, người dân ở khoảng cách bao xa bị ảnh hưởng thì chưa tính được, vì còn phụ thuộc vào sức mạnh của nó. Nếu cơ quan chức năng không đo được độ mạnh của vụ nổ lúc xảy ra thì người ta sẽ tính khoảng cách vật thể bị ảnh hưởng, ví như tường ở bao xa bị nứt, cây cối ở khoảng cách bao nhiều thì bị ảnh hưởng, độ rung như thế nào...".
ho.jpg
 Hiện trường vụ nổ ở Văn Phú
Bác sĩ Quế cho rằng, người dân ở trong bán kính khoảng 1km từ tâm chấn vụ nổ thì nên đi kiểm tra sức khỏe để được đánh giá tình trạng sức khỏe và các bộ phận trong cơ thể, nhất là phổi. Đặc biệt là trẻ em và người cao tuổi, những người có bệnh lý mạn tính, vì đây là những đối tượng có sức chịu đựng kém hơn so với người bình thường. Ngoài ra, có những tổn thương bây giờ chưa bộc lộ, nhưng sau này nó mới phát tác. Do đó, người dân thấy khó thở, đau tức ngực thì cũng nên đến BV để kiểm tra sức khỏe, tránh những nguy cơ đáng tiếc có thể xảy ra. 
Trước đó, như đã đưa tin, khoảng 15h30, một vụ nổ lớn ở khu đô thị Văn Phú đã xảy ra, làm 36 căn hộ bị hư hại, 4 người tử vong, 6 người phải đi cấp cứu, trong đó một trường hợp nguy kịch. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do vât liệu nổ gây ra.
 


Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm