Người Việt muốn tin 'chuyến tàu Nhật' là có thật

12/01/2016 - 10:50
Dân mạng bị xoay như chong chóng quanh chuyện thật - giả chuyến tàu mỗi ngày đỗ tại nhà ga Kami-Shirataki (Nhật Bản) chỉ để đưa đón một nữ sinh đến trường.
Câu chuyện bắt đầu từ fanpage của Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV). Trang này đăng một câu chuyện: Cách đây khoảng ba năm, hành khách đến trạm Kami-Shirataki (đảo Hokkaido, phía bắc Nhật Bản) giảm đáng kể vì nơi này ở vị trí xa, không thuận tiện cho việc đi lại. Cơ quan Đường sắt Nhật Bản (JR) quyết định đóng cửa nhà ga. Nhưng rồi họ biết có một nữ sinh thường xuyên có mặt tại nhà ga này để đi học mỗi ngày, vì vậy họ thay đổi quyết định. JR cho biết sẽ tiếp tục duy trì hoạt động của tuyến Kami-Shirataki cho đến khi cô bé tốt nghiệp, dự kiến vào ngày 26/3/2016.

Câu chuyện được chia sẻ trên các trang mạng xã hội, thu hút hàng nghìn lượt chia sẻ và bình luận. Không ít ý kiến cảm kích trước sự ưu tiên cho giáo dục của chính phủ Nhật Bản.

Tuy nhiên, một ngày sau đó, tờ Apple Daily của Đài Loan cho rằng, thông tin có thể đã bị "lãng mạn hoá".

 Thông tin trên fanpage của CCTV

Cụ thể, cô gái trong câu chuyện trên đúng là đi học mỗi ngày, nhưng từ ga Kyu-Shirataki chứ không phải Kami-Shirataki. Cô không đi học một mình, mà đi cùng 10 người bạn cùng lớp vào lúc 7h15 hằng ngày. Đây là chuyến tàu duy nhất vào buổi sáng. Nhưng khi đi về, nhóm bạn có 3 chuyến tàu khác nhau để lựa chọn, chuyến muộn nhất là 19h25.

Apple Daily cũng xác nhận rằng Đường sắt Nhật Bản sẽ đóng cửa 3 nhà ga Kami-Shirataki, Kyu-Shirataki và Shimo-Shirataki vào tháng 3 năm nay, nhưng không liên quan đến việc tốt nghiệp của nữ sinh nói trên.

Trong khi đó, báo chí Nhật chỉ thông tin, chuyến tàu qua nhà ga trên sẽ chấm dứt hoạt động vào cuối tháng 3 năm nay - trùng thời điểm nữ hành khách tốt nghiệp trung học phổ thông.

Rất nhanh sau những thông tin trên, một tờ báo lại dẫn thông tin từ chị Ngọc Diệp, thạc sỹ người Việt học tại Nhật Bản, khẳng định câu chuyện trên là có thật. Trên trang GenK, chị Diệp cho biết đã gọi điện cho đại diện JR, và được xác nhận câu chuyện về chuyến tàu chỉ đón một nữ sinh là sự thật. Ngoài lý do để đón nữ sinh nói trên, JR còn một vài lý do mà theo họ là "không thể công bố" nữa, để duy trì tuyến tàu này.

Chính phủ Nhật quyết định duy trì cả nhà ga để phục vụ một học sinh vùng sâu, vùng xa

Dù thông tin quanh sự việc khá nhiễu loạn, nhiều người dùng mạng Việt Nam muốn tin câu chuyện là có thật. Tài khoản Hay Hóng Hớt viết: "Tôi tin câu chuyện này có thật. Bởi cách đây khá lâu, tôi có đọc một bài nói về việc cả 1 hòn đảo của Nhật chỉ toàn người trung và cao tuổi vì lớp thanh niên đi ra ngoài lập nghiệp hết và trường học chỉ có 1 học sinh duy nhất nhưng nó vẫn hoat động với vài chục nhân viên. Đến khi học sinh đó tốt nghiệp, toàn bộ người trong đảo đã đến tham dự".

"Tuyệt vời. Càng thêm yêu mến và khâm phục Nhật Bản. Đất nước, con người thật là vĩ đại, đúng là cả thế giới phải ngả mũ kính chào" - là bình luận của uchiaHaSasuke.

Nguyễn Quốc Vương hiện là nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Nhật Bản cho biết: "Nếu là người Việt Nam, khi mới đến Nhật, có lẽ ai cũng sẽ bị choáng ngợp trước sự văn minh và các tiện nghi hiện đại của nước Nhật. Nhưng khi đã quen với cuộc sống ở đây, có thể nhiều người sẽ nhận ra những thứ bình thường trong cuộc sống hàng ngày của nước Nhật mới thực sự… đáng nể. Nhiều người nước ngoài nghĩ những chuyện trên là phi thường nhưng ở Nhật nó là những chuyện hết sức bình thường của cuộc sống hối hả thường ngày. Người Nhật không thích nói về anh hùng và ngượng ngùng khi bình luận về lòng yêu nước. Thay vào đó, họ hay lo lắng về bổn phận và danh dự".

Fanpage những người yêu đường sắt nước Nhật cũng bình luận sôi nổi về việc sẽ đóng cửa nhà ga này. Nhưng có vẻ trong khi người nước ngoài thán phục chuyện đoàn tàu phục vụ một nữ sinh thì người Nhật lại bày tỏ sự tiếc nuối khi nhà ga không còn hoạt động.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm