Người truyền cảm hứng sáng tạo cho trẻ khuyết tật

25/03/2016 - 21:57
Với việc cho ra đời doanh nghiệp xã hội Tofhe, chị Phạm Thị Ngần đã mang đến cảm hứng sáng tạo cho những trẻ em khuyết tật. Giúp các em có thêm nghị lực và tình yêu cuộc sống.
 Chị Phạm Thị Ngân và chồng anh Nguyễn Đinh Nguyên là 2 trong số các sáng lập viên của doanh nghiệp xã hội Tòhe.
Ý tưởng Tòhe xuất phát từ những chuyến đi tình nguyện và dạy vẽ cho trẻ em tại một số Trung tâm bảo trợ xã hội của chị Ngân và những người bạn. Đến những nơi đó, làm bạn với các em nhỏ, họ nhận ra trong mỗi một đứa trẻ đều ẩn giấu một tài năng đang chờ được khám phá. Dù bị khuyết tật hay khó khăn thường ngày không hề ảnh hưởng đến sự hồn nhiên, trí tưởng tượng tuyệt vời và tình yêu cuộc sống của các em. 
Điều đó, thúc đẩy chị Phạm Thị Ngân và chồng sáng lập nên doanh nghiệp xã hội Tòhe. “Thương hiệu Tòhe được đặt tên theo một loại đồ chơi dân gian truyền thống quen thuộc với trẻ em Việt Nam. Vì ý nghĩa của đồ chơi này rất gần với ý nghĩa của dự án là vừa tạo cơ hội cho các em vui chơi vừa giúp các em được hưởng lợi từ các hoạt động này”, chị Ngân cho hay.
 Tòhe tạo ra những sân chơi nghệ thuật miễn phí mang đến cơ hội học hỏi và trải nghiệm những hoạt động sáng tạo cho các em nhỏ mồ côi, khuyết tật, thiệt thòi. 
Chị Ngân chia sẻ: “Đến nơi các em ở, làm bạn với các em, Tòhe truyền cảm hứng, mang đến niềm vui và dạy các em một số kỹ năng để các em có thể làm ra những tác phẩm có vẻ đẹp hồn nhiên tuyệt vời mà còn mang lại thu nhập để cải thiện cuộc sống còn thiếu thốn của các em. Chúng tôi sử dụng tranh vẽ của các em để làm hoạ tiết in cho các sản phẩm thời trang và phụ kiện vô cùng đáng yêu cho phụ nữ và trẻ em, phân phối tại thị trường trong nước và xuất khẩu. Qua đó cho thế giới thấy tâm hồn tuyệt đẹp và sự sáng tạo không giới hạn của trẻ em khuyết tật. Đồng thời cũng cho các em thấy nếu lao động chân tay là một điểm yếu đối với các em thì lao động sáng tạo có thể là một lựa chọn nghề nghiệp mang lại giá trị kinh tế và rất phù hợp với xu hướng phát triển của nền kinh tế sáng tạo trên toàn thế giới”.
Tính đến nay, Tòhe đã mở lớp học tại hơn 20 Trung tâm bảo trợ xã hội, trường học dành cho trẻ khuyết tật trên cả nước và tạo cơ hội tham gia sân chơi định kỳ hằng tuần cho hơn 1.000 trẻ em thiệt thòi.

Thông qua những hoạt động ý nghĩa từ doanh nghiệp xã hội Tòhe, chị Phạm Thị Ngân là người Việt Nam duy nhất lọt vào danh sách 121 lãnh đạo trẻ toàn cầu (YGL) năm 2016, theo thông báo của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF). 
Đây là danh sách YGL tôn vinh những cá nhân dưới 40 tuổi biến thành công cá nhân thành những thành tựu hữu ích cho cộng đồng và có tầm ảnh hưởng rộng.
 
 
Xem những tác phẩm của trẻ khuyết tật và các sản phẩm mà Tòhe tung ra thị trường:


  

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm